CHUYÊN MỤC CHÍNH

TẠP CHÍ
CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Số 25, Tập thể Sư 361, ngõ 35 Nguyễn Bá Khoản Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 0818547216
Email: cauduong308@gmail.com

TBT: T.S Nguyễn Văn Nhân
PTBT: Ngô Đức Hành

ĐỔI MỚI TRONG NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐÃ TRỞ THÀNH XU HƯỚNG KHÔNG THỂ ĐẢO NGƯỢC...

2015/2/2 11:3 - NGÔ ĐỨC HÀNH (thực hiện)

LTS: Năm 2014 ngành Giao thông vận tải đã giành được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực được dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Trong thành tích chung của Ngành, Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cũng đã có những đóng góp đáng kể. Trước thềm năm mới Ất Mùi 2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giành cho Tạp chí Cầu đường Việt Nam cuộc trao đổi về một số vấn đề của Ngành. Xin giới thiệu với bạn đọc. (Đầu đề của Tạp chí Cầu đường Việt Nam).


 

Phóng viên (PV): Thưa Bộ trưởng năm 2014 ngành GTVT triển khai nhiểu biện pháp quyết liệt trên các lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là thực hiện 3 nhiệm vụ lớn: tái cơ cấu đầu tư công, cơ cấu vận tải và cổ phần hóa doanh nghiệp thuộc Bộ. Xin Bộ trưởng cho biết một số thành tựu cơ bản trong việc thực hiện các nhiệm vụ này?

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Năm 2014, ngành GTVT đã có những chuyển biến rõ rệt trên mọi mặt hoạt động. Trong đó, trọng tâm là thực hiện 3 nhiệm vụ lớn được Quốc hội, Chính phủ giao là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu vận tải và tái cơ cấu doanh nghiệp trọng tâm là cổ phần hóa DNNN.

 

Về việc tái cơ cấu đầu tư công, Bộ GTVT đã triển khai một loạt các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư, phân bổ sử dụng nguồn lực hợp lý; đẩy mạnh công tác xã hội hóa và kêu gọi đầu tư vào các công trình trọng điểm theo hình thức BOT, PPP, BT. Minh chứng rõ nét nhất phải nói đến hàng loạt công trình giao thông quan trọng hoàn thành vượt tiến độ và đi vào khai thác hiệu quả trong năm qua. Với 76 công trình, dự án (vượt 31% so với kế hoạch) đã hoàn thành đưa vào khai thác, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Bên cạnh đó, việc xúc tiến các thủ tục cần thiết để khởi công, triển khai thi công mới 61 công trình, dự án cũng đã được tập trung hoàn tất. Các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên tiến độ được kiểm soát tốt, đảm bảo hoàn thành trong quý III/2015. Đặc biệt, việc hoàn thành 245 km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước thời hạn một năm thực sự là một sự kiện quan trọng không chỉ với riêng ngành GTVT.

 

Trong tái cơ cấu vận tải, Bộ GTVT đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải trong lĩnh vực đường thủy, đường sắt, đường hàng hải và hàng không để giảm áp lực cho vận tải đường bộ như: đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư và nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động của bến xe ô tô khách; triển khai tuyến ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang cho các phương tiện thủy cấp SB; kịp thời xử lý tình trạng ứ đọng hàng hóa tại các cảng biển thông qua việc tăng cường năng lực xếp dỡ; thực hiện Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý kinh doanh vận tải đường sắt; mở rộng mạng đường bay, tăng năng lực khai thác theo Đề án Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý, khai thác KCHT hàng không... đã góp phần phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng, giảm thiểu ùn tắc giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông.

 

Đối với những người làm giao thông, đây chính là thước đo chính xác nhất cho những chuyển biến về lượng và chất của cơ sở hạ tầng, của đầu tư công chính là đóng góp trực tiếp vào việc làm giảm giá cước vận tải, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân các vùng dự án triển khai.

 

Cũng trong năm qua, GTVT được đánh giá là Ngành có tốc độ cổ phần hóa nhanh nhất nước, với 53 doanh nghiệp, vượt kế hoạch 150%. Trong đó, điểm nhấn quan trọng nhất là IPO thành công Vietnam Airlines. Sự kiện này không chỉ thể hiện quyết tâm tái cơ cấu nền kinh tế của Chính phủ, mà còn thể hiện cam kết của Việt Nam mạnh mẽ mở cửa thị trường, hội nhập sâu rộng với thế giới. Điểm tích cực nữa là tại các DN vừa cổ phần hóa, kết quả kinh doanh là có chuyển biến vượt bậc, không chỉ mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư, đóng góp lớn hơn cho ngân sách nhà nước mà đời sống của người lao động được cải thiện. Đây là lý do khiến chúng ta có thêm niềm tin về việc tái cơ cấu, đổi mới doanh nghiệp của Bộ GTVT từng được đánh giá là rất khó khăn đã tìm được hướng đi đúng và chắn chắn mang lại thành công.

 

Bên cạnh đó, với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trong lĩnh vực vận tải, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, lượng xe quá tải đã giảm nhiều, đặc biệt là xe chở hàng đường dài; phần lớn lái xe, chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải đã có ý thức chấp hành tốt hơn. Người dân đã có cái nhìn thiện cảm hơn với các dịch vụ vận tải.

 

Tôi tin rằng trong nhiều chuyển biến tích cực được xã hội ghi nhận, quan trọng nhất chính là xu hướng đổi mới đã trở thành một nhu cầu, một trào lưu ngày một mạnh mẽ và không thể đảo ngược trong toàn Ngành. Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn tới những thành tựu của cả ngành GTVT trong thời gian qua.

PV: Cách đây hơn 01 năm, ngày 13/8/2013 Bộ Giao thông vận tải và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ và Hội. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về việc triển khai Quy chế trong năm qua và năm 2015 Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cần đóng góp như thế nào, nhất là trên lĩnh vực tư vấn phản biện?

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Ban Cán sự đảng và lãnh đạo Bộ GTVT luôn đánh giá cao vai trò, vị thế và tiếng nói quan trọng của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam. Các anh, các chị đều là những nhà khoa học hàng đầu, nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm của Việt Nam về lĩnh vực cầu đường nên nếu Bộ GTVT và Hội triển khai tốt Quy chế phối hợp sẽ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư các công trình giao thông, nhất là công trình cầu đường vốn là thế mạnh của Hội.

 

Trên thực tế, sau hơn một năm triển khai Quy chế, mối quan hệ giữa Bộ GTVT và Hội đã chặt chẽ và trở nên thực chất hơn. Đặc biệt, tôi đánh giá cao vai trò tư vấn, phản biện xã hội, Hội đã chủ động tham mưu cho Lãnh đạo Bộ GTVT quyết định chủ trương, lập kế hoạch chỉ đạo và tham gia rà soát các dự án trọng điểm trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông như Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, Dự án xây dựng cảng Lạch Huyện, Dự án nghiên cứu tiền khả thi xây dựng sân bay Long Thành, các dự án xây dựng đường cao tốc, rà soát các công trình cầu đang khai thác trên hệ thống Quốc lộ... Những đóng góp của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã mang lại lợi ích rất thiết thực giúp Bộ GTVT có những điều chỉnh giải pháp kỹ thuật, công nghệ hợp lý góp phần tiết kiệm kinh phí đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

 

PV: Xin Bộ trưởng cho biết một số nhiệm vụ trên lĩnh vực cầu đường và khoa học công nghệ cầu đường năm 2015?

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Nhiệm vụ trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó có các công trình cầu đường năm 2015 không ngoài hai nhiệm vụ chính mà chúng ta đã và đang theo đuổi, đó là huy động nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách và nâng cao hiệu quả đầu tư, kiểm soát tốt chất lượng công trình. Đây đều là những lĩnh vực mà Hội KHKT cầu đường Việt Nam có thế mạnh để có thể tham gia tư vấn, phản biện, giám sát giúp Bộ GTVT.

 

Tôi cũng rất mong nhận được sự phối hợp của các chuyên gia đầu ngành của Hội trong công tác nghiên cứu, ứng dụng KHCN, triển khai thực hiện Chiến lược phát triển KHCN ngành GTVT giai đoạn 2014 - 2020 vào thực tiễn sản xuất; tư vấn ứng dụng các công nghệ mới, có hiệu quả vào các dự án xây dựng công trình giao thông. Đây là yếu tố then chốt góp phần nâng cao năng suất lao động, giúp giảm giá thành, nâng cao hiệu quả đầu tư cho toàn xã hội.

 

Với rất nhiều nhiệm vụ trong lĩnh vực cầu đường và khoa học cầu đường như vậy, tôi rất mong Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam tiếp tục tham gia tích cực để góp phần phát triển mạnh mẽ và bền vững kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước. Nhân dịp Tết Ất Mùi năm 2015, thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT, xin chúc Hội KHKT Cầu đường Việt Nam gặt hái nhiều thành công hơn nữa trên chặng đường phía trước.

 

Chúc các đồng chí lãnh đạo Hội và toàn thể hội viên sức khỏe và thành công trong công việc và cuộc sống!

 

PV: Trân trọng cám ơn Bộ trưởng!

 

Nguồn: Tạp chí Cầu đường Việt Nam số Xuân Ất Mùi 2015



GỬI Ý KIẾN


VIDEO CLIP
Xem thêm >>
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH