Rà soát hệ thống an toàn giáo thông Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

2014/9/9 14:53 - Nguồn : Bộ GTVT

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (KCHT), Vụ An toàn giao thông, Vụ Khoa học công nghệ, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của Vụ KCHT, ngày 21/8/2014, Tổ công tác của Bộ gồm đại diện các cơ quan, đơn vị: Vụ Kết cấu hạ tầng Giao thông, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Thanh tra Bộ, Tổng Cục ĐBVN, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam đã tiến hành kiểm tra rà soát thiết kế tổ chức giao thông Dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Kết quả kiểm tra cho thấy, về thiết kế tổ chức gỉao thông trên đoạn tuyến Nội Bài - Lào Cai (Km0-Km123) cơ bản theo quy định hiện hành; tuy nhiên qua rà soát, kiểm tra còn một số các tồn tại như nhánh quay đầu (phục vụ các xe chở khách liên tỉnh sau khi qua trạm thu phí trả khách ở đường tỉnh có thể quay lại đường cao tốc để tiếp tục hành trình) tại các nút giao IC3 (Km14+590), IC4 (Km25+540), IC6 (Km39+960), IC8 (Km54+540), IC10 (Km79+060) có bán kính nhỏ R=15m, sẽ gây khó khăn cho những xe có chiều dài lớn khi quay đầu; vị trí cắm biển tốc độ 40km/h tại nút giao IC10 (Km79+060), vị trí đặt biển cấm các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc tại nút giao IC8 và điểm bắt đầu vào đường cao tốc theo hướng Lào Cai - Hà Nội chưa phù hợp. Ngoài ra, tại một số vị trí hàng rào B40 chưa hoàn thiện hoặc bị mất, hệ thống cọc tiêu trên tuyến không đảm bảo kích thước theo quy định, có nhiều loại biển báo “công trường” và “5km/h”, chưa đúng theo quy định.

Đối với đoạn Lào Cai - Yên Bái (Km123 đến Km245), báo cáo cho biết, đây là đoạn có quy mô mặt cắt ngang tại những đoạn nền đường nửa đào, nửa đắp phân kỳ đầu tư giai đoạn I, nền đường theo giai đoạn hoàn chỉnh với 4 làn xe (mặt đường được xây dựng về bên phải tuyến với giai đoạn hoàn chỉnh 2 làn xe), cụ thể chiều rộng nền đường với Bnền=24m, Bề rộng xe chạy 2x3,5m=7m; hai làn dừng khẩn cấp 2x2,5=5m; lề đường rộng 2x0,5m=1m; phần mở rộng=11m. Hiện tại, các gói thầu đã khai thác gồm A6, A7, A8 (dài khoảng 95Km), gói thầu A5 đang thi công chiều dài 27Km đã sơn được khoảng 24Km. Trên đoạn này cứ khoảng 1Okm thì có một đoạn tuyến dài khoảng 1km với mặt cắt ngang 4 làn xe được thiết kế tổ chức giao thông như đoạn (Km0-Km123).

Để tổ chức giao thông, VEC đã tiến hành sơn vạch số 27 (cấm vượt xe) với hai đường liền màu vàng ở tim đường cấm vượt xe hoặc chạy đè lên vạch tren toàn bộ đoạn tuyến. Khoảng 2km theo chiều dài tuyến thiết kế 250m vạch số 28 hai đường màu vàng song song ở giữa, một đường liền, một đường đứt khúc cho phép một bên vượt. Giữa làn đường xe chạy và làn dừng khẩn cấp thiết kế vạch số 2 (phân chia các làn xe bằng đường đứt khúc màu trắng). Tại các vị trí đường cong, cầu, cống, đầu cầu, cống kẻ vạch số 4 (vạch giới hạn ngoài các làn xe) là đường liền màu trắng. Tuy nhiên trên đoạn tuyến này vẫn còn một số tồn tại như một số vị trí rào hộ lan chưa hoàn thiện, chưa đóng được đường ngang; Hệ thống đường gom và công chui chưa thi công xong hoặc chưa khắc phục sửa chữa hoàn thiện đảm bảo an toàn cho người dân đi lại 2 bên tuyến; Cọc tiêu không đúng kích thước theo quy định; Nhiều loại biển báo ghi “công trường” và “5km/h”, chưa đúng theo quy định.

Sau khi nghe ý kiến của các Vụ, Thanh tra Bộ và ý kiến giải trình của VEC về kết quả kiểm tra ra soát và đặc biệt vấn đề đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn tuyến từ Km123 đến Km245, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu VEC rà soát lại toàn bộ hệ thống cọc tiêu, biển báo hiệu theo đúng quy định, quy chuẩn về kích thước, độ phản quang, vị trí cắm... cũng như hệ thống lưới rào chắn hai bên trên toàn bộ tuyến đường.

Đối với đoạn từ Km123 đến Km245, Thứ trưởng yêu cầu VEC trước ngày 21/9, phải lắp đặt hệ thống biển báo thông báo cho lái xe khi đi vào đoạn đường này, đồng thời VEC cũng phải phối hợp với các Vụ chức năng sớm hoàn thiện và ban hành Quy trình khai thác tạm thời cho đoạn tuyến này cũng như toàn bộ tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng như có kế hoạch tuyên truyền rộng rãi, hướng dẫn lái xe khi tham gia giao thông trên đoạn tuyến này.