Đẩy nhanh tiến độ đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi

2016/6/28 9:51 - Hoài Lâm

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa sau khi thị sát thực địa tuyến đường Hồ Chí Minh qua Cà Mau, đặc biệt là đoạn Năm Căn - Đất Mũi và làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau về tình hình phát triển hạ tầng GTVT trên địa bàn. Cùng đi có Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng và lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh. Tiếp đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Dương Thanh Bình; Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải và lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh. Đây cũng là địa phương cuối cùng trong chuyến công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu làm việc tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là: Tiền Giang, Hậu Giang, Kiên Giang và Cà Mau từ 24-26/6/2016.


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nghe TGĐ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lâm Văn Hoàng báo cáo tại thực địa
 
Hoàn thành đoạn Năm Căn -  Đất Mũi trong năm 2017
 
Báo cáo trước Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cùng Đoàn công tác, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường  Hồ Chí Minh Lâm Văn Hoàng cho biết: Đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Cà Mau dài 136km, trong đó tận dụng QL63 và QL1 là 75km và đầu tư xây dựng là 61km (gồm 3 dự án thành phần (DATP) cầu Đầm Cùng, cầu Năm Căn và đoạn Năm Căn - Đất Mũi).
 
Đối với 3 DATP đã và đang triển khai: Đã hoàn thành 53,5km (Dự án cầu Đầm Cùng dài 2km, bề rộng B = 12m; dự án cầu Năm Căn khoảng 3km, bề rộng B = 12m và 51,5km đoạn từ Năm Căn đến Khai Long thuộc dự án Năm Căn - Đất Mũi). Riêng đoạn Năm Căn đến Khai Long đã cơ bản hoàn thành từ đầu năm 2016, hiện đang theo dõi lún, dự kiến cuối năm 2016 sẽ nghiệm thu, bàn giao. Phần còn lại của dự án Năm Căn - Đất Mũi là đoạn Khai Long - Đất Mũi dài 7,5km và mốc "Điểm cuối" triển khai bằng vốn TPCP dư của các dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Hiện nay đang tiến hành lựa chọn Tư vấn, Nhà thầu, dự kiến sẽ triển khai trong tháng 9/2016 và phấn đấu hoàn thành trong năm 2017.
 
Về Dự án cầu Hòa Trung, ông Lâm Văn Hoàng cho biết, Dự án dài 630m, bề rộng mặt cầu 10m, là dự án ngoài đường Hồ Chí Minh được Bộ GTVT giao cho Ban quản lý. Dự án khởi công tháng 8/2015, đã hoàn thành tháng 1/2016 đang làm thủ tục bàn giao vào ngày 30/6/2016.
 
Đối với các kiến nghị của địa phương, ông Lâm Văn Hoàng cho biết, Ban đang xem xét cân đối vốn dự phòng của dự án để báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định bổ sung đầu tư vỉa hè, cống thoát nước dọc thị trấn Năm Căn (khoảng 2,5km); Ban QLDA đường HCM cũng đề nghị Bộ GTVT giao cho Ban phối hợp với địa phương rà soát để xem xét đầu tư quy mô phù hợp với dự phòng của dự án, bổ sung đoạn 500m kết nối từ đường Hồ Chí Minh với cảng Năm Căn.
 
 
Về việc cấp bổ sung kinh phí GPMB đoạn Năm Căn - Đất Mũi khoảng 45,5 tỷ đồng: Do dự án mới có quyết định điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư, Ban đang hoàn thiện thủ tục phân khai chi tiết kế hoạch vốn, dự kiến đầu tháng 7 sẽ bổ sung đủ kinh phí GPMB như địa phương đã đề nghị. Ngoài ra, để hoàn thành dự án đoạn Năm Căn - Đất Mũi, kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau sớm bàn giao dứt điểm mặt bằng còn lại (còn 2 cột điện và 01 hộ dân phía phải tuyến) thuộc nút giao thị trấn Năm Căn trong tháng 6/2016...
 
Về đề nghị của Cà Mau  xem xét đầu tư 04 cầu tận dụng thuộc đoạn 7,5 km cuối tuyến từ Khai Long - Đất Mũi, ông Lâm Văn Hoàng cũng cho biết: Do trước đây kinh phí có hạn nên dự án tận dụng 04 cầu do địa phương đã đầu tư có bề rộng 1 làn xe (5m), tải trọng H13 để thông tuyến trong khi các cầu đã đầu tư trên tuyến có bề rộng 9m. Ngoài ra, trong đoạn tuyến có khu du lịch Khai Long, sau khi thông tuyến, mật độ xe xuống Đất Mũi rất lớn, gây ùn tắc đồng thời chỉ có xe 15 chỗ đi qua nên không đáp ứng được yêu cầu đặc biệt là vào các dịp Lễ, Tết. Tỉnh Cà Mau đang đề xuất Bộ GTVT cho đầu tư bổ sung cùng 7,5 km cuối tuyến bằng nguồn vốn TPCP còn dư của các dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để đồng bộ với các cầu trên tuyến.
 
"Ngoài ra, đề nghị UBND tỉnh Cà Mau quan tâm chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thành dứt điểm công tác quyết toán GPMB các dự án đã hoàn thành (dự án cầu Đầm Cùng, dự án cầu Năm Căn) cũng như chỉ đạo triển khai quyết toán GPMB dự án Năm Căn - Đất Mũi theo đúng tiến độ yêu cầu", Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lâm Văn Hoàng đề nghị.
 
Kết luận về dự án này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đồng tình với đề nghị của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, qua đó cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Cà Mau giải quyết các vấn đề liên quan đến mặt bằng; yêu cầu các cơ quan tham mưu của Bộ hỗ trợ địa phương và Ban QLDA, hoàn thiện các thủ tục cần thiết để đẩy nhanh tiến độ dự án.
 
Cà Mau cần phát triển giao thông thuỷ và hàng hải hơn nữa
 
Báo cáo tại buổi làm việc về tình hình phát triển hạ tầng trên địa bàn lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho biết, toàn tỉnh hiện có 04 tuyến đường do TƯ quản lý, dài 161km (Quốc Lộ 1; Quản lộ Phụng Hiệp; Quốc Lộ 63; đường Hành lang ven biển phía nam). Về Đường thủy nội địa, tổng chiều dài các tuyến sông, kênh trên địa bàn khoảng 10.000km; Đăng ký quản lý được 36.937 phương tiện thủy nội địa, chiếm 42,27% so với tổng số phương tiện điều tra năm 2011 (87.387 phương tiện).
 
Về các Dự án lớn đầu tư xây dựng KTHTGT, lãnh đạo Cà Mau cho biết, tỉnh có các dự án mới đầu tư đưa vào sử dụng: đường Hành lang ven biển phía Nam, cầu Hòa Trung II, cầu Năm Căn; thông xe đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn -Đất Mũi) và đang hoàn thiện họp phần C dự án ƯB5; đang triển khai Dự án cải tạo nâng cấp QL63, thuộc địa phận tỉnh Cà Mau...
 
Báo cáo về Tình hình tai nạn giao thông 06 tháng đầu năm 2016 (Tính từ ngày 16/12/2015 đến ngày 15/6/2016 ), lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho biết: Toàn tỉnh xảy ra 42 vụ, làm chết 26 người, bị thương 55 người. So với cùng kỳ năm 2015 tăng cả 03 tiêu chí về số vụ (42/28 vụ), về số người chết (26/9 người); số người bị thương (55/38 người).
 
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Cà Mau, đại diện các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã cùng tìm phương án giải quyết các đề xuất của địa phương xung quanh Dự án Đường Hồ Chí Minh qua Cà Mau; đoạn Năm Căn - Đất Mũi; nâng cấp tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp hiện đã đến chu kỳ đại tu, nền đường đã tắt lún và đi vào ổn định; bổ sung vốn cho Dự án cải tạo, nâng cấp QL63 đoạn nội ô thành phố Cà Mau; Đề nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ, Bộ, Ngành trung ương bố trí nguồn vốn thực hiện các dự ántrong kế hoạch trung hạn: giai đoạn 2 đường Hành lang ven biển phía Nam qua tỉnh Cà Mau; tuyến tránh quốc lộ 1 qua nội ô thành phố Cà Mau; nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn (nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi); Nguồn vốn đầu tư xây dựng đường ô tô đến trung tâm các xã mới tách chưa được trung ương bố trí vốn TPCP, trong khi ngân sách của địa phương rất hạn chế; kiến nghị Bộ trưởng đề nghị Chính phủ xem xét giúp cho địa phương để sớm hoàn thành chương trình đường ô tô đến trung tâm xã;Kiến nghị Bộ sớm có kế hoạch nạo vét các tuyến sông do trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh và nạo vét luồng cửa Bồ Đề vào Cảng Năm Căn...
 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đồng tình với định hướng cũng như các kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Cà Mau nhằm phát triển tốt kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng địa phương chưa thực sự tập trung vào phát triển hạ tầng cảng biển và đường thuỷ nội địa, còn để lãng phí các cảng thuỷ nội địa và hàng hải; quy hoạch sân bay cũng phải lưu ý để đảm bảo phát triển du lịch...
 
Về việc đảm bảo TTATGT, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng đề nghị tỉnh rà soát xử lý dứt điểm những điểm đen về TNGT, rà soát thêm các điểm đấu nối giữa hệ thống giao thông nông thôn và QL. Tăng cường TTKS, xử lý mạnh về vi phạm nồng độ cồn, đẩy mạnh công tác  tuyên truyền phổ biến Nghị định số 46 của Chính phủ...
 
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cơ bản đồng ý đề xuất của lãnh đạo tỉnh Cà Mau, đồng thời yêu cầu các cơ quan tham mưu như Vụ Kế hoạch đàu tư; Ban PPP; Tổng cục ĐBVN, Cục Đường thuỷ nội địa Vn; Cục Hàng hải; các  Ban QLDA của Bộ, nhất là Ban QLDA đường Hồ Chí Minh có dự án tại địa phương lưu ý, cùng Bộ và địa phương rà soát, giải quyết ngay các vướng mắc của từng Dự án.
 
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, vận tải bằng đường thuỷ nội địa ở Cà Mau tương đối tốt, địa phương cần tập trung phát triển lĩnh vực này cho phù hợp thế mạnh của địa phương mình và liên kết vùng.
 
"Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, ngoài việc phát triển đường bộ đến đường làng ngõ xóm cần lưu ý đến giao thông thuỷ, có thế mới đột phá được từ thế mạnh của địa phương và tạo liên kết vùng tốt, giảm áp lực cho đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng và kiềm chế TNGT", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng lưu ý, mặc dù giao thông thuỷ ở Cà Mau phát triển tương đối tốt nhưng số lượng giấy phép cấp cho người sử dụng còn thấp.
 
" Bà con tại địa phương còn coi đây là phương tiện truyền thống nên đào tạo, sử dụng theo cách truyền thống sẽ không đảm bảo an toàn. Do đó, lãnh đạo Tỉnh Cà Mau cần phối hợp với Cục Đường thuỷ nội địa giải quyết tốt việc đào tạo người lái; quản lý phương tiện...", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị Cà Mau quan tâm hơn nữa đến quy hoạch hàng không, nâng cấp sân bay... 


GỬI Ý KIẾN
Quyết liệt giải tỏa vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực gầm cầu

Trong tháng 11 năm 2023, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức phối hợp kiểm tra, xử lý, giải tỏa vi phạm lấn chiếm tại các khu vực gầm cầu trên địa bàn thành phố Hà Nội với các vi phạm như: xây dựng nhà tạm, tập kết vật liệu xây dựng, họp chợ…