CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tiếp tục nâng cao vai trò - nơi tập hợp đoàn kết đội ngũ trí thức KHCN

2016/9/7 8:24 - Xuân Nguyên

Chiều 6/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Khoa học (KHKT) Cầu đường Việt Nam để nghe Thường vụ Trung ương Hội báo cáo công việc cũng như những kiến nghị, đề xuất của Hội trong nhiệm kỳ VII (2016 - 2020) nhằm thực hiện tốt hơn các nội dung trong Quy chế phối hợp đã ký kết giữa hai cơ quan.


Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức báo cáo tại buổi làm việc
 
Tham gia buổi làm việc về phía Bộ GTVT còn có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng và Xây dựng công trình GTVT Trần Xuân Sanh, lãnh đạo Văn phòng Bộ và một số vụ chức năng. Về phía Hội KHKT Cầu đường Việt Nam có các Phó Chủ tịch: Nguyễn Ngọc Long, Tống Trần Tùng, Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Hà Nội Trần Danh Lợi, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Đà Nẵng Võ Đình Dũng và một số ban chuyên môn của Hội..
 
Báo cáo tại buổi làm việc,  Ngô Thịnh Đức - Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho biết, Hội là tổ chức xã hội nghề nghiệp, được thành lập ngày 20/12/1987, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Kể từ khi thành lập đến nay, Hội đã đồng hành cùng ngành GTVT phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đổi mới về tổ chức và phương thức hoạt động.
 
“Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã có nhiều cố gắng, mở rộng phạm vi hoạt động, chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội, phối hợp ngày càng chặt chẽ với Bộ GTVT, đặc biệt là trong nhiệm kỳ VI (2010 - 2015) và năm đầu nhiệm kỳ VII (2016 - 2020). Hội đã từng bước khẳng định và nâng dần vị thế, là nơi tập hợp đoàn kết, đội ngũ trí thức KHCN hoạt động trong lĩnh vực KHKT cầu đường, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành GTVT” - Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức nhấn mạnh.
 
Về các mặt đã đạt được, Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức đánh giá các hoạt động KHCN tư vấn phản biện của Trung ương Hội, đã thu hút các nhà khoa học, chuyên gia kỹ thuật cầu đường trong Hội tham dự nhiệt tình, sôi nổi... Các ý kiến tư vấn phản biện xã hội của các chuyên gia, nhà khoa học đã giúp Thường trực Trung ương Hội chọn lọc và tham gia ý kiến khuyến cáo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan, kịp thời và sát thực tế về quản lý đầu tư xây dựng và đã được Bộ chấp thuận. Mối quan hệ công tác giữa Bộ và các cơ quan của Bộ với Trung ương Hội ngày càng gắn bó và sâu sắc, gần gữi hơn.
 
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức cũng nêu lên những hạn chế trong hoạt động của Hội như chức năng, nhiệm vụ của Hội rất lớn, nhưng hoạt động của một số Ủy viên BCH, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội chưa thường xuyên, chưa đáp ứng kịp thời những đòi hỏi của thực tế công việc. Bên cạnh đó, Hội gặp khó khăn về kinh phí hoạt động; một số Ủy viên BCH, Ủy viên Ban Thường vụ đang công tác kiêm nhiệm; Bộ chưa chú ý tạo công việc cho Hội...
 
Nhằm khắc phục những hạn chế, khó khăn trên, Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức khẳng định Hội tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng Hội thực sự là tổ chức xã hội nghề nghiệp vững mạnh; nâng cao hơn nữa vị thế và tiếng nói của Hội trong Ngành và xã hội; để hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu này, Ban Thường vụ Trung ương Hội đã đề xuất, kiến nghị Bộ trưởng GTVT một số vấn đề liên quan đến công tác phản biện, giám định xã hội; tiêu chuẩn, quy chuẩn; công tác quản lý, bảo trì KCHTGT; công tác đào tạo chuyên môn, phổ biến kiến thức khoa học; và một số vấn đề khác mà dư luận xã hội đang quan tâm...
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá Hội KHKT cầu đường VN là Hội mạnh, phát triển nhanh, nổi bật; trong thời gian qua, Hội KHKT cầu đường VN phối hợp tốt với các cơ quan liên quan của Bộ GTVT; trong đó chủ động và tích cực phối hợp tham gia, hỗ trợ tích cực trong công tác xây dựng văn bản QPPL, tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật, đề tài KHCN; tuyên truyền, phổ biến tiến bộ KHCN; tham gia tư vấn, phản biện một số dự án... góp phần tích cực vào sự phát triển của Ngành GTVT, đặc biệt là KCHTGT.
 
Thứ trưởng nhấn mạnh đến hoạt động của Hội KHKT cầu đường VN là tổ chức xã hội nghề nghiệp, phi lợi nhuận; Hội đã tham gia hoạt động tư vấn phản biện xã hội, xác đáng, chính thống (cầu Long Biên); tuy nhiên, Thứ trưởng đánh giá hoạt động tư vấn phản biện ra xã hội, các tiêu chuẩn, quy chuẩn Hội tham gia chưa nhiều; Hội cần tiếp tục chủ động, tăng cường công tác trao đổi thông tin giữa Hội với các cơ quan liên quan của Bộ..

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành GTVT.
 
Đánh giá cao Hội KHKT cầu đường Việt Nam, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh là tổ chức xã hội nghề nghiệp, Hội đã từng bước khẳng định vị trí, vài trò của mình, là nơi tập hợp đoàn kết đội ngũ trí thức KHCN hoạt động trong lĩnh vực KHKT cầu đường; Hội có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành GTVT.
 
Bộ trưởng mong rằng Hội KHKT Cầu đường Việt Nam không ngừng củng cố và phát triển tổ chức hội và hội viên; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; chủ động tham gia tư vấn, phản biện và khuyến nghị những vấn đề phát hiện thấy, những vấn đề nóng, nhạy cảm thuộc ngành GTVT mà xã hội quan tâm; chủ động phối hợp với các cơ quan của Bộ và tranh thủ sự chỉ đạo, ủng hộ của lãnh đạo Bộ, phát huy vai trò, trách nhiệm và đóng góp hiệu quả hơn với ngành GTVT.
 
Về các kiến nghị, đề xuất của Hội KHKT cầu đường Việt Nam, Bộ trưởng cơ bản đồng tình, vì đây là những đề xuất rất cụ thể, sát thực; trong đó liên quan đến công tác phản biện và giám định xã hội, nhất là trong quá trình soạn thảo các luật, nghị định, thông tư, tiêu chuẩn, quy chuẩn... Bộ sẽ giao cơ quan liên quan ngay từ đầu khi xây dựng sẽ chuyển tài liệu và mời Hội để Hội có thể đề xuất, hiến kế các giải pháp.
 

Bộ trưởng khẳng định Bộ GTVT luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp tục quan tâm, phối hợp và ủng hộ để Hội KHKT Cầu đường Việt Nam hoạt động hiệu quả hơn; đồng thời đề nghị Hội có những ý kiến kịp thời, vì trách nhiệm chung của ngành GTVT, trong đó tiếp tục phối hợp với các cơ quan của Bộ để sớm thực hiện việc chuyển đổi hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật đường bộ sang AASHTO; giải quyết các vấn đền liên quan đến KHCN mà dư luận xã hội quan tâm; đồng thời tăng cường công tác phối hợp (theo Chương trình phối hợp công tác hàng năm giữa hai cơ quan đã ký kết). 



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH