Vừa thi công vừa ngóng... mặt bằng
2014/5/28 14:31 - Nguồn : GTVT
Công ty An Phong (dự án vốn TPCP), hiện mới chỉ thực hiện được 200m do còn vướng GPMB
Chưa gói thầu nào giải phóng xong mặt bằng
QL1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa hiện có 4 dự án với tổng chiều dài gần 150km.Trong đó, dự án thuộc gói thầu BOT có tổng chiều dài là 65,7km, tổng mức đầu tư lên đến 5.144 tỷ đồng, đi qua địa phận 5 huyện: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Nha Trang, Diên Khánh và Cam Lâm. Còn gói thầu sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ dài 37,5km tổng vốn đầu tư 4.593 tỷ đồng.
Về tiến độ thi công của gói thầu BOT, ông Nguyễn Chung Khánh - Tổng giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, đến nay các nhà thầu đã triển khai được 55 mũi. Trong đó, khối lượng đất đã thi công được 70,5%, cấp phối đá dăm loại 2 chỉ đạt 39%. Cũng theo Ban QLDA 7, hiện đã có 24/26 cầu trên tuyến được triển khai thi công. 2 cầu còn lại chưa thể triển khai thi công do vướng mặt bằng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện công tác vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 30/4/2014. Tuy nhiên đến nay, sau gần 2 tháng, nhà thầu vẫn phải “nằm chờ” mặt bằng trong khi tiến độ đã rất cấp bách.
Còn đối với đoạn mở rộng QL1 thuộc vốn trái phiếu Chính phủ, hiện các nhà thầu đã triển khai được 57 mũi thi công với khối lượng đất đạt được khoảng 57%. Thi công cấp phối đá dăm loại 2 đạt hơn 30%. Trong tổng số 21 cầu đang triển khai mới có 2 cầu sắp hoàn thành.
Mặc dù đã lập nhiều mũi thi công đẩy nhanh tiến độ, nhưng vướng mắc trong GPMB tiếp tục là rào cản lớn với công tác thi công dự án. Đối với gói thầu thuộc dự án BOT, địa phương đã bàn giao mặt bằng tạm trên toàn tuyến. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng nhiều nhà cửa và hạ tầng kỹ thuật như nước, cáp quang... nên việc triển khai thi công và di dời hạ tầng kỹ thuật còn gặp nhiều khó khăn. Có mặt tại đoạn Km1454+500 giáp ranh địa phận xã Diên Khánh (dự án thuộc vốn trái phiếu Chính phủ do nhà thầu Công ty An Phong thi công), PV Báo Giao thông đã chứng kiến cảnh thi công cầm chừng chỉ vì thiếu mặt bằng. Thống kê cho thấy, nhà thầu này mới chỉ thi công được khoảng 200m trong tổng số 1,5km.
Anh Nguyễn Văn Nhuận, nhân viên công trường thuộc Công ty An Phong cho biết: “Chúng tôi chuẩn bị làm xong đoạn này rồi, nhưng tới đây chưa có việc để làm tiếp. Do vậy, anh em vừa làm vừa chờ… GPMB”.
Một cán bộ làm công tác đền bù GPMB tỉnh Khánh Hòa cho biết, để tiến độ dự án được thuận lợi, Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các chủ đầu tư thành phần GPMB các huyện, thị xã, TP đẩy nhanh tiến độ GPMB trên toàn dự án, kết hợp công tác tuyên truyền,vận động để đơn vị thi công có mặt bằng triển khai trước, công tác đền bù sau.
Vật liệu cũng “làm khó” nhà thầu
Cùng với sự chậm chạp trong công tác GPMB, thiếu vật liệu cũng gây ra nhiều khó khăn cho các nhà thầu thi công trên tuyến. Theo đánh giá của Ban QLDA 7, trước đây địa bàn tỉnh Khánh Hòa không có dự án quy mô và tiến độ cấp bách tương tự như dự án mở rộng QL1. Do đó, khi các gói thầu của dự án này đồng loạt triển khai thi công, nhu cầu về vật liệu tăng đột biến. Các mỏ đá trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa công nghệ khai thác cũ, lạc hậu nên chất lượng vật liệu và khả năng cung cấp chưa đáp ứng được yêu cầu của dự án, nhất là đá cấp phối đá dăm loại 1, đá sử dụng cho bê tông nhựa.
Ông Nguyễn Chung Khánh cho biết, Ban QLDA 7 đã yêu cầu các nhà đầu tư phối hợp với các chủ mỏ vật liệu cải tiến công nghệ khai thác nhằm tăng năng suất và nâng cao chất lượng đảm bảo khả năng cung cấp cho dự án. Tuy nhiên, đây cũng là một vấn đề khó do mỗi gói thầu chỉ thi công với phạm vi 5 - 6km, khối lượng đá không nhiều, việc đầu tư thiết bị không hiệu quả nên một số nhà thầu chần chừ chưa chịu hợp tác đầu tư.