Số người chết vì TNGT nghiêm trọng vẫn tăng cao ở nhiều địa phương trong 9 tháng đầu năm
2014/10/3 16:2

Hội nghị trực tuyến ATGT
Trong 9 tháng đầu năm (tính từ ngày16/12/2013 đến 15/9/2014) có 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó 11 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Bắc Giang, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Phú Thọ, Đắk Lắk, Bình Dương, Đồng Tháp. Đặc biệt, có 2 tỉnh là Bắc Giang, Bắc Kạn giảm trên 30% số người chết vì TNGT.
Tuy nhiên, vẫn còn 14 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó 5 tỉnh tăng trên 25% là: Cà Mau, Kiên Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Vĩnh Phúc.
Báo cáo tình hình trật tự ATGT 9 tháng, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết từ ngày 16/12/2013 đến 15/9/2014, toàn quốc xảy ra 18.697 vụ tai nạn, làm chết 6.758 người, làm bị thương 17.835 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 3.164 vụ (-14,47%), giảm 282 người chết (-4,01%), giảm 3.945 người bị thương (-18,11%).
Vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây nhất là vào đêm 1/9, tại Km 19, QL4D, thuộc địa phận xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, vụ tại nạn khiến 14 người tử vong, 34 người khác bị thương.
TNGT đã giảm cả 3 mặt: số vụ, số người chết, bị thương. Tuy nhiên, dù giảm nhưng TNGT vẫn còn ở mức cao. TNGT trên địa bàn nông thôn, đường thủy gia tăng; nhiều địa phương tăng TNGT trong đó có 6 tỉnh ở khu vực ĐBSCL. Công tác truyền thông tuy đã được đẩy mạnh nhưng vẫn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt quan trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô. Còn một số cán bộ, viên chức khi thực thi nhiệm vụ thanh tra, kiểm soát còn có hiện tượng tiêu cực, dung túng với vi phạm. Nhiều địa phương chưa nhận thức đầy đủ về việc siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.
Sau khi nghe báo cáo của ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch UBATGTQG, Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc đã cho rằng 9 tháng qua, trong điều kiện thi công nhiều công trình lớn như QL1, đường HCM qua Tây Nguyên và phương tiện không ngừng tăng mà TNGT đã giảm mạnh về cả 3 tiêu chí, đây là cố gắng lớn của các ngành, địa phương và lực lượng chức năng. Qua đây có thể thấy nhiều bài học kinh nghiệm tốt, có thể nhân rộng. Tuy nhiên, tồn tại còn nhiều, tai nạn tại nông thôn còn nhiều, yêu cầu các tỉnh để tăng TNGT 25% phải phân tích rõ nguyên nhân, có giải pháp cụ thể khắc phục.
Liên quan tới vấn đề ATGT, vấn đề xe quá tải cũng đang là một trong những nhức nhối đang được Bộ GTVT, Chính phủ và toàn thể xã hội quan tâm, Thủ tướng đề nghị Cục trưởng Cục CSGT đường bộ đường sắt phải ra quân chỉ đạo nghiêm, các tỉnh phải chỉ đạo mạnh mẽ hơn. Dư luận về tiêu cực của thực thi công vụ vẫn còn. Từng Sở GTVT và Công an các tỉnh phải rà soát. Hình ảnh trước dân phải đẹp hơn, nghiêm túc hơn. Phải làm thường xuyên, không phải theo phong trào. Mức độ ứng dụng công nghệ trong TTKS còn thấp. Nếu cứ làm thủ công mãi ko được.
Đề nghị các bộ ngành, địa phương phải làm rõ nhiều vấn đề đang nổi cộm trong lĩnh vực ANGT hiện nay, nhất là công tác đôn đốc, kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm: xe quá tải quá khổ vẫn tràn ngập; chất lượng tài xế mà điển hình nhất là vụ TNGT mới nhất xảy ra ở Đắc Lắk cho thấy tài xế sử dụng ma túy…"Đó có phải là do việc kiểm soát chưa thành công? Trách nhiệm của các công ty xe khách, nếu quản lý tốt, không có chuyện chạy trái tuyến, vượt tuyến thì có vụ xe khách rơi vực ở Lào Cai vừa qua hay không?"
Đầu tư xây dựng các trạm kiểm soát trải trọng tại QL 1 để tránh phá đường. Bộ GTVT đánh giá toàn diện về quy hoạch này. Đồng thời đảm bảo cầu đường an toàn cho bà con đi lại, các tỉnh tiếp tục rà soát cầu treo, đừng để tai nạn xảy ra như vừa qua, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”.
Đẩy mạnh việc thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020. Cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép, chủ động lập kế hoạch và lộ trình cụ thể để xóa bỏ các đường ngang trái phép. Bố trí người cảnh giới tại các vị trí đường ngang có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; phân cấp quản lý và gắn trách nhiệm lãnh đạo địa phương trong việc để xảy ra các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Đánh giá cao sự cố gắng của các bộ ngành, địa phương trong bảo đảm ATGT, nhưng Phó Thủ tướng cho rằng, phải cố gắng nhiều hơn nữa, quyết tâm nhiều hơn nữa. Mục tiêu là kéo giảm dưới 9.000 nghìn chết do TNGT. Phải cố gắng lắm mới làm được, đây là nhiệm vụ chính trị, không được làm đối phó.