CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com
 

BÁO CÁO TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2014 VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2015 CỦA HỘI KHKT CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

2015/1/12 11:28 - Văn phòng Hội

(Ban Thường vụ trình Ban Chấp hành TW Hội khóa VI tại Hội nghị lần thứ 6)

 


Căn cứ Nghị quyết của Ban Chấp hành TW Hội tại kỳ họp thứ 5, ngày 10 tháng 01 năm 2014 và các ý kiến chỉ đạo của GS.VS Đặng Vũ Minh - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH và KT Việt Nam và của lãnh đạo Bộ GTVT tại Hội nghị ; các Nghị quyết và sự chỉ đạo của cấp trên, Ban Thường vụ xin trình Ban Chấp hành Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2014 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam.

 

PHẦN I

 

TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2014

 

Năm 2014 là năm đầu tiên cả nước thực hiện Hiến pháp 2013, các văn bản Luật mới về khoa học và công nghệ, về đất đai... Đối với Hội là năm đầu thực hiện “Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam” ; thực hiện “Quy định về hoạt động TV, PB và GĐXH của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam và các hội thành viên thuộc TW Hội” do Bộ trưởng Bộ GTVT ký ban hành ; là năm hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành GTVT và hướng tới Đại hội VII - Hội KHKT Cầu đường Việt Nam năm 2015.

 

1. Về công tác tổ chức

 

Tiếp tục thúc đẩy phát triển tổ chức theo văn bản của lãnh đạo Bộ GTVT và Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đồng ký gửi các địa phương và một số đơn vị trong ngành chưa có tổ chức hội. Năm 2014 đã có thêm :

 

- Hội KHKT Cầu đường tỉnh Bạc Liêu ;

 

- 5 Hội viên tập thể thuộc TW Hội là : Công ty TNHH KSTVTK Thế Hệ, Tổng Công ty XDCTGT 4, Tổng Công ty XDCTGT 5, Tổng công ty Thăng Long và Cty CP Đầu tư và phát triển Hòa Phong E và C.

 

- Đồng thời cũng đã xoá tên 02 HVTT theo nguyện vọng (Công ty TNHH Tập đoàn Hải Châu và Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng MPT).

 

Hiện nay, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam có 40 hội thành viên ở các tỉnh thành ; 20 hội, chi hội ở các cơ quan, đơn vị ; 23 HVTT ; 4 đơn vị trực thuộc (sau khi đã giải thể Trung tâm NCTVDVKHATGT và MT), với tổng số 87 tổ chức thành viên.

 

Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành, Thường trực đã tổ chức lấy phiếu của các UVBCH bầu bổ sung 2 Phó Chủ tịch, bầu bổ sung 7 Uỷ viên BCH và cho thôi nhiệm vụ 7 Uỷ viên BCH. Sau khi có 2 Phó Chủ tịch mới, Thường trực cũng đã họp điều chỉnh sự phân công trong Thường trực và thông báo đến các tổ chức thành viên. Hiện nay, TW Hội có 128 Uỷ viên BCH, 01 Chủ tịch danh dự.

 

Căn cứ các quyết định của cơ quan nhà nước về thay đổi chức năng của một số cơ quan quản lý đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đề nghị của các hội liên quan, Chủ tịch Hội đã có quyết định đổi tên các Hội KHKT Cầu đường Khu QLĐB II, IV, V và VII thành các Hội KHKT Cầu đường Cục QLĐB I, II, III, IV và thực hiện việc đổi con dấu.

 

Năm 2014, Bộ GTVT đã có các quyết định về bổ nhiệm, điều động luân chuyển nhân sự các đơn vị thuộc Bộ liên quan đến vị trí Chủ tịch một số tổ chức hội thành viên và theo đề nghị của BCH các hội này, Chủ tịch Hội đã có quyết định công nhận Chủ tịch mới của các hội : Ban QLDA 2 (đ/c Phạm Hồng Sơn), Cục QLĐB II (đ/c Lê Ngọc Minh) và kiện toàn BCH một số hội như Cơ quan TCĐBVN...

 

Bổ sung và tăng cường cán bộ Ban KHCN, Ban HTQT nhằm đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh hoạt động trước mắt và lâu dài.

 

Để xây dựng nền nếp hoạt động và thực hiện Điều lệ Hội, đồng thời góp phần khắc phục khó khăn về tài chính, Thường trực đó dự thảo các Quy chế về :

 

- Quản lý tài chính, tài sản ;

 

- Quy định về hội phí ;

 

- Quy định về quản lý và nghĩa vụ đóng góp, trích nộp của các đơn vị thuộc Hội.

 

Sau khi lấy ý kiến tham gia của cỏc tổ chức thành viên về 2 quy định nói trên và được Ban Thường vụ nhất trí thông qua, Chủ tịch Hội đã ký quyết định ban hành các quy chế, quy định này (ngày 07/3/2014).

 

Đặc biệt, năm 2014 là năm Thường trực TW Hội có chủ trương tăng cường tổ chức các hội thành viên, do đó đã làm việc với nhiều tổ chức thành viên như các hội : Hải Phòng, Long An, Tổng Công ty 6, Tổng Công ty Cửu Long Cục QLĐB I ; các hội Đà Nẵng, Kon Tum, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Quảng Ngãi ; làm việc với các Sở GTVT Gia Lai, Hà Giang để vận động và hướng dẫn việc thành lập Hội ; kiểm tra hoạt động của Viện NCPTGT, Trung tâm Đào tạo... Qua đó, đã tạo sự gắn bó giữa TW Hội với các tổ chức thành viên, động viên và trao đổi kinh nghiệm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động hội.

 

Tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác hội khu vực phía Nam tại TP HCM với sự hưởng ứng nhiệt tình của các tổ chức thành viên nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm công tác hội.

 

Công tác khen thưởng :

 

Trong năm qua, Chủ tịch Hội đã quyết định tặng Bằng khen cho 46 cá nhân và 23 tập thể, Liên hiệp hội Việt Nam đã quyết định tặng 11 Bằng khen (trong đó có 5 tập thể và 6 cá nhân). Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Bến Tre Trịnh Văn Y được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

 

Để hưởng ứng các hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Ngành GTVT, Hội đã có văn bản gửi các hội thành viên đề nghị tích cực tham gia những công việc và hoạt động của Ngành.

 

Công tác kiểm tra được gắn kết với hoạt động của Thường trực. Ban Kiểm tra TW Hội đã có báo cáo riêng kèm theo trình BCH.

 

2. Hoạt động tư vấn và phản biện xã hội

 

Năm 2014, Thường trực TW Hội, lãnh đạo HĐKH, Ban KHCN, Ban Tư vấn và nhiều chuyên gia của Hội đã tích cực tham gia hoạt động tư vấn và phản biện xã hội các nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, là một năm nhiệm vụ tư vấn phản biện xã hội đi vào chiều sâu và thực chất hơn, ở cả TW Hội cũng như các hội thành viên.

 

- Trước hết là việc 2 Phó Chủ tịch Hội tham gia Tổ rà soát các dự án cầu trên hệ thống quốc lộ, đến nay đã rà soát trên 170 cầu yếu được thiết kế xây dựng mới, đã đề nghị và được Bộ chấp thuận không phá dỡ, để lại tăng cường sử dụng 65 cầu, tiết kiệm rất lớn cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, tiếp tục tham gia Tổ rà soát thiết kế mở rộng QL 1 và QL 14 do Bộ thành lập và chỉ đạo.

 

- Tham gia các giải pháp khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe sau khi đưa công trình vào khai thác qua nhiều hội thảo, hội nghị của Bộ, nhiều văn bản khuyến nghị của Hội với Bộ và nhiều bài viết trên báo chí của các chuyên gia. TW Hội cử một Phó Chủ tịch Hội tham gia Tổ nghiên cứu khắc phục tình trạng này do Bộ thành lập và chỉ đạo.

 

- Trong việc xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn ngành và quốc gia, Hội đã tích cực tham gia với Bộ GTVT về “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sử dụng nhựa đường trong xây dựng công trình giao thông”. Phản biện bản dự thảo “Hướng dẫn thiết kế và thi công cầu treo dân sinh” và “Tiêu chuẩn khảo sát đường ôtô”; tham gia ý kiến “Quy hoạch phát triển KHCN của Bộ GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”... và nhiều công việc khác.

 

- Hội đã có các văn bản khuyến nghị và góp ý kiến với Bộ : Về việc góp phần kiểm soát và giảm thiểu hiện tượng hằn lún vệt bánh xe (11/7); Về dự thảo sổ tay hướng dẫn kỹ thuật và quản lý đường GTNT (31/7) ; Góp ý kiến về quy định hướng dẫn kiểm toán đánh giá cầu (13/8) ; Về quy định hướng dẫn cắm biển tải trọng cầu (15/8) ; Về dự thảo Tiêu chuẩn thiết kế móng cọc ống thép dạng cọc đơn dùng cho công trình cầu; Về công nghệ tái chế nóng mặt đường ;...

 

- Với các dự án trọng điểm như mở rộng QL1, nâng cấp mở rộng QL14 qua Tây Nguyên, Hội đã chủ động có những khuyến cáo gửi Bộ một cách thiết thực về áp dụng tiêu chuẩn, tính toán tần suất thiết kế, khẩu diện cầu cống.

 

- Hội KHKT Cầu đường Đà Nẵng đã đề xuất các vấn đề về tận dụng khai thác cầu cũ được Bộ GTVT chấp thuận và mời đại diện Hội tham gia Đoàn công tác của Bộ đánh giá cầu yếu và khả năng gia cố sử dụng một số cầu trên QL1 khu vực miền trung.

 

- Gần đây, Hội đã tham gia với Bộ GTVT về khắc phục hiện tượng vệt hằn lún bánh xe ; tư vấn phản biện về Tiểu dự án xử lý trượt đất tại km 83 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai ; khuyến cáo về chất lượng từ khâu thiết kế dự án nâng cấp tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; các vấn đề tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nhựa đường, thiết kế bê tông nhựa nóng, thiết kế kết cấu áo đường mềm, cũng như đang tham gia cùng với các cơ quan của Bộ về vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng...

 

Ngoài ra, TW Hội đã thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm và kịp thời các yêu cầu khác của Bộ GTVT về nhiệm vụ TV, PB và GĐXH.

 

3. Hoạt động KHCN, đào tạo và phổ biến kiến thức

 

Bộ GTVT và Hội đã phối hợp chuẩn bị và tổ chức Hội thảo “Đội ngũ trí thức trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam” vào ngày 03/4/2014 tại Hà Nội do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức đồng chủ trì. Các Uỷ viên Ban Thường vụ TW Hội, một số tổ chức thành viên đã tham dự và đã có tham luận tại Hội thảo. Đây là lĩnh vực gắn với trách nhiệm đội ngũ trí thức KH-CN cầu đường, và Hội thảo đã được cán bộ, hội viên quan tâm, đồng thời qua đó cũng góp phần nâng cao vị thế của Hội trong hoạt động chung của ngành GTVT.

 

Thường trực TW Hội đã cử một PCT tham gia Ban chỉ đạo Hội thảo “Trí thức trẻ ngành GTVT với hoạt động KH - CN” do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng Ban và Hội thảo đã được tổ chức tại Viện KHCN GTVT.

 

Thường trực TW Hội phối hợp với Công ty Nippon Steel Sumikin Metal Products Co., Ltd (NSMP) tổ chức Hội thảo “Ứng dụng kết cấu thép nhằm nâng cao an toàn giao thông và giảm thiểu tác động môi trường” tại Hà Nội, đạt kết quả hơn dự kiến (về thành phần và số lượng đại biểu dự, về sự quan tâm lắng nghe và trao đổi của các đại biểu…), được phía bạn hoan nghênh và cảm ơn.

 

Thường trực TW Hội phối hợp Tổng công ty XDCTGT 4 tổ chức Hội thảo “Phân tích đánh giá thực trạng, nguyên nhân hiện tượng vết hằn bánh xe và đưa ra các giải pháp” tại Tổng công ty XDCTGT 4. Phó Chủ tịch Hội Doãn Minh Tâm đã có một báo cáo quan trọng tại Hội thảo.

 

Sau một thời gian chuẩn bị và phát thử nghiệm, ngày 11/6/2014, TW Hội và Tạp chí Cầu đường Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Trang thông tin điện tử Hội KHKT Cầu đường Việt Nam. Chủ tịch Hội cũng đã ký quyết định ban hành Quy chế quản lý Trang thông tin điện tử này và cử một Phó Chủ tịch phụ trách.

 

Hội Cầu đường Hà Nội với sự hỗ trợ của Thường trực Hội đã tổ chức cho một số hội bạn cùng nghe giới thiệu và tham quan cầu Nhật Tân (tháng 7/2014).

 

Thực hiện văn bản số 14888/BGTVT-KHCN ngày 24/11/2014 của Bộ GTVT, Ban KHCN đã khẩn trương hoàn thiện hồ sơ của đề tài “Nghiên cứu xây dựng chỉ dẫn thiết kế và thi công kết cấu áo đường cấp cao áp dụng cho hệ thống đường ôtô cao tốc ở Việt Nam” do Hội đề xuất, để trình Bộ GTVT xem xét quyết định.

 

4. Về hoạt động hợp tác quốc tế

 

Chủ tịch Hội cũng đã cùng Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản có buổi tiếp xúc với nhóm Nghị sỹ Nhật Bản Tokyo (ngày 20/6/2014) nhằm xúc tiến vận động đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của Nhật Bản ra nước ngoài. Đồng thời, trong dịp này Chủ tịch Hội đã có cuộc gặp Chủ tịch Hội Kỹ sư xây dựng Nhật Bản (JSCE) và Hội Cầu đường Nhật Bản (JARA) về quan hệ hợp tác với Hội KHKT Cầu đường Việt Nam.

 

Triển khai một số hoạt động hợp tác quốc tế như Chủ tịch và Thường trực TW Hội tổ chức buổi tiếp và làm việc với Chủ tịch JSCE - nguyên Thứ trưởng Bộ Đất đai, CSHT, GT và DL Nhật Bản cùng các thành viên ngày 20/5/2014, tại Hà Nội. Phía Hội (VIBRA) đã chuyển JSCE dự thảo Bản ghi nhớ hợp tác giữa VIBRA và JSCE để có thể ký kết thay thế văn bản đã ký năm 2012.

 

Thường trực TW Hội đang chủ trì phối hợp với Công ty Hall Brother International (HBI) lập đề án liên kết chuyển giao công nghệ thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa nóng chịu tải trọng nặng và nhiệt độ cao theo phương pháp Superpave do Công ty HBI (100% vốn của Mỹ) đề xuất, để trình Bộ GTVT xem xét.

 

 Đang xây dựng Đề án thỏa thuận hợp tác giữa Hội KHKT Cầu đường Việt Nam với Công ty Kurosawa (Nhật Bản) trong nghiên cứu chuyển giao công nghệ về hệ thống neo dự ứng lực KTB và dầm bêtông dự ứng lực SPC nhịp dài theo đề xuất của phía bạn, để trình Bộ GTVT phê duyệt cho triển khai từ năm 2015.

 

5. Về hoạt động của các tổ chức thành viên

 

Năm 2014, các đơn vị xây dựng và quản lý cầu đường trung ương và địa phương đều gặp khó khăn về việc làm và đời sống, ảnh hướng đến hoạt động của các tổ chức thành viên của Hội.

 

Tuy nhiên, nhiều hội thành viên đã tâm huyết với ngành nghề, nỗ lực phấn đấu duy trì và đẩy mạnh hoạt động, đạt hiệu quả thiết thực và rất đáng biểu dương.

 

Nổi bật về đóng góp phát triển cầu đường nông thôn là các hội cầu đường Bến Tre, Đồng Tháp (tuy mới thành lập). Hội KHKT Cầu đường Bến Tre trong năm đã vận động xây dựng, đưa vào sử dụng 120 cây cầu và gần 16 km đường bê tông nông thôn, với tổng kinh phí gần 52 tỷ đồng, trong đó vốn các nhà tài trợ 42,3 tỷ đồng. Hội KHKT Cầu đường Đồng Tháp cũng trong năm nay toàn tỉnh đã vận động xây dựng được 91 cây cầu với tổng chiều dài 2265m, ước tính kinh phí 25 tỷ do các nhà hảo tâm đóng góp và 5 vạn ngày công của người dân.

 

Nổi bật về hoạt động tư vấn và phản biện xã hội, tập hợp phát huy đội ngũ cán bộ KHKT trên địa bàn là các hội TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa... Nổi bật về hoạt động liên kết, giao lưu với các hội bạn là hội Hà Nội,... Các hội duy trì hoạt động, có báo cáo thường kỳ với TW Hội như các hội Quảng Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Giang, Phú Yên, Đắk Lắk, Bạc Liêu, Cơ quan TCĐBVN, Viện KH và CN GTVT.... Các hội đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ trong năm : Thái Bình, Kon Tum, Quảng Trị, Hà Nội, Đăk Lăk,... Các hội Đà Nẵng, TCTy XD CTGT 6, TCTy Cửu Long, HVTT TCTy XDCTGT 5, ... đã có sự hỗ trợ tích cực cho hoạt động của TW Hội.

 

Các đơn vị trực thuộc hoạt động hiệu quả, có đóng góp tích cực cho hoạt động TW Hội như Viện Công nghệ XD CĐ PN, Viện Nghiên cứu PTGT, Tạp chí Cầu đường Việt Nam...

 

6. Đánh giá chung

 

Năm 2014, trong bối cảnh chung của đất nước, ngành có nhiều khó khăn, song được sự quan tâm, tạo điều kiện của Bộ GTVT và Liên hiệp Hội Việt Nam, các tổ chức thành viên Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tiếp tục cố gắng hoạt động và đạt được kết quả, tiến bộ đáng ghi nhận.

 

Trước hết là hoạt động tư vấn và phản biện xã hội đã được TW Hội và một số hội thành viên quan tâm, tập trung nhiều công sức, với ý thức trách nhiệm cao, khách quan, trung thực và chủ động vì lợi ích chung, đã được lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá cao, cảm ơn và coi Hội là một tổ chức tư vấn độc lập hàng đầu tham gia thẩm tra thiết kế dự toán và kiểm định các công trình giao thông.

 

Hội đã sẵn sàng cử chuyên gia tham gia với Bộ xử lý những vấn đề kỹ thuật cầu đường nảy sinh như rà soát thiết kế mở rộng QL1, QL14; xử lý hiện tượng vệt hằn lún bánh xe… Hội cũng chủ động khuyến nghị với Bộ bằng văn bản những vấn đề cần thiết như về Dự án nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ; về tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nhựa đường và thiết kế kết cấu áo đường mềm…

 

Hội đã phối hợp với Bộ GTVT và các công ty nước ngoài tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề thiết thực, góp phần phổ biến kiến thức, thúc đẩy ứng dụng KH-CN mới lĩnh vực cầu đường. Hoạt động KH-CN của Hội khá sôi động với sự đóng góp tích cực của Hội đồng khoa học và Ban KHCN TW Hội.

 

Là năm TW Hội đã xây dựng ban hành và thực hiện các quy chế, quy định mới nhằm đưa hoạt động hội đi dần vào nền nếp. Là năm Thường trực TW Hội đã đến làm việc với nhiều tổ chức thành viên nhất kể từ khi thành lập Hội đến nay. Là năm lần đầu tiên cơ quan TW Hội đã biên soạn và in ấn phẩm Kỷ yếu BCH đương nhiệm.

 

Cũng là năm đầu tiên Hội được Uỷ ban KH-CN và MT của Quốc hội mời dự cuộc họp của Uỷ ban để tham gia ý kiến vào văn bản của Uỷ ban trình Quốc hội về việc điều chỉnh quy hoạch Dự án đường Hồ Chí Minh; và Văn phòng Quốc hội mời tham dự Hội nghi Đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận về một số dự án luật sẽ trình Quốc hội.

 

Có thể nói, từ kết quả hoạt động của Hội nói trên, đã thể hiện vị thế và sự đóng góp của Hội ngày càng được nâng cao và lan tỏa rộng hơn.

 

Tuy nhiên, tổ chức và hoạt động của Hội còn nhiều mặt yếu và hạn chế. Hoạt động của Thường trực hội chưa đều tay, quản lý tổ chức chưa chặt chẽ, một số ít hội thành viên hầu như không hoạt động, không tổ chức đại hội nhiệm kỳ đúng hạn, nhất là trong trường hợp chủ tịch hội chuyển công tác hoặc nghỉ hưu. Một số ít hội viên tập thể không tham gia hoạt động và đóng hội phí theo quy định. Một số nhiệm vụ Ban Chấp hành, Ban Thường vụ đã đề ra trong năm, nhưng chưa thực hiện được như về xây dựng chương trình phối hợp giữa Bộ, Tổng cục ĐBVN với TW Hội theo quy chế đã ban hành; về hoạt động đào tạo, phổ biến kiến thức và hợp tác quốc tế…Khó khăn lớn nhất của Hội là chưa có giải pháp tạo nguồn kinh phí để duy trì hoạt động của cơ quan TW Hội. Một số hội thành viên không có Trung tâm tư vấn cũng gặp khó khăn về kinh phí.

 

PHẦN II

 

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2015

 

Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc và của ngành GTVT. Đối với Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, năm 2015 là năm chuẩn bị và tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII.

 

Trên cơ sở tình hình nhiệm vụ chung của Ngành, định hướng hoạt động của Liên hiệp các Hội KH và KT Việt Nam, Ban Chấp hành thống nhất nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam như sau:

 

1.Tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm những ngày lịch sử và sự kiện lớn của Đảng, dân tộc và ngành GTVT

 

TW Hội và các hội thành viên nhiệt tình hưởng ứng hoạt động do đơn vị, địa phương và ngành GTVT tổ chức chào mừng các sự kiện: 85 năm Ngày thành lập Đảng, 40 năm Ngày thống nhất Tổ quốc, 70 năm Ngày thành lập nước, 70 năm Ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT; Đại hội Đảng các cấp hướng tới Đại hội XII của đảng; Đại hội VII Liên hiệp các Hội KH và KT Việt Nam…

 

Tạp chí Cầu đường Việt Nam, Trang thông tin điện tử TW Hội cần sớm có kế hoạch vận động các tổ chức thành viên và cộng tác viên nhất là cán bộ lãnh đạo Hội có tin, bài, ảnh hưởng ứng và xuất bản số đặc biệt hoặc chuyên trang nhân các sự kiện trọng đại này.

 

Các hội địa phương là thành viên của Mặt trận TQVN tỉnh, thành phố càng cần chú trọng tham gia các hoạt động của địa phương. Các hội có điều kiện tiếp tục tổ chức các hoạt động như giải bóng đá mini, giao lưu văn hóa truyền thống… của tổ chức hội.

 

2. Xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam với Hội KHKT Cầu đường Việt Nam

 

Căn cứ Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN với TW Hội đã được ký kết, căn cứ nhiệm vụ KH-CN lĩnh vực xây dựng và quản lý cầu đường, Thường trực TW Hội chủ động cùng các cơ quan tham mưu của Bộ chuẩn bị để có thể ký kết Chương trình phối hợp này trong quý I/2015, trong đó có các nội dung sẽ triển khai thực hiện trong nhiều năm. Trên cơ sở đó, hướng dẫn cho các hội thành viên xây dựng chương trình phối hợp với các Sở GTVT trong các tỉnh triển khai.

 

3. Đẩy mạnh hoạt động tư vấn và phản biện xã hội - coi đó là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức hội

 

Căn cứ các văn bản pháp luật, căn cứ Quy định về hoạt động TV, PB và GĐXH của Bộ trưởng và Quy chế phối hợp, TW Hội và các hội thành viên cần chú trọng đẩy mạnh hoạt động lĩnh vực này một cách chủ động và đạt hiệu quả thiết thực hơn.

 

TW Hội tiếp tục có các văn bản khuyến nghị với Bộ về những vấn đề xét thấy cần thiết, kể cả đối với các sự cố kỹ thuật phát sinh mà dư luận xã hội quan tâm, với ý thức trách nhiệm cao và lương tâm nghề nghiệp, có luận cứ khoa học, thực tiễn và khách quan, nhằm mục tiêu bảo đảm chất lượng công trình, nâng cao hiệu quả đầu tư và chống lãng phí.

 

Hội đồng Khoa học, Ban KHCN, Ban Tư vấn TW hội cần chủ động phối hợp thực hiện nhiệm vụ Bộ giao cho Hội và sẵn sàng hỗ trợ các hội thành viên trong hoạt động tư vấn và phản biện xã hội theo yêu cầu của các hội thành viên.

 

4. Về hoạt động KH-CN và hợp tác quốc tế

 

- Bám sát việc đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét quyết định để tổ chức triển khai đề tài “Nghiên cứu xây dựng chỉ dẫn thiết kế và thi công kết cấu áo đường cấp cao áp dụng cho hệ thống đường ô tô cao tốc ở Việt Nam” do Hội đề xuất.

 

- Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Dự án liên danh, liên kết với HBI chuyển giao công nghệ ứng dụng Superpave trong thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa nóng chịu tải trọng nặng và nhiệt độ cao, trình Bộ GTVT phê duyệt, để triển khai theo lịch trình Dự án.

 

- Hoàn tất các điều kiện, thủ tục để Hội có thể ký thỏa thuận hợp tác với Công ty KUROSAWA (Nhật Bản) trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về hệ thống neo dự ứng lực KTB và dầm BTDƯL SPC nhịp dài.

 

- Phối hợp với Tổng cục ĐBVN làm rõ nghĩa vụ và quyền lợi trong việc Tổng cục và Hội làm đại diện cho Việt Nam tham gia Hiệp hội Đường bộ toàn cầu (PIARC), trách nhiệm của mỗi bên. Tiếp tục quan hệ hợp tác với Hội Kỹ sư xây dựng Nhật Bản (JSCE) và ký Bản ghi nhớ hợp tác mới. Thực hiện quan hệ hợp tác với Hội Đường bộ Nhật Bản theo nội dung Bản ghi nhớ đã ký tháng 6/2013.

 

5. Về hoạt động đào tạo, phổ biến kiến thức

 

- Ban Đào tạo, Trung tâm Đào tạo phối hợp tổ chức hoạt động đào tạo năm 2015, góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc và thiết thực của ngành theo khu vực, với sự tham gia của các hội địa phương và Sở GTVT (chủ động trao đổi với các hội thành viên để lên kế hoạch, nội dung).

 

- Phối hợp với các Công ty, tổ chức nước ngoài tổ chức hội thảo chuyên đề nhằm phổ biến kiến thức, công nghệ mới, vật liệu mới kết hợp tham quan thực tế các công trình giao thông có ứng dụng công nghệ mới.

 

- Nâng cao chất lượng nội dung Tạp chí Cầu đường Việt Nam và Trang thông tin điện tử TW Hội thiết thực đáp ứng yêu cầu của đông đảo cán bộ, hội viên, nhất là đối với kỹ sư cầu đường ở cơ sở. Mặt khác, TW Hội yêu cầu các tổ chức thành viên tích cực đóng góp, cung cấp thông tin cho hai ấn phẩm này để nội dung ngày càng được phong phú, hấp dẫn và bổ ích hơn.

 

6. Về củng cố và phát triển tổ chức

 

Coi trọng củng cố, nắm chắc lại tình hình tổ chức thành viên, đồng thời tiếp tục vận động phát triển hội ở các địa phương nơi có điều kiện. Đối với các tỉnh miền núi phía bắc còn lại, do số lượng CBKT cầu đường không nhiều, hầu hết kỹ sư khi nghỉ hưu lại về miền xuôi sinh sống, nên chưa có điều kiện thành lập hội. Đối với các đơn vị, doanh nghiệp, hướng chủ yếu phát triển tổ chức hội nên là hình thức hội viên tập thể (HVTT) thuộc TW Hội.

 

Trọng tâm trước mắt là vận động và hướng dẫn thành lập hội ở các tỉnh Hà Giang, Gia Lai, Trà Vinh, TP Cần Thơ và Tổng công ty VEC (HVTT).

 

Lập và triển khai Đề án nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Viện NCPTGT - là cơ quan nghiên cứu, tham mưu tổ chức thực hiện hoạt động tư vấn và phản biện xã hội; thẩm tra, thẩm định các dự án, đề án và dịch vụ kỹ thuật do Bộ GTVT giao TW Hội; đồng thời có cơ chế tài chính phù hợp để có thể tạo nguồn kinh phí cho TW Hội hoạt động.

 

7. Chuẩn bị và tổ chức Đại hội VII

 

Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 đã quyết định tổ chức Đại hội VII vào cuối năm 2015. Ban Thường vụ đã thông qua và Chủ tịch Hội đã ký ban hành Quyết định số 138/QĐ-HCĐ ngày17/10/2014 về Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII (nhiệm kỳ 2016-2020) của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam. Đại hội VII cần thể hiện được tinh thần “Dân chủ, đoàn kết, đổi mới, trí tuệ vì sự nghiệp phát triển cầu đường Việt Nam”. Ban Thường vụ cũng đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức Đại hội và các Tiểu ban văn kiện, Tiểu ban nhân sự và Tiểu ban tổ chức và tuyên truyền. Ban Thường vụ dự kiến số lượng BCH khóa VII khoảng 100 ủy viên, Ban Kiểm tra 5 ủy viên. Dự định Hội nghị BCH cuối khóa và Đại hội nội bộ chiều 28/12/2015 và Đại hội sáng 29/12/2015 (thứ Ba).

 

Đồng thời, Thường trực TW Hội chuẩn bị và tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác hội tại khu vực phía Bắc và miền Trung vào giữa năm 2015, nhằm giúp cho Ban Thường vụ một số vấn đề về nội dung báo cáo, đề xuất sửa đổi bổ sung Điều lệ (nếu có), về cơ cấu BCH TW Hội, về bố trí hợp lý chương trình (Hội nghị BCH) cuối khóa, Đại hội nội bộ, Đại hội…). Đây là hội nghị chuyên đề nhằm đẩy mạnh hoạt động hội, đồng thời phục vụ trực tiếp cho Hội nghị BCH cuối khóa và Đại hội VII, cần được chuẩn bị chu đáo, tổ chức gọn nhẹ, đạt hiệu quả thiết thực.

 

Tập thể lãnh đạo các tổ chức thành viên xem xét có văn bản đề nghị (trong tháng 6/2015) để Thường trực xem xét trình Ban Thường vụ quyết định danh sách các vị được tôn vinh là “ Nhà KHKT và QL cầu đường tiêu biểu ” tại Đại hội VII.



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH