Sửa chữa mặt cầu Thăng Long: Rủi ro trong chuyển giao công nghệ

2013/7/16 11:25

Nhiều vấn đề các phóng viên báo chí và dư luận cả nước quan tâm như sửa chữa mặt cầu Thăng Long, nguyên nhân vụ tai nạn chìm tàu Vinalines Queen, trồng cỏ trên đường cao tốc, vốn cho các dự án trên QL14... đã được giải thích làm rõ.
"Chuyển giao công nghệ mới: Có thành công lẫn thất bại"
 
Trước những câu hỏi liên quan đến việc làm rõ trách nhiệm sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, cầu Thăng Long là công trình có kết cấu rất phức tạp, hiện trên thế giới không có nhiều công trình loại này. Sau khi Chính phủ cho phép sửa chữa mặt cầu, Bộ GTVT đã mời nhiều chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu tìm công nghệ thích hợp. Đây là quá trình chuyển giao một công nghệ hoàn toàn mới của nước ngoài vốn hết sức phức tạp. Hơn nữa, đã là chuyển giao công nghệ mới thì đương nhiên chứa đựng rủi ro, có nhiều trường hợp thành công, nhưng cũng không ít trường hợp thất bại.

Đây là bài học sâu sắc để rút ra những kinh nghiệm quý báu để chuyển giao các công nghệ sau này hiệu quả hơn. Việc chuyển giao công nghệ thi công sửa chữa ở mặt cầu Thăng Long là không thành công. Tuy nhiên, trong suốt quá trình sửa chữa vừa qua, toàn bộ số tiền là do nhà thầu bảo hành. Kể từ tháng 8/2012, công trình mới hết bảo hành. Do tính chất phức tạp của cầu Thăng Long, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nghiên cứu giải pháp tổng thể để xử lý toàn diện, triệt để mặt cầu này.
 
Trả lời câu hỏi về nguyên nhân chìm  tàu Vinalines Queen, có phải chỉ do thời tiết xấu hay không, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Bộ GTVT đã phối hợp với các quốc gia liên quan tiến hành tìm kiếm cứu nạn hơn 1 tháng nhưng không tìm ra dấu tích nào. Trong thời gian đó, Bộ GTVT cũng làm việc với gia đình các nạn nhân để chia sẻ đau thương mất mát, đồng thời giao Cục Hàng hải VN thành lập tổ điều tra để xác định nguyên nhân chìm tàu.
 
Hiện nay, Cục mới có báo cáo sơ bộ, sau khi có kết luận chính thức sẽ thông báo cho các cơ quan thông tin đại chúng. “Khi điều tra bất kỳ vụ tai nạn nào, nhất là một vụ tai nạn trên biển, có tính chất hết sức phức tạp, trước hết công tác điều tra phải dựa vào yếu tố kỹ thuật. Điều kiện kỹ thuật của Vinalines Queen được xác định là rất tốt, thời hạn đăng kiểm còn dài, điều kiện thuyền viên trên tàu cũng đảm bảo. Chính vì vậy, việc vận hành an toàn hay không phụ thuộc rất nhiều vào những người có quyền quyết định cao nhất trên con tàu”- Thứ trưởng Trường phân tích.
 
Nhiều dự án tạm dừng khiến QL huyết mạch Tây Nguyên xuống cấp
 
Liên quan đến quá trình đầu tư các dự án trên tuyến QL14, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đây là tuyến huyết mạch của Tây Nguyên. Trong thời gian qua, nhiều đoạn qua khu vực thị trấn, thị xã của tuyến QL này đã được đầu tư nâng cấp cải tạo. Một số đoạn khác đã được lập dự án bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do thực hiện chính sách cắt giảm đầu tư công, vốn dành cho hạ tầng giao thông gặp nhiều khó khăn nên nhiều dự án phải tạm dừng. Bên cạnh đó, hiện nay trên tuyến cũng có một số dự án đang được thực hiện nâng cấp theo hình thức BOT nhưng cũng phải tạm dừng do thiếu vốn, thiếu cơ chế. Mới đây, Bộ GTVT đã có buổi làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư và lãnh đạo các địa phương có tuyến đường đi qua để tìm giải pháp, đề xuất Chính phủ tháo gỡ nhiều cơ chế để cố gắng sửa chữa, nâng cấp toàn bộ tuyến QL14 vào năm 2015.
 
Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên cũng đặt câu hỏi xung quanh vụ việc trồng “cỏ lạ” trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đã có thông báo chính thức và khẳng định, thực chất đây không phải là “cỏ lạ” mà đều là các loại cỏ đã được trồng tại Việt Nam. Khi có thông tin nhà thầu Trung Quốc cho trồng các loại cỏ này trên mái taluy của đường cao tốc, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc VN (VEC) kiểm tra và xử lý dứt điểm. Khi trồng các loại cỏ này, nhà thầu Trung Quốc chưa được sự cho phép chủ đầu tư nên VEC đã yêu cầu dừng ngay việc làm này.