Hội KHKT Cầu đường Việt Nam - Dấu ấn năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015

2014/12/29 10:17 - Nguồn : Ngô Đức Nguyên

Đoàn chủ tịch Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Hội

 

DẤU ẤN NĂM  2014

 

1. Là năm tiếp tục phát triển tổ chức và hướng về cơ sở

 

Năm 2014 đã có thêm Hội KHKT Cầu đường Bạc Liêu và các Hội viên tập thể (HVTT) : Tổng Công ty XDCTGT 5, Công ty TNHH KSTVTK Thế Hệ, Công ty CP Đầu tư và phát triển Hòa Phong E&C. Hiện nay, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam có 86 tổ chức thành viên bao gồm 40 hội ở các tỉnh thành ; 20 hội, chi hội ở các cơ quan, đơn vị ; 22 HVTT và 4 đơn vị trực thuộc.

 

Là năm đã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản : Quy chế về quản lý tài chính, tài sản ; Quy định về hội phí ; Quy định về quản lý và nghĩa vụ đóng góp, trích nộp của các đơn vị thuộc Hội.

 

Đặc biệt, là năm Thường trực TW Hội đã làm việc với nhiều tổ chức thành viên nhất ở các khu vực phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và phía Nam. Qua đó, đã tạo sự gắn bó giữa TW Hội với các tổ chức thành viên, động viên và trao đổi kinh nghiệm, đẩy mạnh hoạt động hội, vận động phát triển tổ chức hội ở Gia Lai và Hà Giang.

 

2. Là năm hoạt động tư vấn và phản biện xã hội đã đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thực chất

 

Trước hết là việc TW Hội cử hai thành viên tham gia Tổ rà soát các cầu yếu trên hệ thống quốc lộ, đến nay đã rà soát trên 170 cầu yếu được thiết kế xây dựng mới, đã đề nghị và được Bộ GTVT chấp thuận không phá dỡ, để lại tăng cường sử dụng 65 cầu. Đồng thời, tiếp tục tham gia Tổ rà soát thiết kế mở rộng QL1 và QL14 do Bộ thành lập.

 

Tham gia với Bộ GTVT trong việc xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ngành và quốc gia, về quy hoạch phát triển KHCN, về tiêu chuẩn thiết kế móng cọc ống thép dạng cọc đơn cho công trình cầu, về công nghệ tái chế nóng vật liệu mặt đường...

 

Là năm có nhiều nhất các văn bản khuyến nghị với Bộ GTVT như về giải pháp kiểm soát và giảm thiểu hiện tượng hằn lún vệt bánh xe ; về áp dụng tiêu chuẩn tính toán tần suất thiết kế và khẩu diện cầu cống trong dự án mở rộng QL1, QL14 ; về vấn đề xử lý trượt đất tại km 83 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai ; về chất lượng từ khâu thiết kế dự án nâng cấp tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ; đang tham gia ý kiến về phương phương án vị trí cầu đường sắt qua sông Hồng ;...

 

Bộ GTVT đã đánh giá cao, cảm ơn và coi Hội là một tổ chức tư vấn độc lập hàng đầu tham gia tư vấn phản biện, thẩm tra thiết kế dự toán và kiểm định các công trình giao thông. Ủy ban KH-CN và MT của Quốc hội lần đầu tiên đã mời Chủ tịch Hội dự cuộc họp của ủy ban để tham gia ý kiến vào văn bản của ủy ban trình Quốc hội về điều chỉnh quy hoạch Dự án đường Hồ Chí Minh và Văn phòng Quốc hội mời đại diện Hội dự Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận về một số dự án luật sẽ trình Quốc hội. Điều đó cũng thể hiện vị thế và sự đóng góp của Hội ngày càng được tôn trọng, nâng cao và lan tỏa rộng hơn.

 

3. Là năm hoạt động KHCN, phổ biến kiến thức và hợp tác quốc tế khá sôi động

 

Nổi bật là Bộ GTVT và Hội đã phối hợp chuẩn bị và tổ chức Hội thảo “Đội ngũ trí thức trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam” do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Chủ tịch Hội Ngô Thịnh Đức đồng chủ trì. Thường trực TW Hội cũng đã cử một Phó Chủ tịch tham gia Ban chỉ đạo Hội thảo “Trí thức trẻ ngành GTVT với hoạt động KH-CN” do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng ban và Hội thảo đã được tổ chức tại Viện KHCN GTVT.

 

Thường trực Hội phối hợp với Công ty nước ngoài (NSMP) tổ chức Hội thảo “ứng dụng kết cấu thép nhằm nâng cao ATGT và giảm thiểu tác động môi trường” ; với Tổng Công ty XD CTGT 4 tổ chức Hội thảo “Phân tích đánh giá thực trạng, nguyên nhân hiện tượng vết hằn bánh xe và đưa ra các giải pháp”...

 

Ban KHCN của Hội đã hoàn thiện hồ sơ đề tài “Nghiên cứu xây dựng chỉ dẫn thiết kế và thi công kết cấu áo đường cấp cao áp dụng cho hệ thống đường ôtô cao tốc kết cấu áo đường cấp cao áp dụng cho hệ thống đường ôtô cao tốc ở Việt Nam” do Hội đề xuất để trình Bộ GTVT quyết định.

 

Thường trực Hội đang chủ trì phối hợp với Công ty Hall Brother International (HBI) lập Đề án liên kết chuyển giao công nghệ thiết kế hỗn hợp bê tụng nhựa nóng chịu tải trọng nặng và nhiệt độ cao theo phương pháp Superpave do Công ty HBI (100% vốn của Mỹ) đề xuất, để trình Bộ GTVT xem xét. Đồng thời cũng đang xây dựng Đề án thỏa thuận hợp tác giữa Hội KHKT Cầu đường Việt Nam với Công ty Kurosawa (Nhật Bản) trong nghiên cứu chuyển giao công nghệ về hệ thống neo dự ứng lực KTB và dầm bêtông dự ứng lực SPC nhịp dài theo đề xuất của phía bạn, để trình Bộ GTVT phê duyệt cho triển khai từ năm 2015.

 

4. Hoạt động của các tổ chức thành viên có nhiều khởi sắc

 

Đặc biệt nổi bật về đóng góp phát triển cầu đường nông thôn là các hội cầu đường Bến Tre, Đồng Tháp (tuy mới thành lập). Hội KHKT Cầu đường Bến Tre trong năm đã vận động xây dựng, đưa vào sử dụng 120 cây cầu và gần 16 km đường bê tông nông thôn, với tổng kinh phí gần 52 tỷ đồng, trong đó vốn các nhà tài trợ 42,3 tỷ đồng. Hội KHKT Cầu đường Đồng Tháp cũng trong năm nay toàn tỉnh đã vận động xây dựng được 91 cây cầu với tổng chiều dài 2265m, ước tính kinh phí 25 tỷ do các nhà hảo tâm đóng góp và 5 vạn ngày công của người dân.

 

Nổi bật về hoạt động tư vấn và phản biện xã hội, tập hợp phát huy đội ngũ cán bộ KHKT trên địa bàn là các hội TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa... Nổi bật về hoạt động liên kết, giao lưu với các hội bạn là hội Hà Nội,... Các hội duy trì hoạt động, có báo cáo thường kỳ với TW Hội như các hội Quảng Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Giang, Phú Yên, Đắk Lắk, Bạc Liêu, Cơ quan TCĐBVN, Viện KH và CN GTVT.... Các hội đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ trong năm : Thái Bình, Kon Tum, Quảng Trị, Hà Nội, ĐắkLắk... Các hội Đà Nẵng, TCTy XD CTGT 6, TCTy Cửu Long, HVTT TCTy XDCTGT 5, ... đã có sự hỗ trợ tích cực cho hoạt động của TW Hội.

 

Các đơn vị trực thuộc hoạt động hiệu quả, có đóng góp tích cực cho hoạt động TW Hội như Viện Công nghệ XD CĐ PN, Viện Nghiên cứu PTGT, Tạp chí Cầu đường Việt Nam...Cũng là năm đầu tiên Trang thông tin điện tử của TW Hội chính thức hoạt động và lần đầu xuất bản ấn phẩm Kỷ yếu Ban Chấp hành đương nhiệm.

 

NHIỆM VỤ NĂM 2015

 

Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc và của ngành GTVT. Đối với Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, năm 2015 là năm chuẩn bị và tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII.

 

Trên cơ sở tình hình nhiệm vụ chung của Ngành, định hướng hoạt động của Liên hiệp các Hội KH và KT Việt Nam, Ban Chấp hành đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 của Hội như sau:

 

1. Tích cực tham gia các hoạt động kỷ niệm những ngày lịch sử và sự kiện trọng đại của Đảng, dân tộc và ngành GTVT

 

TW Hội và các hội thành viên nhiệt tình hưởng ứng hoạt động do đơn vị, địa phương và ngành GTVT tổ chức chào mừng các sự kiện: 85 năm Ngày thành lập Đảng, 40 năm Ngày thống nhất Tổ quốc, 70 năm Ngày thành lập nước, 70 năm Ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT; Đại hội Đảng các cấp hướng tới Đại hội XII của đảng; Đại hội VII Liên hiệp các Hội KH và KT Việt Nam…

 

Các hội địa phương là thành viên của Mặt trận TQVN tỉnh, thành phố càng cần chú trọng tham gia các hoạt động của địa phương. Các hội có điều kiện tiếp tục tổ chức các hoạt động như giải bóng đá mini, giao lưu văn hóa truyền thống… của tổ chức hội.

 

2. Đẩy mạnh hoạt động tư vấn và phản biện xã hội - coi đó là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức hội

 

Căn cứ các văn bản pháp luật, căn cứ Quy định về hoạt động TV, PB và GĐXH của Bộ trưởng và Quy chế phối hợp, TW Hội và các hội thành viên cần chú trọng đẩy mạnh hoạt động lĩnh vực này một cách chủ động và đạt hiệu quả thiết thực hơn.

 

TW Hội tiếp tục có các văn bản khuyến nghị với Bộ về những vấn đề xét thấy cần thiết, kể cả đối với các sự cố kỹ thuật phát sinh mà dư luận xã hội quan tâm, với ý thức trách nhiệm cao và lương tâm nghề nghiệp, có luận cứ khoa học, thực tiễn và khách quan, nhằm mục tiêu bảo đảm chất lượng công trình, nâng cao hiệu quả đầu tư và chống lãng phí.

 

3. Gắn chặt hoạt động KH-CN và hợp tác quốc tế với nội dung thiết thực

 

Đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét quyết định để tổ chức triển khai đề tài “Nghiên cứu xây dựng chỉ dẫn thiết kế và thi công kết cấu áo đường cấp cao áp dụng cho hệ thống đường ô tô cao tốc ở Việt Nam” do Hội đề xuất.

 

Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Dự án liên danh, liên kết với HBI chuyển giao công nghệ ứng dụng Superpave trong thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa nóng chịu tải trọng nặng và nhiệt độ cao, trình Bộ GTVT phê duyệt, để triển khai theo lịch trình Dự án.

 

Hoàn tất các điều kiện, thủ tục để Hội có thể ký thỏa thuận hợp tác với Công ty KUROSAWA (Nhật Bản) trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về hệ thống neo dự ứng lực KTB và dầm BTDƯL SPC nhịp dài.

 

Phối hợp với Tổng cục ĐBVN thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi trong việc Tổng cục và Hội làm đại diện cho Việt Nam tham gia Hiệp hội Đường bộ toàn cầu (PIARC). Tiếp tục quan hệ hợp tác với Hội Kỹ sư xây dựng Nhật Bản (JSCE) và ký Bản ghi nhớ hợp tác mới. Thực hiện quan hệ hợp tác với Hội Đường bộ Nhật Bản theo nội dung Bản ghi nhớ đã ký tháng 6/2013.

 

Để triển khai các mặt hoạt động của Hội được chủ động, có bài bản, cần sớm xây dựng Chương trình phối hợp giữa Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN với Hội KHKT Cầu đường Việt Nam.

 

4. Về hoạt động đào tạo, phổ biến kiến thức hướng tới yêu cầu của hội viên

 

Phối hợp với các Công ty, tổ chức nước ngoài tổ chức hội thảo chuyên đề nhằm phổ biến kiến thức, công nghệ mới, vật liệu mới kết hợp tham quan thực tế các công trình giao thông có ứng dụng công nghệ mới.

 

Nâng cao chất lượng, tính thiết thực của nội dung Tạp chí Cầu đường Việt Nam và Trang thông tin điện tử TW Hội đáp ứng yêu cầu của đông đảo cán bộ, hội viên, nhất là đối với kỹ sư cầu đường ở cơ sở. Mặt khác, các tổ chức thành viên cần tích cực đóng góp, cung cấp thông tin cho hai ấn phẩm này để nội dung ngày càng được phong phú, hấp dẫn và bổ ích hơn.

 

5. Tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức

 

Coi trọng củng cố tổ chức thành viên, đồng thời tiếp tục vận động phát triển hội ở các địa phương nơi có điều kiện. Đối với các đơn vị, doanh nghiệp, hướng chủ yếu phát triển tổ chức hội nên là hình thức hội viên tập thể (HVTT) thuộc TW Hội.

 

Trọng tâm trước mắt là vận động và hướng dẫn thành lập hội ở các tỉnh Hà Giang, Gia Lai, Trà Vinh, TP Cần Thơ,Tổng công ty VEC và Tổng công ty Thăng Long (HVTT).

 

Lập và triển khai Đề án nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Viện NCPTGT - là cơ quan nghiên cứu, tham mưu tổ chức thực hiện hoạt động tư vấn và phản biện xã hội; thẩm tra, thẩm định các dự án, đề án và dịch vụ kỹ thuật do Bộ GTVT giao TW Hội; đồng thời có cơ chế tài chính phù hợp để có thể tạo nguồn kinh phí cho TW Hội hoạt động.

 

6. Chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội VII

 

Căn cứ Điều lệ và Nghị quyết của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ đã thông qua và Chủ tịch Hội đã ký ban hành Quyết định số 138/QĐ-HCĐ ngày17/10/2014 về Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII (nhiệm kỳ 2016-2020) của Hội KHKT Cầu đường Việt Nam. Đại hội VII với tinh thần “Dân chủ, đoàn kết, đổi mới, trí tuệ vì sự nghiệp phát triển cầu đường Việt Nam”. Ban Thường vụ cũng đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức Đại hội và các Tiểu ban văn kiện, Tiểu ban nhân sự và Tiểu ban tổ chức và tuyên truyền. Dự định Hội nghị BCH cuối khóa và Đại hội nội bộ vào chiều 28/12/2015 và Đại hội sáng 29/12/2015.

 

Đồng thời, Thường trực TW Hội chuẩn bị và tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác hội tại hai khu vực phía Bắc và miền Trung vào giữa năm 2015, nhằm giúp cho Ban Thường vụ một số vấn đề về nội dung báo cáo, đề xuất sửa đổi bổ sung Điều lệ (nếu có), về cơ cấu BCH TW Hội, về bố trí hợp lý chương trình (Hội nghị BCH cuối khóa, Đại hội nội bộ, Đại hội…).

 

Các tổ chức thành viên cần xét chọn và có văn bản đề nghị (trong tháng 6/2015) để Thường trực xem xét trình Ban Thường vụ quyết định danh sách các vị được tôn vinh là “Nhà KHKT và QL cầu đường tiêu biểu” tại Đại hội VII.