Thông hầm Phước Tượng vượt tiến độ 20 ngày

2014/12/19 11:7

Các đại biểu cắt băng thông hầm Phước Tượng

Dự án được khởi công ngày 18/5/2013 và chính thức mở cửa hầm ngày 25/6/2013 với tổng mức đầu tư 1.743 tỷ đồng, gồm 5 gói thầu xây lắp. trong đó, gói thầu XL01 là thi công hầm Phước Tượng (271 tỷ đồng) do TCT xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) thi công. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP tư vấn thí nghiệm CTGT 1 (Cienco 1), đơn vị tài trợ vốn là Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (Viet A bank).

Theo thiết kế, hầm Phước Tượng dài 357m, rộng 11,5m (bao gồm 2 làn xe cơ giới 2x3,5m, dải phân cách giữa 0,5m, làn an toàn 2x1,25m, đường công vụ 1m, dài kỹ thuật 0,5m). Cấp đường theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (TCVN 4054- 2005), tốc độ thiết 80km/h.

Tổng giám đốc TCT Xây dựng Lũng Lô, Đại tá Tăng Văn Chức cho biết, khi ký hợp đồng thi công gói thầu này, chúng tôi đã xác định đây là hạng mục trọng yếu, đòi hỏi kỹ thuật cao, khối lượng lớn, là tâm điểm quyết định đến tiến độ của toàn bộ dự án nên đặt ra yêu cầu về thiết bị, nhân lực và phương án tổ chức thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công của gói thầu. Chính vì vậy nhà thầu chúng tôi đã huy động các trang thiết bị hiện đại như máy khoan, thiết bị bốc xúc, vận chuyển để thi công công trình. Có những thời điểm, TCT đã huy động 25 đầu thiết bị trong đó có 1 số thiết bị đặc chủng thi công hầm.

“Với điều kiện địa hình đèo Phước Tượng đi lại rất khó khăn, đặc thù đất đá tương đối cứng, Lũng Lô cùng với tư vấn đã bàn bạc đưa ra các biện pháp thi công hợp lý để rút ngắn thời gian hoàn thành các chu kỳ đào và nâng cao hiệu quả nổ mìn phá đá”- Đại tá Tăng Văn Chức nói.

Xe thông qua hầm PhướcTượng

Ông Phạm Quang Hưng - Tổng giám đốc Công ty CP Phước Tượng Phú Gia BOT cho rằng, có thể nói các hạng mục của gói thầu hầm Phước Tượng đều phải thi công nằm trên địa hình chủ yếu là đồi núi xen lẫn đá cao, có độ dốc lớn, khí hậu thất thường, điều kiện mặt bằng thi công chật hẹp. Dự án nằm gần tuyến đường sắt đi qua nên cần nhiều thủ tục trình duyệt ở các cấp và công tác nổ mìn không nổ được toàn tiết diện hầm nên đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Song với sự giúp đỡ của Bộ GTVT, của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với tinh thần trách nhiệm và khắc phục khó khăn, nhà thầu đã tìm các giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Các đại biểu vui mừng trong ngày thông hầm

“Không những vậy, sau 171 ngày thi công quyết liệt, nhà thầu Lũng Lô đã thông hầm kỹ thuật vào ngày 13/12/2014- trùng vào ngày mà cách đó 1 năm về trước, đơn vị này đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới- vượt tiến độ so với dự kiến ban đầu trước 20 ngày. Kết quả này đã ghi nhận sự cố gắng vượt bậc của tất cả “lính” trên công trường”- ông Hưng nói.

Theo tiến độ Bộ GTVT phê duyệt ngày dự kiến hoàn thành là 30/9/2015, nhưng nhà đầu tư và nhà thầu đã cam kết đẩy nhanh tiến độ về đích trước 3 tháng, tức là tháng 6/2015 sẽ khánh thánh hầm. Hiện, hạng mục thi công chính đã hoàn thành đào đất đá cửa hầm giai đoạn 1 với khối lượng gần 30.000 m3 đất đá; thi công cắm gần 4.000m neo gia cố mái, lắp đặt lưới thép CQS7 và phun vẩy gần 1000m2. Hoàn thành đào gương trên hầm chính với khối lượng gần 28.000m3 đất đá. Hoàn thành công tác chống đỡ bậc trên 357m gồm: SXLĐ vì chống 110 tấn; phun vẩy 7.438m2; khoan phun tạo ô 3.060m; khoan cắm neo gia cố 14.805m.

Hạng mục lán trại, phụ trợ phục vụ thi công đã xây dựng hoàn thành 1000m2; 500m2 kho tàng; san lấp được hơn 2000m2 khu phụ trợ; hoàn thiện lắp đặt trạm trộn tại cửa Nam và cửa Bắc.

Đại tá Tăng Văn Chức cho biết thêm, với tinh thần của người lính, nhà thầu xem công tác xây dựng hầm Phước Tượng đạt tiến độ và chất lượng là nhiệm vụ chính trị của đơn vị năm 2015. Nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành và vượt tiến độ gói thầu đúng theo yêu cầu chất lượng và các mốc tiến độ đã cam kết.

Theo Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu, Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng Phú Gia BOT với mục tiêu nâng cao năng lực thông hành giữa 2 trung tâm kinh tế, văn hóa lớn là TP Huế và TP Đà Nẵng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, hạn chế tối đa nguy hiểm cho các phương tiện giao thông trên QL1A, nhất là các xe có tải trọng lớn đi qua đèo Phước Tượng và Phú Gia.

“Về phía địa phương, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện trong công tác GPMB cho dự án. Hiện còn 6 hộ chưa chịu di dời để bàn giao mặt bằng. Tỉnh đã giao cho huyện Phú Lộc (địa phương nơi có dự án) sẽ hoàn thành bàn giao đầy đủ mặt bằng trong tháng 1/2015”, ông Lưu khẳng định.

Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu tặng hoa cho nhà thầu

Đáp lại sự đồng thuận, quan tâm của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, thay mặt cho lãnh đạo Bộ GTVT, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT QG Khuất Việt Hùng đã cảm ơn lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo rốt ráo GPMB, giúp cho công trình vượt tiến độ so với kế hoạch.

 

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng Phú Gia BOT, QL1A tỉnh Thừa Thiên Huế gồm 5 gói thầu xây lắp: Gói thầu 01 thi công hầm Phước Tượng do Liên danh nhà thầu TCT xây dựng Lũng Lô, Công ty CP Nam Tân, Công ty TNHH Nhạc Sơn đảm nhận. Gói thầu 02 thi công hầm Phú Gia do liên danh nhà thầu Công ty CP xây dựng Lũng lô 9, Công ty CP Sông Đà 5.05, Công ty CP đầu tư DTC đảm nhận. Gói thầu 03 thi công cầu vượt đường sắt do Liên danh nhà thầu Công ty CP Nam Tân- Công ty CP cầu 1 Thăng Long đảm nhận. Gói thầu 04 thi công đường dẫn hầm Phước Tượng do Liên danh Công ty CP tập đoàn quốc tế Đông Á và Công ty TNHH Hoàn Hảo đảm nhận. Gói thầu 05 thi công đường dẫn hầm Phú Gia do Công ty CP thủy lợi Ninh Bình đảm nhận.

Theo Báo Giao thông vận tải