Hội nghị “Đánh giá hiệu quả khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ôtô”.
2014/9/5 10:30 - Nguồn : TB
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT) xe ô tô của Trung tâm xử lý, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình đã có những tác động tích cực góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, nhiều vi phạm của lái xe về lỗi: phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện quá giờ quy định… đã bị phát hiện nhắc nhở kịp thời; ý thức chấp hành Luật Giao thông của lái xe có sự chuyển biến.
Kết quả phân tích cho thấy, từ tháng 4-7.2014, Trung tâm xử lý, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình đã kiểm tra dữ liệu của 72.000 xe ôtô có gắn hộp đen, trong đó số lần vi phạm tốc độ từ 10km/giờ trở lên của các phương tiện có chiều hướng giảm rõ rệt (33% tháng 4 thì đến tháng 7 giảm còn 26%), còn lại trên 70% là vi phạm tốc độ dưới 10km/giờ.
Tỉ lệ xe vi phạm tốc độ tăng từ 30% lên 70% do số lượng phương tiện truyền dữ liệu về Tổng cục tăng lên. Trong đó một số địa phương có mức tăng cao như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định.
Về tỷ lệ số lần phương tiện vi phạm/1.000km cũng giảm đáng kể, từ 9,4 lần/1.000km trong tháng 4 giảm xuống còn 6,2 lần/1.000km trong tháng 7. Một số địa phương có tỷ lệ phương tiện vi phạm ở mức cao (từ 20 lần vi phạm/1.000km trở lên) là: Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Cà Mau, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Nghệ An, Phú Yên.
Đặc biệt, vi phạm thời gian lái xe liên tục cũng như vi phạm thời gian làm việc của lái xe trong ngày liên tục tăng, đặc biệt trong tháng 6 và tháng 7 ở một số địa phương như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định.
Việc xử lý những vi phạm này bước đầu đã có tác động tích cực đến công tác quản lý lái xe, phương tiện của các đơn vị kinh doanh vận tải trong thời gian qua. Một số Sở GTVT đã rất quyết liệt trong việc xử lý các vi phạm quá tốc độ bằng hình thức thu hồi phù hiệu chạy xe, thu hồi chấp thuận tuyến, điển hình như: An Giang, Bình Thuận, TP.HCM, Hải Phòng, Cao Bằng, Thừa Thiên-Huế.

Hội nghị.
Tại Hội nghị nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng, số liệu về số lần và tốc độ vi phạm giữa Trung tâm và đơn vị cung cấp dịch vụ thiết bị giám sát hành trình hiện vẫn chưa chưa thống nhất, gây khó khăn khi xử lý vi phạm, một số địa phương còn xuất hiện tình trạng lái xe lắp thêm công tắc để tắt thiết bị khi phương tiện chạy quá tốc độ. Cùng với đó, nhiều Sở Giao thông Vận tải chưa kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải bằng xe ôtô qua thiết bị giám sát hành trình hoặc đã thực hiện kiểm tra, giám sát nhưng không xử lý các vi phạm, đặc biệt đối với các vi phạm về tốc độ, hành trình chạy xe, thời gian lái xe.
Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các loại phương tiện cơ giới đường bộ đã mang lại hiệu quả rất rõ, là một trong những yếu tố quan trọng làm giảm tai nạn giao thông đường bộ. Do vậy: “Nhất thiết phải đưa công nghệ vào để tăng cường quản lý Nhà nước trong hoạt động vận tải, từ việc lắp thiết bị giám sát hành trình đến việc truyền dữ liệu về Trung tâm, đồng thời cần tăng cường công tác kiểm tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải qua thiết bị GSHT, xử lý nghiêm các vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe, hành trình chạy xe”. "Sẽ đình chỉ hoạt động đối với xe có thiết bị GSHT không hoạt động hoặc không đúng quy chuẩn".