HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG TƯ (PPP) TRONG NGÀNH GIAO THÔNG

2014/10/6 10:46 - Nguồn : ThS. Phạm Quốc Trường

Tóm tắt:

 

Trong những năm gần đây, ngành giao thông đang thu hút nhiều nhà đầu tư chia sẻ gánh nặng ngân sách Nhà nước cùng đầu tư vào xây dựng các công trình giao thông trên cả nước theo hình thức PPP, để làm rõ hơn về vấn đề này và là cơ sở thiết lập chương trình khung áp dụng PPP cho ngành giao thông Việt Nam, tác giả nghiên cứu một số giải pháp phù hợp với điều kiện Việt Nam.

 

Abstract:

 

In recent years, the transport sector is attracting many investors to share the burden of the state budget and invest in the construction of transportation projects across the country under the PPP model, for further clarification on this issue and the basis set applied PPP framework program for the transport sector in Vietnam, the authors studied a number of measures in accordance with the conditions of Vietnam.

 

ĐẶT VẤN ĐỀ:

 

Hình thức đầu tư đối tác công tư (Public Private Partnership - PPP) được Chính phủ thực hiện hóa từ năm 2010 thông qua Quyết định số 71/2010/QĐ-TTg ngày 09/11/2010, tuy nhiên trước đó các loại hình của hình thức này đã được triển khai ở Việt Nam và cũng được luật hóa thông qua Nghị định 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009, chủ yếu là mô hình Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao BOT (Build - Operate - Transfer) và mô hình Xây dựng - Chuyển giao BT (Build - Transfer), tập trung nhiều vào ngành giao thông Đường bộ. Tuy nhiên, một dự án thực hiện theo hình thức PPP đúng nghĩa chưa thực sự triển khai tại Việt Nam, ngày 09/9/2008 Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn Bitexco lập dự án đầu tư đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết theo văn bản 1482/TTg-KTN theo hình thức PPP, với mô hình Thiết kế - Xây dựng - Tài trợ - Vận hành- Chuyển giao DBFOT (Design - Build - Finance - Operate - Transfer), đây là dự án đầu tiên được thực hiện thí điểm theo hình thức PPP, để có cơ sở áp dụng hình thức này cho các dự án khác một cách phổ biến, việc xây dựng một bộ chương trình khung là cần thiết và cấp bách.

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 9 năm 2014