CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com

TBT: T.S Nguyễn Văn Nhân
PTBT: Ngô Đức Hành

TÍNH TOÁN THIẾT KẾ DẦM CẦU CHỮ T BÊ TÔNG CƯỜNG ĐỘ CAO CỐT GFRP RIÊNG LẺ VÀ GFRP KẾT HỢP VỚI CỐT THÉP

2017/1/16 10:20 - NCS. Cheng Por Eng

Tóm tắt: Cốt thanh thủy tinh (GFRP) là vật liệu chống ăn mòn rất tốt và có ưu điểm cường độ chịu kéo cao, phù hợp sử dụng thay thế cho cốt thép truyền thống trong nhiều lĩnh vực xây dựng khác nhau. Dầm bê tông cốt GFRP có độ cứng tướng đối nhỏ sau khi bị nứt và có bề rộng khe nứt, độ võng lớn do mô đun đàn hồi của cốt GFRP thấp (nhỏ hơn mô đun đàn hồi của cốt thép khoảng 4 lần).


Bài bái này đề cập đến việc tính toán thiết kế dầm cầu chữ T bê tông cường độ cao cốt GFRP riêng lẻ và cốt GFRP kết hợp với cốt THÉP để so sánh tính hiệu quả của 2 loại dầm, từ đó có thể lựa chọn thích hợp cho điều kiện môi trường khác nhau.

 

Abstract: Glass Fiber-Reinforced Polymer (GFRP) are excellent corrosion-resistant material and have advantages of high strength, suitable to use as alternative to traditional steel reinforcement in many different fields of construction. GFRP reinforced concrete beams with relatively low stiffness after cracking with large cracks width and large deflection cause of low modulus of elasticity of GFRP bars (less than 4 times modulus of elasticity of steel reinforcement).This article presents the design calculations of high strength concrete Tee bridge girders reinforced with single GFRP rebar and hybrid GFRP and Steel rebar to compare the effectiveness of two girder types, which can be proper selected for different environmental conditions.

 

Keyword: High Strength Concrete, Steel bars, Deflection, GFRP stress-strain, Hybrid beam, T beam bridge design, Serviceability, Ductility, Glass Fiber-Reinforced Polymer.

 

1. GIỚI THIỆU CHUNG

 

Các công thức tính toán của kết cấu dầm bê tông cốt GFRP dựa vào việc bổ sung, sửa đổi các công thức có sẵn của các tiêu chuẩn thiết kế của bê tông cốt thép truyền thống [1-11]. Hiện nay, đã có rất nhiều các tiêu chuẩn và hướng dẫn thiết kế sử dụng cốt GFRP làm cốt tăng cường thay thế cho cốt thép như: ACI 440, AASHTO GFRP 2009, CSA-806-02, JSCE (2007)...

 

NGUỒN:


NCS. Cheng Por Eng - Trường Đại học Giao thông vận tải

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 12 Năm 2016



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH