Chính thức thông xe cầu Nhật Tân, khánh thành ga hàng không lớn nhất VN
2015/1/4 10:25 - Nguồn : Châu Như Quỳnh/Dân Trí
Chủ tịch Quốc hội cắt băng khánh thành nhà ga 2 Nội Bài
Đây là 3 dự án giao thông quốc gia hoàn thành trong năm 2014 và được tổ chức khánh thành vào đầu năm 2015, đã đánh một dấu mốc quan trọng của ngành giao thông.
Buổi lễ khánh thành các dự án trọng điểm nói trên đã được tổ chức long trọng tại 2 địa điểm là Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và cầu Nhật Tân với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ , lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền TP Hà Nội và sự hiện diện của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam…
Nhà ga T2 Nội Bà với diện tích sàn 139.216 m2 đã trở thành nhà ga hàng không lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Nhà ga T2 Nội Bài gồm 4 tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật). Trong đó, tầng 1 dành cho hành khách đến quốc tế; Tầng 2dành cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế; Tầng 3 dành cho hành khách đi quốc tế; Tầng 4là phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại.
Khu vực sân nghi lễ ngoại giao quốc tế tại nhà khách VIP A Nội Bài
Với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, nhà ga hành khách T2 Nội Bài có công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030).
Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (chủ đầu tư dự án), nhà ga T2 Nội Bài được trang bị hệ thống xử lý hành lý hiện đại mà nhiều sân bay trên thế giới chưa có.
Nhà ga T2 Nội Bài - ga hàng không lớn nhất Việt Nam (ảnh: Hữu Nghị)
Nằm trong khu ga T2, khu hành khách VIP A cũng được khánh thành vào hôm nay. Khu hành khách VIP A được xây dựng nhằm phục vục việc đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước, cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước đến thăm Việt Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế.
Trong khi đó, cầu Nhật Tân - cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam và cũng là 1 trong 3 cầu trên thế giới có 5 nhịp cầu dây văng liên tục, được thiết kế với ý tưởng là hình dáng của cây đào Nhật Tân đang thu hút sự chú ý đặc biệt của người dân Thủ đô Hà Nội. Cầu Nhật Tân được khánh thành trong năm mới 2015, cũng là thời điểm cận Tết Nguyên đán Ất Mùi càng làm làng hoa Nhật Tân truyền thống của Hà Nội thêm rộn ràng hơn.
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng chiều dài 8,93 km với quy mô 8 làn xe chạy, trong đó phần cầu chính theo phương án cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp dài khoảng 3,75km, đường 2 đầu cầu dài khoảng 5,2km, mặt cắt ngang rộng 33,2m. Tổng mức đầu tư của cầu Nhật Tân là hơn 13.600 tỷ đồng.
Tại buổi lễ khánh thành đã diễn ra nghi thức gắn tên cầu Nhật Tân, tấm biển khắc tên cầu được đúc bằng đồng và bên dưới tên cầu Nhật Tân có in dòng chữ Công trình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản cùng với cờ của 2 nước nhằm thể hiện mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp lâu nay giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Cầu Nhật Tân - cầu dây văng dài nhất Việt Nam (ảnh: Hữu Nghị)
Được coi là con đường đối ngoại của quốc gia, đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân và kết nối với trung tâm Thủ đô Hà Nội cũng chính thức khánh thành. Với tổng mức đầu tư của dự án là 6.742 tỷ đồng và tổng chiều dài tuyến là 12,1 km, phần đường chính được thiết kế là theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h, các đường gom được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V, vận tốc thiết kế theo đường nội đô 40 km/h.
Dự án đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển sân bay Nội Bài; hoàn thiện đường trục chính của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô, tạo hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại; Trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế xã hội khu vực huyện Đông Anh và Sóc Sơn thành phố Hà Nội.
Dự án được đầu tư xây dựng cũng kết nối tuyến Nhật Tân - Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài, làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Hình ảnh cầu Nhật Tân trước ngày thông xe
Cầu Nhật Tân là một trong số ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới, được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến đầu tiên ở Việt Nam. Cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu sẽ kết nối nội thành với sân bay quốc tế Nội Bài với các tỉnh phía Bắc. Đây là công trình nằm trong qui hoạch tổng thể của Hà Nội, do Ban Quản lí dự án 85 làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 89,943 tỉ Yên, bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản (thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế JICA); vốn vay đối ứng của Chính phủ Việt Nam và vốn giải phóng mặt bằng của UBND TP Hà Nội.
Dự án cầu Nhật Tân và hai đường cầu được thiết kế, thi công, giám sát bởi các nhà thầu chính Nhật Bản và sự tham gia của một số nhà thầu Việt Nam.
Tổng chiều dài của dự án là 8.930m, bao gồm: phần cầu Nhật Tân 3.755m; cầu chính dây văng liên tục 5 trụ tháp 1.500m; phần cầu dẫn và cầu dầm hộp BTCT DƯL và cầu dầm Super - T có chiều dài 5.170m; 3 nút giao, trong đó nút giao Vĩnh Ngọc là nút giao hoa thị hoàn chỉnh giữa tuyến cầu Nhật Tân và QL5 kéo dài.
Bề mặt phần cầu chính rộng 33,2m với 8 làn xe cho cả 2 chiều.
Các công nhân đang lắp đặt đèn chiếu sáng trên cầu. Đây là cầu được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến của thế giới như: công nghệ hộp neo bằng thép trên trụ tháp, hệ thống theo dõi quan trắc với nhiều thiết bị hiện đại như đo lực căng cáp văng, đo ứng suất cốt thép, dầm thép... và đặc biệt là kết cấu móng vòng vây cọc ống thép (SPSP).
Các công nhân phải sử dụng xe đạp để đi lại hoàn thành nốt công việc trước khi thông xe.
Mỗi trụ táp có 44 dây văng cho cả 2 bên, một dây cáp văng chịu lực lớn nhất lên đến 600 tấn.
Tổng cộng có 5 tháp dây văng và 6 nhịp với chiều dài mỗi nhịp 300m. Độ cao trung bình của tháp là 108m so với mực nước biển.
Phần đường dẫn và các thiết bị chiếu sáng. Phần đường dẫn phía Bắc có bề rộng 70 - 100m, đường dẫn phía Nam có bề rộng 64m.
Cầu Nhật Tân nhìn về hướng Hà Nội.
Hiện tại các hạng mục chính của dự án đã hoàn thành để đưa cầu Nhật Tân vào vận hành khai thác. Tuy nhiên Tư vấn và Nhà thầu sẽ kiểm tra, rà soát để hoàn thiện một số hạng mục ngoài chính tuyến.
Hướng nhìn từ cầu Nhật Tân về phía cầu Thăng Long.
Đường dẫn về thành phố Hà Nội.
Sau khi thông xe vào ngày 4/1/2015, nhà thầu sẽ tiếp tục thi công các hạng mục bổ sung để nâng cao tính an toàn và hiệu quả khai thác của dự án như hệ thống hàng rào, các công trình kết nối, một số nội dung tăng cường an toàn giao thông.
Phần đường dẫn lên cầu từ đường Võ Chí Công và nút giao Phú Thượng.