CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA TRO BAY ĐẾN NHIỆT ĐỘ BÊ TÔNG MẶT ĐƯỜNG Ô TÔ

2016/6/23 16:32 - ThS. TRẦN TRUNG HIẾU, GS. TS. PHẠM DUY HỮU, NGUYỄN THỊ GIANG

Tóm tắt: Với mặt đường ô tô cấp cao có hàm lượng xi măng lớn thì ảnh hưởng của nhiệt độ thủy hóa đến hiện tượng nứt do ứng suất nhiệt cần phải được xem xét và giảm thiểu nhằm nâng cao độ bền cho kết cấu. Tro bay có thể được dùng để thay thế một phần chất kết dính xi măng và giảm đáng kể lượng nhiệt thủy hóa tỏa ra trong bê tông. Bài báo này trình bày phương pháp tính toán lý thuyết và thí nghiệm đánh giá sự gia tăng nhiệt độ khối bê tông trong quá trình đóng rắn với 4 loại bê tông có tỷ lệ tro bay từ 15 đến 30% và so sánh đối chứng với mẫu bê tông xi măng poóc lăng thông thường không tro bay.


Từ khóa: Bê tông tro bay, Nhiệt thủy hóa.

 

Abstract: In the highway pavement with large cement content, the influences of hydration temperature to cracking by thermal stress must be considered and minimized to improve the durability of the structure. Fly ash can be used to replace part of the cement and reduce the heat of hydration in concrete. This paper presents the method of theoretical calculation and experiments measuring the temperature increase during curing concrete with 4 types of concrete with fly ash ratio 15 to 30% and compared with portland cement concrete.

 

Keywords: Fly Ash Concrete, Heat of Hydration.

 

1. MỞ ĐẦU

 

Ảnh hưởng của tro bay làm giảm nhiệt thủy hóa trong bê tông đã được nghiên cứu và ứng dụng thành công trong các công trình khối lớn. Với bê tông xi măng làm mặt đường ô tô các cấp trung bình và cấp thấp có hàm lượng xi măng không nhiều (khoảng hơn ) thì lượng nhiệt thủy hóa không lớn và sự 300 kg/m3 chênh lệch nhiệt độ trong lòng khối bê tông với môi trường không nhiều bởi mặt đường có dạng kết cấu tấm mỏng. Tuy nhiên đối với bê tông làm mặt đường ô tô cấp cao (cấp III) thì hàm lượng xi măng yêu cầu thường rất lớn (khoảng 400 kg/m3 cầu về cường độ kéo uốn và mô đun đàn hồi. Ở giai đoạn đầu khi cường độ bê tông còn thấp, hiệu ứng nhiệt thủy hóa của xi măng có thể gây ra ứng suất kéo nếu vượt qua khả năng chịu kéo giới hạn của bê tông sẽ làm phát sinh nứt nhiệt. ...

 

NGUỒN:

 

ThS. TRẦN TRUNG HIẾU - Trường Đại học Công nghệ GTVT

 

GS. TS. PHẠM DUY HỮU - Trường Đại học GTVT


NGUYỄN THỊ GIANG - Trường Đại học Công nghệ GTVT

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 6 Năm 2016



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH