Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tham gia góp ý kiến về vị trí xây dựng Cầu trên tuyến ĐSĐT số 1 vượt Sông Hồng

2014/11/7 9:57 - Nguồn : Văn phòng Hội

Bằng văn bản này, Hội KHKT cầu đường VN vừa đề nghị Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội yêu cầu tư vấn nghiên cứu kỹ lưỡng hơn ba phương án xây dựng cầu trên tuyến Đường sắt đô thị số 1 vượt sông Hồng, lập bảng so sánh tổng hợp với đầy đủ thông tin khách quan, chính xác để các cấp thẩm quyền và công luận có thể xem xét đầy đủ trước khi quyết định.

 

Về vị trí xây dựng cầu trên tuyến ĐSĐT số 1 vượt sông Hồng: Báo cáo nghiên cứu vị trí xây dựng do Tổng Công ty TKTV GTVT lập đã đưa ra 3 phương án vị trí để so sánh, trong đó:

 

Phương án 1 nằm cách tim cầu Long Biên 30 m về phía thượng lưu đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3304/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2008, có những nhược điểm hạn chế về kiến trúc do nằm sát cầu Long Biên hiện nay, khối lượng GPMB lớn nhất, khó tổ chức nút giao thông đầu cầu khi khôi phục cầu Long Biên.

 

Với phương án 2, do nằm cách tim cầu Long Biên 186 m về phía thượng lưu, gần trùng với vị trí trong đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội tới năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 nên có khoảng cách xa cầu Long Biên nhất, ít ảnh hưởng về kiến trúc giữa hai cầu mới và cũ, ít GPMB trong khu phố cổ nhất. Tuy nhiên khối lượng vẫn lớn thứ hai trong ba phương án chiều dài tuyến là lớn nhất.

 

Còn đối với phương án 3, tim cầu cách cầu Long Biên 75 m về phía thượng lưu. Đây là phương án mới đề xuất, chưa được xem xét kiến nghị trong các nghiên cứu trước đây. Phương án này chiếm dụng toàn bộ không gian trên phố cổ Hàng Đậu và một phần phố Phùng Hưng. Do vậy mà khối lượng giải phóng mặt bằng nhà dân trong khu phố cổ là ít hơn Phương án 1 nhưng vẫn nhiều hơn phương án 2.

 

Thiết kế 3 phương án cầu đường sắt vượt sông

 

Văn bản của Hội KHKT cầu đường VN chỉ rõ, tổng hợp số lượng GPMB cho thấy, phương án 2 là 885 nhà với 66.729 m2. Phương án 3 là 814 nhà trên tổng số 58.461 m2, tuy có giảm không đáng kể so với phương án 2 nhưng lại chiếm dụng toàn bộ không gian trên phố cổ Hàng Đậu và một phần phố Phùng Hưng. Việc xây dựng hàng trụ tại tim đường với cầu cao khoảng 9-10m, sau này mặt cắt ngang phố Hàng Đậu sẽ bị thu hẹp đáng kể, kể cả khi đã cắt xén một phần vỉa hè cũng chỉ đủ bố trí hai dải lưu thông hai bên bề rộng mỗi dải tối đa 3,5-4m. Với mặt cắt ngang này khó đảm bảo lưu lượng xe lên cầu Long Biên hiện tại, sau khi được khôi phục, nâng cấp. Đồng thời việc chiếm dụng không gian phố Hàng Đậu là vi phạm chỉ giới khu phố cổ Hà Nội đã được quy định bảo vệ nghiêm ngặt là khó chấp nhận.

 

Mặt khác, với khoảng cách tim cầu Long Biên chỉ có 75 m, để bảo đảm tương quan kiến trúc, cảnh quan giữa hai cầu mới và cũ, cầu mới phải có sơ đồ và dạng kết cấu được lựa chọn phù hợp, tuân thủ những nguyên tắc thiết kế kiến trúc được quy định ngay từ đầu.

 

“Vì vậy, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đề nghị Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội yêu cầu tư vấn nghiên cứu kỹ lưỡng hơn các vấn đề nêu trên, lập bảng so sánh tổng hợp với đầy đủ thông tin khách quan, chính xác để các cấp thẩm quyền và công luận có thể xem xét đầy đủ trước khi quyết định”.

 

Về cao độ cầu mới, tư vấn đưa ra ba phương án trắc dọc cầu mới: Phương án 1 đi bằng dầm cầu Long Biên hiện tại đáp ứng tĩnh không thông thuyền 2,5m với H5%; Phương án 2 là phương án 1 có bố trí nhipwj cất hoặc nâng – hạ để thông thuyền theo giờ qui định. Phương án 3 đi bằng đáy dầm cầu Chương Dương đáp ứng tĩnh không thông thuyền 5,5m với H5%.

 

Theo Hội KHKT cầu đường VN cả 3 phương án nếu trên đều không đáp ứng yêu cầu thông thuyền của sông Hồng tại khu vực Đồng bằng Bắc bộ. Hội KHKT cầu đường VN kiến nghị Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội yêu cầu tư vấn và các cấp thẩm quyền đảm bảo tĩnh không thông thuyền tối thiểu 10 m đối với tất cả các công trình cầu vĩnh cửu bắc qua sông Hồng.

 

Về việc khôi phục cải tạo cầu Long Biên hiện tại: Đây là vấn đề lớn, phức tạp đã được bàn thảo trên 10 năm nay nhưng hiện vẫn chưa có kết luận, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đề nghị UBND TP.Hà Nội và Bộ GTVT nghiên cứu tổ chức Hội thảo chuyên môn về chủ đề này vào thời điểm thích hợp