Đường sắt cố gánh container cho đường bộ
2013/7/16 13:53
Hàng nhiều, chở được bao nhiêu
Ông Trần Duy Luân - Tổng giám đốc Công ty Vận tải hàng hóa đường sắt cho biết, ước tính với năng lực hiện tại, đường sắt chỉ đáp ứng được khoảng 100 TEU/ ngày đêm, cao lắm chỉ được 130 TEU/ ngày đêm (1 TEU = 1 container 20 fit).
Ngày 27/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp rà soát thực hiện Đề án Vận tải container bằng đường sắt nhằm giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ. Thứ trưởng đánh giá Đề án đã thực hiện được 8 tháng nhưng kết quả chưa cao. Ngành đường sắt cần triển khai quyết liệt hơn nữa, chỉ rõ nhu cầu hiện tại và các dự báo trong tương lai gần về vận tải; rà soát tất cả các dự án đang thực hiện; xác định lộ trình thực hiện cụ thể; nhanh chóng cải thiện dịch vụ bốc xếp và kho bãi.
Trong khi đó, nhu cầu vận chuyển container rất lớn. Ví dụ cảng Hải Phòng - một cảng lớn ở phía Bắc và có đường sắt kết nối với đường sắt quốc gia, có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn. Theo thống kê, liên tục trong 10 năm (2000 - 2010), sản lượng hàng hóa cũng như hàng hóa vận chuyển bằng container thông qua cảng Hải Phòng liên tục tăng, bình quân khoảng 15 - 20%/năm. Chỉ trong tháng 5/2013, container trung chuyển qua cảng này đạt 86.200 TEU tăng 6,4% so với tháng 4.
Trong một cuộc họp mới đây của Bộ GTVT, một lãnh đạo TP Hải Phòng cho biết, số lượng container cần vận chuyển rất lớn trong khi cơ sở hạ tầng đường sắt và cả đường bộ chưa đáp ứng được nên đã tạo sức ép rất lớn lên vận tải đường bộ, thậm chí ách tắc tại các cảng. Lượng hàng qua các cảng Hải Phòng lớn như vậy nhưng gần 79% vẫn phải vận chuyển bằng đường bộ, đường thủy “gánh” được gần 20%. Còn lại đường sắt chỉ đảm đương được khoảng 3%. Đây là một nghịch lý bởi cảng Hải Phòng có đường sắt vào tận nơi.
Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đến năm 2014, đường sắt phải đảm đương được vận chuyển container 40fit; xây dựng phương án tổ chức đường sắt vận chuyển container quá tải trọng kỹ thuật cầu đường bộ nhằm giảm tải cho QL5 và QL70; phương án vận chuyển container bằng đường sắt trên tuyến Yên Viên - Cái Lân… Đến nay, chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa là đến hạn chót, nhưng tiến độ chưa được như mong muốn.
Hiện, các tuyến đường sắt vận chuyển container như: Yên Viên - Kép - Hạ Long - Cái Lân, tuyến Hải Phòng - Việt Trì - Phủ Đức, tuyến Hải Phòng - Lào Cai, Hải Phòng - Văn Phú và Hải Phòng - Lưu Xá đều đang trong giai đoạn nâng cấp, mở rộng kho bãi container… Theo ông Trần Duy Luân, khó khăn hiện nay là chưa có toa xe mặt bằng chuyên dùng chở container (Mcd) vận dụng trên khổ đường sắt 1.435mm để chạy trên tuyến Kép - Hạ Long. “Để khắc phục, chúng tôi đã đưa ra phương án vận dụng các toa xe H (toa xe thành cao không mui) để thay thế toa xe hiện tại. Hiện Công ty đang có khoảng 290 xe loại này, mỗi xe chở được 2 container 20fit hoặc 1 container loại 40fit. Hơn nữa do là đường sắt đơn nên đã hạn chế năng lực thông qua” - ông Luân cho biết.
Nhiều khách hàng đã tìm đến với đường sắt để ký hợp đồng vận chuyển container như Công ty CP Vinalines. Công ty này đã xây dựng cảng cạn ICD, đã kết nối với đường sắt Lào Cai. Ngoài ra, Công ty CP Dịch vụ vận tải Đường sắt Hải Nam, Dịch vụ Đường sắt Hải Phòng đều có nhu cầu vận chuyển vài trăm container/tháng bằng đường sắt.