HỘI KHKT CẦU ĐƯỜNG ĐÀ NẴNG TỪ SAU ĐẠI HỘI IV (9/2013) ĐẾN NAY

2014/6/24 10:12 - Nguồn : KST .TRẦN DÂN - PCT thường trực Hội Cầu đường Đà Nẵng

Sau Đại hội IV của Hội, Ban chấp hành Hội đã họp phiên thứ nhất và bầu được Chủ tịch Hội, ba phó Chủ tịch và một Ban thường vụ gồm 7 người (trong đó có Chủ tịch và các phó Chủ tịch), bầu các Ban “Khoa học Công nghệ”, “Kiểm tra” và “người cao tuổi”. Ban chấp hành đã ra thông báo số 01/ VPH gửi đến toàn thể hơn 300 hội viên trong 10 chi hội về bầu các chức danh và chương trình công tác Hội năm 2014.

 

Chi hội văn phòng bàn giao các cung đường Quốc lộ 1 từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa cho các chủ đầu tư “BOT” và “trái phiếu Chính phủ” theo Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải; khảo sát thiết kế, đấu thầu sửa chữa đường Hồ Chí Minh và các Quốc lộ 19, 26, 14G v.v... thuộc kế hoạch năm 2014.

 

Chi hội văn phòng Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cùng văn phòng Sở chỉ đạo hoàn thành đường vành đai phía Nam thành phố Đà Nẵng để nối Quốc lộ 1 với đường đi Hội An sửa chữa cầu Nguyễn Văn Trỗi phục vụ người đi bộ tham quan du lịch, ngắm cảnh Đà Nẵng và nút giao thông ngã ba Huế - Đà Nẵng.

 

Các chi hội “Đường Việt” nhận khảo sát địa chất phục vụ thiết kế và thi công hầm Đèo Cả Phú Yên, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khảo sát thiết kế thi công phục vụ dự án A5, A6 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để kịp thông xe vào 30/6/2014 này. Chi hội “BK-ECC” nhận xây dựng công trình xử lý đi-ô-xin tại sân bay Đà Nẵng;Tư vấn giám sát nút ngã ba Huế, công trình trọng điểm của Đà Nẵng năm 2014 - 2015 và Chi hội Công ty CPTV 533 (Cienco 5) và Chi hội Trung tâm kỹ thuật đường bộ III cùng các chi hội còn lại tham gia công trình trọng điểm Quốc gia là mở rộng Quốc lộ 1 Thanh Hóa - Cần Thơ lên 4 làn xe ở đoạn Đà Nẵng - Khánh Hòa, bao gồm các công việc “Khảo sát thiết kế, tư vấn giám sát, điều hành dự án” v.v... Tham gia tư vấn giám sát đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

 

Phó Chủ tịch thường trực Hội đã có bài viết phản biện gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải được Bộ trưởng chấp nhận cho tổ chức thực hiện và có thư cảm ơn. Hai chi hội khoa cầu đường Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng và khoa xây dựng Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng tiếp tục sự nghiệp đào tạo kỹ sư, thạc sĩ của mình, đồng thời tổ chức hai lần hội thảo Quốc tế về cầu đường tại trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng thành công tốt đẹp. Đầu tháng 5 vừa qua đã tổ chức cho hơn 20 sinh viên giỏi năm cuối làm đề tài nghiên cứu khoa học về cầu đường báo cáo để bình chọn đánh giá thành công rực rỡ, có rất nhiều tính mới tiên tiến hiện đại.

 

Đầu tháng 3 và tháng 4 năm 2014, Hội được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng mời phản biện về cầu đi bộ Đống Đa - Đà Nẵng do Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) khảo sát thiết kế và trình bày. Ban Khoa học Công nghệ của Hội đã họp để thảo luận và phản biện bằng văn bản với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố được hội nghị phản biện vào ngày 8 tháng 4 năm 2014 của Mặt trận.

 

Tháng 4 năm 2014 ủy viên thường vụ Trần Thị Nam Phương đã viết bài phản biện về “Chương trình xe buýt nhanh khối lượng lớn tại Đà Nẵng” gửi ủy ban nhân dân thành phố và các sở, ban, ngành thành phố nêu quan điểm của mình về đề án này, đang chờ phúc đáp của Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng là đơn vị được giao làm Chủ đầu tư dự án. Ngoài ra Phó Chủ tịch thường trực Hội đã ba lần tiếp tục phản biện cụ thể chi tiết về phương án thiết kế mở rộng lên 4 làn xe của năm cây cầu trên Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi - Bình Định - Phú Yên gửi Cục Giám định và Quản lý chất lượng công trình giao thông - Bộ Giao thông Vận tải được Cục tiếp thu và có văn bản trả lời rất tỷ mỹ, chu đáo. Với những phản biện này nếu chấp nhận hết cũng sẽ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng và giảm đáng kể vốn vay JICA của Nhật Bản ở hai cây cầu Gia Hựu Quốc lộ 1 - Bình Định và Lệ Uyên Quốc lộ 1 - Phú Yên.

 

Sắp tới đây các hội viên của văn phòng Cục Quản lý đường bộ III sẽ trình Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho phép đưa “lưới địa kỹ thuật công nghệ của Pháp” áp dụng thử vào việc sửa chữa mặt đường Hồ Chí Minh đoạn Quảng Nam - Kon Tum, đồng thời áp dụng thử việc dùng “Nhũ tương polyme do Việt Nam chế tạo” cũng cho công việc trên, nếu tốt sẽ được dùng đại trà trong năm 2015 và các năm sau.

Đầu năm 2014 Hội đã tổ chức hội thảo khoa học công nghệ toàn Hội với hai báo cáo chuyên đề đã thực hiện thành công bước đầu đó là “Dùng cấp phối đá dăm gia cố 5% xi mămg để làm lớp móng cho áo đường ô tô trên Quốc lộ 1 tại Phú Yên Khánh Hòa vào năm 2012 - 2013 và dự án Hầm và đường Đèo Cả đang thi công”. Hội cũng đã tham gia viết bài đăng trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam để trao đổi các vấn đề về khoa học công nghệ với đồng nghiệp trong ngành.

 

Văn phòng Hội cũng được trang bị nhiều sách báo, tạp chí mới để theo dõi nhịp đập khoa học công nghệ của Việt Nam và Đà Nẵng hàng ngày, hàng tháng cả về chính trị, thời sự và khoa học công nghệ; trang bị đủ hệ thống tin học hiện đại của thời nay để cập nhật thông tin phục vụ công tác nhất là về khoa học và công nghệ