PHÂN TÍCH CÁC PHƯƠNG PHÁP TÍNH TOÁN TẦM NHÌN DỪNG XE TRÊN ĐƯỜNG Ô TÔ
2014/10/6 10:11 - Nguồn : TS. Đỗ Quốc Cường; ThS. Nguyễn Thanh Hải
Tóm tắt:
Bài báo trình bày các phương pháp hiện hành tính toán tầm nhìn dừng xe trên đường ô tô, theo đó sẽ phân tích các thông số đầu vào của từng phương pháp và so sánh kết quả tính toán với trị số tầm nhìn dừng xe trong TCVN 4054-2005.
Abstract:
This article presents current methods for calculating stopping sight distance on highways; thereby analyzing input parameters of individual methods and comparing results with values of stopping sight distances in TCVN 4054-2005.
1. Đặt vấn đề
Theo các phương pháp tính toán hiện nay thì tầm nhìn dừng xe S1 là một hàm bậc 2 của vận tốc. Do đó, đường quan hệ giữa vận tốc và tầm nhìn dừng xe là một đường cong parabol bậc 2. Tuy nhiên, nếu lấy các giá trị tầm nhìn dừng xe tương ứng với các vận tốc thiết kế trong TCVN 4054 - 2005 thì ta thấy quan hệ này không hoàn toàn là đường cong parabol bậc 2 (hình 1). Đặc biệt, trên đồ thị có một điểm gẫy tại giá trị tốc độ thiết kế 60 km/h và tầm nhìn dừng xe 75 m. Vấn đề này cần phải được xem xét và phân tích thông qua phương pháp tính toán.
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 9 năm 2014