TÍNH TOÁN NỘI LỰC TRONG BẢN MẶT CẦU THÉP TRỰC HƯỚNG DƯỚI TÁC DỤNG CỦA TẢI TRỌNG CỤC BỘ

2014/12/19 15:25 - Nguồn : TS. Nguyễn Mạnh Thường; Ths. Đặng Thị Thu Hiền; KS. Nguyễn Trọng Chức

Tóm tắt:

 

Bài báo trình bày một phương pháp tính toán nội lực trong bản mặt cầu thép trực hướng sử dụng mô hình bản trực hướng là các dầm dọc và dầm ngang, kết hợp phương pháp tính của cơ học kết cấu và sử dụng các quy định trong tiêu chuẩn 22TCN-272-05.

 

Từ khóa: bản trực hướng, nội lực, dầm dọc, dầm ngang.

 

Abstract:

 

This paper presents a method of determining internal forces in the orthotropic steel bridge deck using the direct instruction model is the longitudinal ribs and floor beams, in combination of structural-mechanic method, and the use of stipulations in 22TCN-272-05 Standard.

 

Keywords: orthotropic steel-bridge deck, internal force, longitudinal rib, floor beam.

 

I. Đặt vấn đề

 

Bản mặt cầu thép trực hướng là một loại kết cấu có nhiều ưu điểm và được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Tuy nhiên ở nước ta việc sử dụng cầu có bản mặt cầu thép trực hướng còn chưa nhiều nên kinh nghiệm thiết kế và tài liệu trong nước về loại kết cấu này rất ít. Việc tính toán nội lực của bản mặt cầu thép trực hướng rất phức tạp do bản mặt cầu thép trực hướng chịu tải trọng cục bộ của bánh xe, ngoài ra nó còn tham gia làm việc với dầm chủ để chịu tải trọng tổng thể. Do khuôn khổ của bài báo có hạn nên trong bài báo này chỉ xem xét tính toán nội lực do tải trọng cục bộ, còn nội lực của bản trực hướng do tải trọng tổng thể sẽ xem xét ở bài báo khác. Có thể xác định nội lực trong bản mặt cầu thép trực hướng do tải trọng cục bộ của bánh xe bằng nhiều phương pháp như: phần tử hữu hạn, giải tích.... Phương pháp phần tử hữu hạn phản ánh gần đúng nhất điều kiện làm việc thực tế của bản mặt cầu thép trực hướng, tuy nhiên để xác định được nội lực bằng phương pháp phần tử hữu hạn phải sử dụng phần mềm tính toán để mô hình, và việc mô hình đúng bài toán cũng rất khó khăn. Ngoài ra cũng có phương pháp khác sử dụng các phương trình vi phân, hoặc phương pháp sử dụng các mô hình tính khác nhau để đưa bài toán về việc sử dụng các công cụ cơ học kết cấu.

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 12 năm 2014