Siêu logic: Đường làm càng tốt càng lún?
2014/6/25 16:3 - Nguồn : baodatviet.vn
Càng không ăn bớt càng lún
Trong cuộc họp giải pháp xử lý hằn lún vệt bánh xe ngày 24/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng không ngần ngại thừa nhận rằng, việc khắc phục sự cố hằn lún vệt bánh xe mặt đường của ngành GTVT suốt mấy năm qua không có kết quả. Thậm chí, một hiện thực trái quy luật đang diễn ra là đường càng làm càng lún.
“Nhiều nhà thầu, tư vấn gặp tôi nói “hằn lún là do lỗi bộ trưởng”, bởi vì từ ngày bộ trưởng chỉ đạo làm nghiêm, không bớt được nhựa đường nên cấp phối nhiều nhựa quá gây lún. Không biết thế có đúng không?”.
Mặc dù chuyện hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường được Bộ GTVT tìm nguyên nhân từ hai năm nay nhưng nguyên nhân gây lún vẫn chưa thống nhất, trừ những điểm cơ bản.
Đó là: tiêu chuẩn thiết kế đường có thông số như nhau dù đường được làm ở những vùng miền địa chất, thời tiết, mật độ phương tiện khác nhau; việc quản lý thi công, kiểm soát vật liệu đầu vào, thiết bị máy móc, trình độ, kinh nghiệm thi công chưa đảm bảo. Về khách quan có các nguyên nhân từ thời tiết, xe quá tải...
Quốc lộ 5 hằn lún kéo dài tạo nhiều tầng bậc như ruộng bậc thang
Tư lệnh của ngành GTVT cho rằng trước hết cần phải nghiêm túc tự phê bình trước, sau đó mới tính đến những yếu tố ảnh hưởng là gì và tìm hướng khắc phục dứt điểm sự cố.
“Tôi không biết các đồng chí thế nào nhưng tôi thì đã nhiều đêm mất ngủ vì vấn đề đường hằn lún. Toàn ngành GTVT đau đầu. Nhiều hội thảo tầm cỡ được tổ chức để tìm kiếm nguyên nhân và giải pháp, nhiều chuyên gia đầu ngành đã vào cuộc, nhiều thử nghiệm đã được tiến hành, nhưng đường lún vẫn cứ… lún! Do tình hình không cải thiện nên hiện nay một số doanh nghiệp trong ngành còn cảm thấy mất tự tin với năng lực làm việc của chính mình” - Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ.
Tiêu nhiều tiền của dân nhất nhưng...
Đưa giải pháp chống lún, ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi) đề xuất xin nhập một lô nhựa mới về thử nghiệm, loại nhựa này có giá cao hơn shell và rẻ hơn polyme, khả năng chống lún cao hơn gấp 3-4 lần nhựa đang sử dụng hiện nay. Song đề xuất này lập tức bị Bộ trưởng Đinh La Thăng bác bỏ.
“Các anh đừng đề xuất với tôi việc nhập vật liệu cao cấp về làm đường, vì đó là giải pháp của “con nhà giàu” với giá thành cao hơn vật liệu chúng ta đang dùng gấp mấy chục phần trăm. Tôi không đồng ý. “Con nhà nghèo” thì đừng tiêu tiền kiểu đại gia! Mình là “con nhà nghèo” nên phải biết sử dụng tiền làm sao cho hiệu quả và phù hợp với điều kiện kinh tế” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Cùng lúc, một nhà thầu thi công gói 10 của Quốc lộ 5 cũng trình bày về hằn lún vệt bánh xe và dự kiến vật liệu thay thế bằng polyme đã mang từ Nhật Bản về và đang chờ kiểm định ở Viện Khoa học và Công nghệ GTVT để đầu tháng 7 triển khai thi công.
Bộ trưởng nhắc lại yêu cầu đảm bảo chất lượng nhưng tiền phải trong giới hạn cho phép: “Tôi đồng ý mọi giải pháp vật liệu đưa vào kiểm định, nhưng polyme thì chỉ đưa vào kiểm định chứ không được đưa vào triển khai thực tế. Vì giá thành đắt, đó là giải pháp vật liệu “con nhà giàu”, còn chúng ta là “con nhà nghèo” nên không thể dùng loại vật liệu giá cao hơn mấy chục phần trăm được. Công trình trong giai đoạn bảo hành nên việc của anh thi công, khắc phục làm sao cho đẹp và đảm bảo chất lượng, còn không có chuyện nhà nước bỏ tiền ra để làm đâu”.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, GTVT là ngành tiêu nhiều tiền của dân nhất, suất đầu tư xây dựng cao nhất, vì vậy việc đảm bảo chất lượng công trình là đòi hỏi chính đáng của người dân với ngành.
Bộ trưởng chỉ đạo, những nơi đang hằn lún phải khắc phục ngay trong tháng 7, toàn bộ chi phí nhà thầu chịu trách nhiệm. Cố gắng cuối năm nay tìm ra nguyên nhân thực sự và đưa ra giải pháp khắc phục dứt điểm hằn lún vể bánh xe, đừng để ai cũng nói đúng và làm đúng nhưng đường vẫn hỏng.
Thời gian qua, nhiều tuyến đường xuất hiện vệt hằn lún bánh xe như quốc lộ 18 Uông Bí - Hạ Long ngay sau khi thông xe vào tháng 4/2014. Tuyến quốc lộ 1 đoạn từ nam cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh thông xe từ tháng 1 và được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu cả về tiến độ và chất lượng, sau 4 tháng hoạt động đã xuất hiện vệt lún bánh xe kéo dài. Hơn 20km quốc lộ 5 vừa được nâng cấp đầu năm 2014 cũng xuất hiện nhiều vết lún sâu hoắm tạo nhiều tầng bậc như ruộng bậc thang.