Đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT

2014/10/15 14:40 - Nguồn : mt.gov.vn

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải tính toán phương án phân kỳ đầu tư, bảo đảm đáp ứng nhu cầu giao thông và khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư; tiếp tục làm việc với các nhà tài trợ để thu xếp nguồn vốn đầu tư, bao gồm cả đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải căn cứ vào tính cấp bách của Dự án để quyết định và chịu trách nhiệm về việc chỉ định nhà đầu tư. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xác định nguồn vốn để hoàn ứng vốn ngân sách nhà nước đầu tư Dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ kết nối với cao tốc TP HCM - Trung Lương

(đường màu đỏ) tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (chấm vàng). Ảnh: Google maps.

 

Được biết, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ nằm trong Quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời, nằm trong Kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng GTVT vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. Việc đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách về tăng trưởng giao thông trong khu vực (lưu lượng xe hiện nay 45.000 PCU và dự kiến năm 2030 đạt đến 100.000 PCU), phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; an ninh - quốc phòng khu vực.

Theo nghiên cứu phương án phân kỳ đầu tư đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1 đầu tư với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1A xây dựng với quy mô nền đường bằng khoảng 1/2 quy mô giai đoạn 1, đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, tiến độ hoàn thành năm 2018; giai đoạn 1B mở rộng thành đường cao tốc 4 làn xe, dự kiến sử dụng nguồn vốn ODA, tiến độ hoàn thành năm 2022. Giai đoan 2 hoàn thiện theo quy mô quy hoạch, đường cao tốc 6 làn xe.