Hội KHKT Cầu đường Việt Nam: Hội nghị chuyên đề về công tác tổ chức và văn phòng

2013/7/15 14:55

Tham dự Hội nghị có ông Lê Ngọc Hoàn, Phó Chủ tịch; ông Ngô Đức Nguyên, Phó Tổng thư ký thường trực; các cán bộ Văn phòng Trung ương Hội KHKT Cầu đường Việt Nam; đại diện lãnh đạo các chi hội, hội viên tập thể từ Trung Trung bộ trở ra.

Báo cáo của Văn phòng Trung ương Hội cho thấy, về công tác tổ chức, Ban Tổ chức đã biên soạn 3 bộ tài liệu hướng dẫn cụ thể việc thành lập Hội Cầu đường cấp tỉnh, Chi hội cầu đường hoặc đề nghị công nhận là hội viên tập thể ở các cơ quan đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. Ban Tổ chức cũng tích cực vận động thành lập Hội Cầu đường ở các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Quảng Ninh, Nghệ An, Đắc Lắc, Bạc Liêu…Kết quả là  Hội đã có thêm 1 Hội Cầu đường cấp tỉnh (ở Sơn La), 9 hội viên tập thể.

Một Hội đồng khoa học gồm 39 ủy viên gồm các nhà khoa học, kỹ sư đầu ngành đã được thành lập để thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong lĩnh vực cầu đường.

Công tác văn phòng với vai trò quan trọng làm cầu nối các quan hệ trong hệ thống Hội cũng được Hội Cầu đường Việt Nam tổ chức khá quy củ từ Trung ương tới cơ sở. Hầu hết các hội thành viên đều có trụ sở văn phòng, hoạt động dưới sự bảo trợ của các cơ quan chuyên môn.

Riêng Văn phòng Trung ương Hội, ngoài việc phục vụ các hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, còn thường xuyên tăng cường mối quan hệ với các hội thành viên, các đơn vị trực thuộc, các cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt, Văn phòng giúp lãnh đạo Hội duy trì chế độ làm việc hằng năm với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải để xây dựng cơ chế tạo điều kiện cho chuyên gia của Hội đóng góp vào sự phát triển của ngành. Để cung cấp thông tin thường xuyên cho lãnh đạo và các hội thành viên, từ năm 2006, Văn phòng Hội đã đặt mua Tạp chí Cầu đường, bản “Tin hoạt động các hội khoa học và kỹ thuật” (của Liên hiệp hội Việt Nam, trong bản tin luôn có trang tin của Hội Cầu đường Việt Nam) gửi cho các ủy viên Ban Chấp hành, ủy viên Hội đồng khoa học, lãnh đạo các hội thành viên. Văn phòng Hội cũng duy trì quan hệ với Hội Cầu đường quốc tế, Hội Cầu đường châu Á – châu Úc.

Đa số đại biểu dự Hội nghị đều nhất trí cao với Báo cáo của Văn phòng Trung ương Hội. Ông Đào Văn Định, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường Khu quản lý đường bộ 4, cho rằng các hội thảo, hội nghị do Trung ương Hội tổ chức đã góp phần làm sáng tỏ những vấn đề KHKT cầu đường. Ông Lê Trọng Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận Tải, Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Tĩnh, đánh giá cao hoạt động của Văn phòng Trung ương Hội trong việc giúp đỡ, tạo điều kiện để thành lập các hội cầu đường ở địa phương).

Góp ý cho công tác tổ chức Hội, ông Nguyễn Thế Trì (Công ty Tư vấn Thành Công, hội viên tập thể đầu tiên của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam) cho rằng Hội nên chú ý thu hút, tập hợp các chuyên gia đã nghỉ hưu nhưng có năng lực và nhiều tâm huyết với ngành. Ông Trì đề xuất việc thành lập các nhóm chuyên gia của Hội theo 3 vùng để tạo sự gắn kết giữa các hội thành viên ở cùng một vùng, miền. Theo ông Trì và một số đại biểu, trong tương lai, Hội nên có tiêu chuẩn đánh giá cấp bậc của hội viên để vừa tôn vinh những chuyên gia giỏi, nhiều kinh nghiệm vừa khiến cho  mỗi hội viên đều tự hào được đứng dưới ngọn cờ của Hội.

Tổng kết Hội nghị, Phó Chủ tịch Lê Ngọc Hoàn cho rằng công tác tổ chức, văn phòng đóng vai trò quan trọng trong sự hoạt động của các hội nghề nghiệp. Bộ phận Văn phòng Hội không chỉ phục vụ mà còn là tham mưu cho lãnh đạo Hội những vấn đề có tính chiến lược trong sự phát triển của ngành. Hội hoạt động không vì lợi nhuận mà vì trách nhiệm với nghề nghiệp. Hội phải là kho chất xám của ngành, có tiếng nói độc lập đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành. Hội và các hội thành viên có mối quan hệ gắn bó hữu cơ. Hội sẵn sàng đứng ra bảo vệ lợi ích đúng đắn của các thành viên, đồng thời các thành viên cũng cần thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ với Hội. Ông Hoàn cho biết sắp tới Hội Cầu đường Việt Nam sẽ tăng cường các cuộc tiếp xúc, làm việc với các cơ quan nhà nước, nhất là Bộ Giao thông Vận tải, để có cơ chế tạo điều kiện cho Hội tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội các công trình lớn của ngành.

* Sau Hội nghị, các đại biểu đã tới giao lưu văn nghệ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động Hội với Hội Cầu đường Hà Tĩnh tại bãi biển Thiên Cầm. Đa số đại biểu cho rằng hình thức hội nghị, giao lưu cần được duy trì đều đặn nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa các thành viên của Hội Cầu đường Việt Nam.