9 tháng đầu năm 2018, VEC đón hơn 30 triệu lượt xe lưu thông qua các tuyến cao tốc

2018/10/10 15:44 - Nguồn : Nguồn: VEC
Trong 05 dự án đường bộ cao tốc do VEC đầu tư, quản lý đã có 04 tuyến cao tốc được đưa vào khai thác (cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây) với tổng chiều dài gần 500km; 01 dự án đang triển khai thi công (Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành), dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành toàn tuyến, nâng tổng chiều dài đường cao tốc VEC quản lý lên 550km, chiếm 65% tổng chiều dài đường cao tốc quốc gia.
 
Các tuyến cao tốc VEC quản lý, sau khi đưa vào khai thác, đã được xã hội và người dân đánh giá cao, đóng góp to lớn vào phát triển kinh tế-xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế  các địa phương dọc tuyến và các vùng phụ cận… Các tuyến cao tốc VEC mở ra không chỉ tăng cường giao thương, thu hẹp khoảng cách vùng miền, khơi dậy tiềm năng các ngành nghề thế mạnh của mỗi địa phương, mà dưới góc độ phát triển bền vững của mỗi quốc gia, những tuyến đường cao tốc còn giúp giảm thiểu sự cố, tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ kết nối với đường cao tốc…
 

9 tháng đầu năm 2018, VEC đón hơn 30 triệu lượt xe lưu thông qua các tuyến cao tốc. Ảnh minh họa
 
Ông Đỗ Chí Chung – Chánh Văn phòng VEC cho biết, 9 tháng đầu năm nay, GDP ước tính tăng 6,98% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất của 9 tháng kể từ năm 2011 trở về đây. Kết quả tăng trưởng này có một phần đóng góp của ngành Giao thông vận tải, trong đó có các tuyến cao tốc VEC quản lý.
 
Đã có 142 triệu lượt phương tiện lưu thông qua các tuyến cao tốc VEC tính từ khi đưa vào khai thác đến cuối tháng 9/2018. Riêng 9 tháng đầu 2018, tốc độ tăng trưởng lưu lượng trên các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác đạt 11% so cùng kỳ năm trước, tương ứng với 30,5 triệu lượt. Trong đó, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong các tuyến cao tốc VEC - 17%, với việc đưa đón 11,4 triệu lượt phương tiện. Đứng ở vị trí thứ hai về lưu lượng phục vụ là tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, tiếp nhận 11 triệu lượt phương tiện trong 9 tháng qua, tương đương cùng kỳ 2017, trong đó lượng phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc này là 217.000 lượt phương tiện.
 
Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh đã đánh giá tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây là công trình giao thông rất có ý nghĩa và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, nhất là khi so sánh chỉ số hiệu quả kinh tế trung bình mỗi dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông là khoảng 1.400 tỷ VNĐ, trong khi hiệu quả kinh tế của Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Mính - Long Thành - Dầu Giây đạt trên 3.000 tỷ VNĐ.
 
9 tháng qua, cao tốc Nội Bài – Lào Cai phục vụ 7,4 triệu lượt phương tiện, cao hơn 12% so cùng kỳ năm ngoái. Sau 4 năm đưa toàn tuyến vào khai thác (21/9/2014 – 21/9/2018), đã có 30,5 triệu lượt phương tiện lựa chọn cao tốc Nội Bài – Lào Cai làm lộ trình di chuyển.
 
Sau đúng 1 năm đưa vào vận hành (02/8/2017 – 02/8/2018), đoạn tuyến JICA (Km0 - Km65) cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã phục vụ 567.000 lượt phương tiện an toàn và thông suốt. Ngày 02/9 vừa qua, cao tốc dài gần 140km này đã thông xe toàn tuyến và đưa vào khai thác. Chỉ sau 1 tháng toàn tuyến đi vào hoạt động, lưu lượng trên tuyến đã có sự bứt phá với mức bình quân hiện tại 3.300 – 3.500 lượt phương tiện/ngày đêm, tăng gấp rưỡi so với thời điểm đưa đoạn tuyến JICA vào khai thác.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng việc hoàn thành và đưa cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, mà quan trọng hơn là đánh thức tiềm năng, thúc đẩy liên kết giao thương và phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực miền Trung nói riêng và cả vùng Tây nguyên nói chung. Ngoài ra, tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung này cũng giúp đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt trong mọi tình huống nhất là khi QL1A bị chia cắt trong mùa mưa bão.
 
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được kỳ vọng là con đường tạo cơ hội cho các tỉnh/thành miền Trung thu hút đầu tư, thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến và các khu du lịch sinh thái ven biển miền Trung.
 
Tuy đạt những kết quả khả quan trong công tác quản lý khai thác các tuyến đường cao tốc, nhưng tình hình an ninh-trật tự trên các tuyến vẫn còn một số tồn tại. Vẫn tiếp tục xảy ra các vụ việc đe dọa, hành hung nhân viên làm nhiệm vụ trên các tuyến cao tốc. Trước tình hình đó, VEC đã phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý triệt để các vụ việc, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác các tuyến cao tốc không ngừng tăng cường công tác giám sát thu phí, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện để nâng cao hiệu quả đầu tư dự án.
 
Kết quả, 9 tháng đầu năm 2018, số phương tiện được kiểm soát tải trọng và số phương tiện bị từ chối phục vụ đều giảm 12% so cùng kỳ 2017, tương ứng với 1,8 triệu lượt phương tiện qua cân và 31.000 phương tiện phải quay đầu. Với chiều dài tuyến cao tốc lớn nhất cả nước, số phương tiện được kiểm soát tải trọng trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai chiếm 77% tổng lượng phương tiện VEC kiểm tra.
 
Trong 9 tháng qua, VEC còn từ chối phục vụ 136 lượt phương tiện vi phạm các quy định khi lưu thông trên đường cao tốc, tăng 70% so với 9 tháng 2017; trong đó, có 96 trường hợp phương tiện dừng đỗ trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài – Lào Cai, 03 trường hợp sang tải hàng, 25 trường hợp vượt trạm, chống đối nhân viên làm nhiệm vụ trên đường cao tốc. Ngoài ra còn có 08 trường hợp phương tiện đi ngược chiều trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và 04 trường hợp chạy ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã bị VEC tạm thời không cho lưu thông vào đường cao tốc.
 
Từ ngày 01/01 đến 30/9/2018, xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc VEC quản lý. Các chỉ tiêu: số vụ tai nạn, số người bị thương, số vụ va chạm giao thông đều giảm khi so với 9 tháng năm ngoái, tương ứng giảm 14%, 32% và 3%.
 
Nguyên Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) Nguyễn Hữu Dánh đánh giá, ngoài hiệu quả kinh tế-xã hội, các tuyến cao tốc khi đưa vào khai thác đã tác động không nhỏ đến việc chuyển biến nhận thức của người tham gia giao thông trên đường cao tốc - cơ sở để tiếp cận xây dựng ý thức tham gia giao thông của người tham gia giao thông.