SIÊU CAO ĐƯỜNG CONG ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ

2017/8/1 9:46 - Nguồn : TS. Nguyễn Hữu Thiện

Từ khóa: Siêu cao; Siêu cao cân bằng; Siêu cao lớn nhất; Gia tốc ly tâm dư; Siêu cao thiếu.

 

Abstract: This article presents the methodological basis for calculating the cant of railway curves in general and urban railway in particular including equilibrium cant, maximum cant and cant deficiency. Their Impacts to safety and comfort requirements for train and passenger when the trains run on the curves is also discussed. The article also presents how to determine the actual cant for an urban railway curve with regards.

 

Keywords: Cant; Equilibrium cant; Maximum cant; Excess centrifugal acceleration, cant deficiency.

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

 

Khi tàu chạy trên đường cong phát sinh lực ly tâm tác động vào đoàn tàu, làm cho hành khách đi tàu có cảm giác bị văng ra ngoài, gây cảm giác khó chịu. Đường nhanh xuống cấp do lực ly tâm, lực ngang phát sinh khi tàu chuyển động trên đường cong và tải trọng bánh xe tác động lên phía ray ngoài, trường hợp nghiêm trọng có thể gây lật tàu. Để tránh những tác động tiêu cực này thì cần thực hiện siêu cao trên đường cong. Siêu cao được thiết kế tùy thuộc vào khổ đường, bán kính đường cong, vận tốc chạy tàu khi đi qua đường cong. Siêu cao được thực hiện bằng cách nâng cao ray ngoài - ray lưng và là sự chênh cao giữa ray ngoài và ray trong - ray bụng.

 

NGUỒN:

 

TS. Nguyễn Hữu Thiện - Trường Đại học Giao thông vận tải

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 7 Năm 2017