Ngành Giao thông vận tải tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo chất lượng các công trình giao thông

2014/6/4 10:45 - Nguồn : Bộ GTVT

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo: “Với quyết tâm cao, Ngành Giao thông vận tải tiếp tục

triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các công trình giao thông”

 

Vừa qua, sau một thời gian đưa vào khai thác đã có một số tuyến đường xuất hiện hiện tượng “hằn lún vệt bánh xe” trên mặt đường, thậm chí lún nứt như Quốc lộ 18 đoạn thành phố Uông Bí - thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tại cuộc họp, Đại diện Công ty cổ phần BOT Đại Dương - Chủ đầu tư Dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn qua Uông Bí - Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo giải trình về việc xuất hiện, quá trình xử lý, khắc phục hiện tượng nêu trên. Theo đó, Dự án đã hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa các đoạn tuyến và tiến hành thông xe từ tháng 01/2014. Trong suốt quá trình thông xe, Chủ đầu tư đã chỉ đạo Ban QLDA và TVGS theo dõi và không phát hiện những phá hoại mặt đường. Tuy nhiên, đến thời điểm giữa tháng 5/2014, vệt hằn bánh xe bắt đầu xuất hiện. Ngay lập tức, Chủ đầu tư đã chỉ đạo Ban QLDA, TVGS và mời Viện Khoa học và Công nghệ GTVT khảo sát, lấy mẫu kiểm tra, làm thí nghiệm xác định nguyên nhân gây hư hỏng và thành lập các tổ quan trắc để theo dõi, đánh giá diễn biến hiện tượng trên toàn tuyến; đồng thời tiến hành các biện pháp xử lý. Đến ngày 02/6/2014, các vị trí bị xuất hiện các vệt hằn đã ổn định, không bị lún thêm và chưa thấy xuất hiện các vị trí vệt hằn mới.

 

Đánh giá nguyên nhân gây ra hiện tượng “hằn lún vệt bánh xe”, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh cho biết: Vật liệu đầu vào không được sản xuất đúng theo quy cách tiêu chuẩn ngay từ mỏ sản xuất nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ; cấp phối đá dăm thi công móng (base, subbase) không qua dây chuyền cân, đo, đong đếm để trộn thành hỗn hợp liên tục; tỷ lệ, tiêu chuẩn kích cỡ các hạt đá dăm các loại thi công BTN nóng không đảm bảo; thiếu đề cao vai trò của bột khoáng trong BTN; nhà thầu chú trọng quan tâm về giá vật liệu, chưa chú trọng quy cách, tiêu chuẩn của vật liệu sử dụng; năng lực thiết bị, nhân lực, công nghệ thi công của Nhà thầu chưa đáp ứng chất lượng; hệ thống kiểm soát chất lượng thi công của Nhà thầu thi công chưa được thực hiện nghiêm túc; chưa quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng vị trí chủ chốt trên công trường; hoạt động kiểm soát của Tư vấn giám sát chưa hiệu quả...

 

Sau khi nghe ý kiến của các Thứ trưởng phụ trách, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT đánh giá nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe và kiến nghị các giải pháp khắc phục trình trạng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh một lần nữa khẳng định quyết tâm chính trị rất cao của toàn ngành trong công tác đảm bảo chất lượng các công trình giao thông và đánh giá, từ 2011 cho đến nay, toàn ngành GTVT đều lấy mục tiêu là năm Chất lượng công trình với tất cả các giải pháp từ quản lý con người, hoàn thiện thể chế chính sách đến các giải pháp khoa học công nghệ nhưng hiệu quả chưa cao, chưa đảm bảo chất lượng, do đó cần phải chấn chỉnh, khắc phục ngay tình trạng này. Bộ trưởng nói :" Một đồng tiền làm đường là một đồng nhân dân đóng góp, chúng ta không thể ăn ngon ngủ yên khi đường còn chưa tốt. Ý chí này cần phải được lan tỏa từ lãnh đạo Bộ, các đơn vị, các cơ quan chức năng của Bộ và đến từng cán bộ, công nhân, người lao động".

 

Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan tham mưu của Bộ cần phối hợp chặt chẽ để khẩn trương hoàn thiện xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn từ nguyên vật liệu, quy trình thi công, trong đó đặc biệt nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, nếu chất lượng công trình kém thì phải xử lý nghiêm khắc những người trực tiếp làm và lãnh đạo đơn vị. Đặc biệt nghiêm cấm việc các nhà thầu thuê thầu phụ làm các phần việc chính của gói thầu. Để phát hiện và khắc phục kịp thời những sai phạm, cần nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh, kiểm tra, giám sát. Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại tiêu chuẩn, quy chuẩn phải căn cứ điều kiện đặc thù của Việt Nam nhưng có kế thừa học tập kinh nghiệm của khu vực và thế giới với mục tiêu phải đảm bảo chất lượng công trình, trên nguyên tắc “không hy sinh chất lượng để đổi lấy tiến độ”.

 

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe; triển khai đồng bộ các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm đảm bảo chất lượng các công trình giao thông.