THÔNG BÁO: Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại Hội thảo Đội ngũ trí thức trong phát triển bền vững kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam.

2014/5/13 15:49 - Nguồn : Hội KHKT Cầu đường Việt Nam

Ngày 03 tháng 4 năm 2014, tại Thành phố Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam Ngô Thịnh Đức đã đồng chủ trì Hội thảo Đội ngũ trí thức trong phát triển bền vững kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam. Tham dự Hội thảo có các Cục, Tổng cục, Vụ trực thuộc Bộ Giao thông vận tải; Công đoàn Bộ Giao thông vận tải; Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam và các hội chuyên ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải.

 

Sau khi nghe Lãnh đạo Hội khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam trình bày Báo cáo đề dẫn Đội ngũ trí thức trong phát triển bền vững kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam và các báo cáo, phát biểu tham luận của các đại biểu tham dự Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã kết luận như sau:

 

1. Trân trọng cảm ơn sáng kiến của Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, các chuyên gia của Hội về việc tổ chức Hội thảo và tham gia vào quá trình chuẩn bị cùng với Bộ Giao thông vận tải để tổ chức Hội thảo với chủ đề, nội dung Hội thảo thiết thực, sát yêu cầu thực tế. Các nội dung tham luận, thảo luận của các đại biểu tham dự Hội thảo phong phú, chất lượng tốt.

 

2. Thông qua Hội thảo, Bộ Giao thông vận tải thống nhất về nhận thức, khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ trí thức đối với Ngành Giao thông vận tải nói chung và trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng. Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ trí thức về các lĩnh vực như: Nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới; đào tạo đội ngũ trí thức kế cận; vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, các trường đại học và cơ quan quản lý nhà nước; vai trò tư vấn, thẩm định, phản biện đối với các dự án lớn, các chương trình lớn, các công trình có công nghệ mới của ngành Giao thông vận tải…

 

Tuy nhiên, một số mặt công tác về đội ngũ trí thức thơi gian qua bộc lộ những hạn chế nhất định đã được nêu ra tại Hội thảo như: Việc tập hợp, khai thác tiềm năng của đội ngũ trí thức, đặc biệt là đối với đội ngũ trí thức có trình độ kinh nghiệm đang tham gia các hội chuyên ngành để đóng góp cho sự phát triển của Ngành còn hạn chế; về cơ chế, chính sách đối với trí thức chưa được hoàn thiện và đồng bộ; đội ngũ trí thức trình độ cao có số lượng ít so với nhu cầu, tỷ lệ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ trong ngành còn thấp; việc gắn kết giữa doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, các trường đại học và cơ quan quản lý nhà nước còn hạn chế; tính chủ động trong nghiên cứu khoa học công nghệ và sử dụng đội ngũ trí thức chưa cao…

 

3. Các vụ, Tổng cục, Cục, các Doanh nghiệp, Trường, Học viện, Viện và các cơ quan liên quan thuộc Bộ Giao thông vận tải theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến, đề xuất tại Hội thảo và tập hợp lại thành nội dung, chương trình, phối hợp với các hội chuyên ngành để triển khai trong thời gian tới, lưu ý một số nội dung chính như sau:

 

- Tiếp tục triển khai Kế hoạch xây dựng đội ngũ trí thức ngành Giao thông vận tải. Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Vụ Khoa học – Công nghệ, Trường Cán bộ quản lý giao thông vận tải thực hiện rà soát, bổ sung mục tiêu, giải pháp triển khai Kế hoạch xây dựng đội ngũ trí thức ngành Giao thông vận tải nhằm tăng cường phát triển nguồn nhân lực trí thức, nhân lực có trình độ cao đáp ứng nhu cầu phát triển của Ngành;

 

- Vụ Tổ chức cán bộ tiếp tục hoàn thiện cơ chế tuyển dụng, sử dụng, điều động, đào tạo đội ngũ trí thức trên cơ sở vận dụng linh hoạt các chính sách, quy định hiện hành của Nhà nước, tạo môi trường thuận lợi cho trí thức rèn được rèn luyện, phát triển tài năng;

 

- Coi trọng và phát huy hiệu quả hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của các hội chuyên ngành đối với các chủ trương, chính sách quan trọng; những chương trình, dự án lớn; về chính sách xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức của Ngành. Vụ Khoa học – Công nghệ phối hợp với các cơ quan liên quan và các hội chuyên ngành nghiên cứu, đề xuất vận dụng cơ chế giao nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội cho các hội cho các hội chuyên ngành thực hiện theo tinh thần Quyết định số 14/2014/QĐ-TTg ngày 14/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

 

- Đối với công tác xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, Vụ Khoa học – Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Vụ, Tổng cục, Cục liên quan tăng cường phối hợp với các hội chuyên ngành trong việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các tài liệu hướng dẫn tra cứu, sử dụng, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về giao thông vận tải, đặc biệt là đối với công tác thiết kế công trình giao thông, tổ chức an toàn giao thông;

 

- Các Doanh nghiệp, Trường, Học viện, Viện triển khai các hoạt động hợp tác, liên kết đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu chuyển giao công nghệ; có cơ chế gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp, đào tạo gắn liền với thực tiễn sản xuất, chương trình đào tạo phải được cập nhật, bắt kịp với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật;

 

- Bộ Giao thông vận tải mong muốn tiếp tục có sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa với các hội chuyên ngành. Trong thời gian tới, đề nghị các hội chuyên ngành phối hợp với Bộ Giao thông vận tải nhằm tăng cường sự chủ động của các bên, tạo điều kiện thuận lợi phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức thuộc các hội đóng góp cho sự nghiệp phát triển của ngành Giao thông vận tải, đặc biệt là đối với sự phát triển bền vững kết cấu hạ tầng giao thông.

 

Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ Giao thông vận tải thông báo tới các cơ quan, đơn vị liên quan biết để thực hiện.