NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP CÁCBONAT HÓA BỀ MẶT CỦA CỐT LIỆU MIỀN TRUNG VIỆT NAM ĐỂ CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG BÊ TÔNG ASPHALT
2014/11/4 15:48 - Nguồn : TS. Nguyễn Thanh Sang
Tóm tắt:
Bài báo trình bày một nghiên cứu về lý thuyết và thực nghiệm về dính bám của bitum và cốt liệu đá axit miền Trung liên quan đến chất lượng bê tông asphalt. Các thử nghiệm về chất lượng đánh giá thông qua cường độ chịu nén và ép chẻ ở trạng thái bão hòa nước của bê tông Asphalt. Kết quả thí nghiệm cho thấy rằng giải pháp cácbonat hóa bề mặt cốt liệu có hiệu quả và triển vọng ứng dụng để cải thiện đá axit ở miền Trung.
Abstract:
This paper is intended to contribute toward the theory method and the experimental research on adhesion between bitumen and aggregate of Central region to relative to control quality of asphalts concrete. Some test use to evaluate the compressive and spilt strength in saturated condition. Experimental results show that carbonate solution surfaces of aggregate has useful and the effectively aggregate applications perspective to improve acid rock in Central region of Viet Nam.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Một trong các nguyên nhân gây ra hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường hiện nay là xuất phất từ chất lượng bê tông asphalt. Chất lượng bê tông asphalt sẽ tốt hơn do mức dính bám không sử dụng biện pháp cácbonat hóa của bitum và cốt liệu được cải thiện. Dính bám giữa bitum và cốt liệu là một trong các yêu cầu quan trọng tiên quyết của hỗn hợp bê tông asphalt. Sự dính bám này thường bị phá hủy do nguyên nhân ẩm ướt. Mặc dù ảnh hưởng của nhạy cảm độ ẩm đến các chi phí xây dựng mặt đường cũng như chi phí bảo dưỡng không được xác định rõ ràng, tuy nhiên nghiên cứu ở Mỹ cho thấy rsằng có đến 80%-90% nguồn tin đến đường bộ có yêu cầu phụ gia chống bong tróc (anti-strip addition) và các phép thử cho nhạy cảm độ ẩm của hỗn hợp bê tông asphalt [6]. Hội thảo quốc gia về sự nhạy cảm đến độ ẩm của bê tông asphalt được tổ chức ở San Diego năm 2003. ở một số tuyến đường đặc biệt các tuyến đường dọc các tỉnh miền Trung hư hỏng do bong tróc bê tông asphalt dưới tác động của nước.
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 10 năm 2014