Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác đảm bảo TT ATGT toàn quốc năm 2014 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2015
2015/1/13 11:11 - Nguồn : Nguồn: Bộ GTVT
Tham dự Hội nghị còn có Phó Chủ tịch Thường trực UBATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng; Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng; Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương; các đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT: Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Ngọc Đông cùng đại diện các bộ, ngành; đại diện các sở ban ngành tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến.
Hội nghị trực tuyến công tác đảm bảo TTATGT năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015
Giảm cả 3 tiêu chí về số người chết, số vụ và số người bị thương
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Uỷ ban ATGT QG Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ: Phát huy kết quả năm 2012 và năm 2013, năm 2014, công tác chỉ đạo, điều hành việc đảm bảo TTATGT tiếp tục được duy trì thường xuyên, liên tục, có diện rộng trên cả nước và tất cả các lĩnh vực liên quan, có điểm nhấn theo chuyên đề và đi vào giải quyết tận gốc các nguyên nhân gây TNGT.
Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội tăng cường giám sát, chất vấn trực tiếp, đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương đã có nhiều cuộc giám sát theo chuyên đề hoặc gắn với nội dung các hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội, đã tạo được sự quan tâm, cũng như đồng thuận xã hội trong việc triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT. Việc chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tạo sự quan tâm, sự vào cuộc liên tục và hiệu quả của các Bộ, ngành, chính quyền các cấp. Ủy ban ATGT Quốc gia duy trì giao ban trực tuyến toàn quốc hàng quý và một số chuyên đề gắn với biểu dương, phê bình người đứng đầu Ban ATGT địa phương tạo ra sự chuyển biến trong công tác chỉ đạo ở địa phương. Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo, đi sâu vào các nguyên nhân chính gây ra TNGT là hoạt động vận tải; việc siết chặt các điều kiện kinh doanh vận tải, gắn trách nhiệm của cơ quan quản lý, chủ doanh nghiệp, việc điều tra, truy tận gốc các Trung tâm đăng kiểm, Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe có nhiều lái xe gây tai nạn nghiêm trọng, đã kéo giảm rõ rệt các vụ TNGT nghiêm trọng trong năm 2014.
Tuy nhiên, ở một số địa phương, nhận thức trách nhiệm của một số lãnh đạo chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị còn chưa đầy đủ, có hiện tượng chủ quan, lơi là, thậm chí buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác bảo đảm TTATGT; công tác thông tin, báo cáo các vụ tai nạn nghiêm trọng chưa kịp thời.
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBATGT Quốc gia, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Năm 2014, thực hiện mục tiêu của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt các giải pháp mang tính đột phá và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tình hình bảo đảm TTATGT tiếp tục có nhiều chuyển biến, nhất các đợt cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán và trong đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Quốc khánh 2/9; các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở công-ten-nơ được kiềm chế, qua đó góp phần giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT; tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong năm 2014, toàn quốc xảy ra 25.322 vụ TNGT, làm chết 8.996 người, làm bị thương 24.417 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 4.063 vụ (-13,8%), giảm 373 người chết (-4%), giảm 5.083 người bị thương (-17,2%). Trong đó, có 52 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT. Có 10 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Cao Bằng, Nam Định, Cà Mau, Bắc Giang, Đà Nẵng, Lạng Sơn. Có 9 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, đặc biệt, có 5 tỉnh tăng trên 10% là: Quảng Trị, Kon Tum, Vĩnh Long, Kiên Giang, Bến Tre.
Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT QG, Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo trước Hội nghị
về kết quả công tác đảm bảo TTATGT năm 2014 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2015
Theo Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT QG, nguyên nhân đạt được kết quả trên là do Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao, huy động được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc, đặc biệt việc chọn và xác định chủ đề Năm An toàn giao thông 2014 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, lấy trọng tâm tác động là chủ phương tiện và người thực thi công vụ đã đi vào nguyên nhân gốc của TNGT.
Bên cạnh đó, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục tập trung vào các quy định khắc phục những bất cập trong công tác quản lý nhà nước và xử lý vi phạm về TTATGT, đặc biệt là tập trung vào lĩnh vực: siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải; quy định rõ trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ phương tiện; hoạt động đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đăng ký chuyển sở hữu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy; gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Công tác thanh tra, kiểm tra và TTKS, xử lý vi phạm cũng đã được tăng cường và có nhiều đổi mới; ngoài lực lượng CSGT, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường các lực lượng khác như Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Công an xã, phường tham gia công tác bảo đảm TTATGT; lực lượng Thanh tra giao thông đã tập trung thực hiện kiểm tra điều kiện bảo đảm TTAGT trong kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng xe, công tác quản lý kỹ thuật phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; sự phối hợp giữa các lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông đã chặt chẽ và đồng bộ hơn; các lực lượng đã tăng cường tuần tra lưu động, đặc biệt là khoảng thời gian từ 18 - 24 giờ hàng ngày.
Nguyên nhân thứ tư là sự vào cuộc nghiêm túc của Đảng bộ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong công tác triển khai, thực hiện đồng loạt các trạm KTTTX trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, thực hiện kiểm soát tải trọng xe từ nguồn hàng hoá, trên mạng lưới đường địa phương giúp kéo giảm mạnh mẽ tình trạng xe ôtô chở quá trọng tải trên cả nước, nhất là tại các địa phương, các đoạn tuyến đường tổ chức KTTTX liên tục 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và giảm TNGT.
Tiếp đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh, Ủy ban ATGT Quốc gia và các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền với quy mô cả nước, hình thức phong phú, đa dạng, tạo được sự quan tâm của toàn xã hội đến công tác bảo đảm TTATGT.
Công tác quản lý hoạt động vận tải cũng từng bước triển khai tái cơ cấu thị trường, tăng cường kết nối, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng các phương thức vận tải đã giảm áp lực cho đường bộ; bước đầu khai thác dữ liệu thiết bị giám sát hành trình xe ô tô đã giúp tăng cường giám sát và chấn chỉnh hành vi, giảm vi phạm của các lái xe, các đơn vị kinh doanh vận tải; công tác quản lý đào tạo, sát hạch người điều khiển phương tiện, kiểm định phương tiện giao thông cơ giới được thực hiện ngày càng chặt chẽ, theo hướng tăng cường trách nhiệm, công khai, minh bạch;
”Mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung về kinh tế nhưng việc đầu tư cho phát triển, bảo vệ KCHTGT luôn được quan tâm và chú trọng; nhiều dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và hàng không đã được đầu tư, tiến độ và chất lượng được đảm bảo; nhiều dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Đồng thời còn có sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các Bộ, ngành, đoàn thể là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia với Ban ATGT các địa phương cũng như phối hợp theo ngành dọc giữa cơ quan Trung ương và địa phương, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng các địa phương trong chỉ đạo, điều hành và triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT lấy trọng tâm là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT QG Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT QG cũng nhìn nhận, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế về việc mặc dù năm 2014, số vụ, người chết và bị thương giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng còn xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô, đặc biệt là trong các tháng cuối năm 2014; số người chết do TNGT đường tuỷ tăng, TNGT trên địa bàn nông thôn diễn biến phức tạp; sự cố uy hiếp an toàn hàng không tăng… Đồng thời, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT QG Đinh La Thăng cũng chỉ rõ các nguyên nhân về các tồn tại này.
Giảm 5%-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2014
Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2015, Bộ trưởng, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT QG Đinh La Thăng cho biết: Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục triển khai thực hiện Năm an toàn giao thông 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, với mục tiêu cụ thể là: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm TTATGT, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; Giảm 5%-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2014 ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương tại phụ lục kèm theo Báo cáo); giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô.
Bên cạnh đó, tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại Thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe nhiều ý kiến của đại diện các Bộ, Ngành, lãnh đạo các địa phương tại các điểm cầu về các khó khăn, vướng mắc của đơn vị, địa phương mình trong việc đảm bảo TTATGT năm 2014 để tìm phương hướng tháo gỡ, thực hiện tốt hơn nữa trong năm 2015 và các năm tiếp theo.