Những phát biểu gây tranh cãi của Bộ trưởng Thăng
2015/1/16 18:42 - Nguồn : PHONG NGUYÊN
Mắng té tát nhà thầu Trung Quốc
Ngày 4/1/2015, lãnh đạo Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Tổng thầu EPC Trung Quốc, nhằm đánh giá lại sự cố vừa xảy ra tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông xảy ra hôm 28/12 vừa qua.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ thẳng mặt nhà thầu Trung Quốc mắng té tát (Ảnh: TT)
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm, đơn vị tư vấn giám sát kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân khi để xảy ra sự cố nói trên.
“Mỗi khi xảy ra sự cố các anh lại xin lỗi, hứa sửa chữa nhưng các sự cố nghiêm trọng vẫn xảy ra. Các anh vì lợi nhuận mà đổi tính mạng của đồng bào chúng tôi. Các anh phớt lờ các yêu cầu và cảnh báo của Bộ GTVT”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Thậm chí Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thay chỉ huy trưởng công trường, tư vấn giám sát, nhà thầu phụ không đủ năng lực, để đảm bảo tính mạng người dân và chất lượng, tiến độ Dự án. Đồng thời lãnh đạo Bộ này cũng yêu cầu đơn vị có liên quan ký hợp đồng tư vấn giám sát với đơn vị của Việt Nam do Bộ GTVT chỉ định để đảm bảo chất lượng Dự án.
Sau phát biểu này của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đã có một số bình luận thiếu xây dựng.
Tranh luận nóng bỏng với Bộ Công an về "xã hội đen"
Tại cuộc họp Thường trực tháng 8 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGT) sáng 1/8/2014, tranh luận nóng bỏng giữa Bộ trưởng Thăng và Cục trưởng C67 về xã hội đen đã gây xôn xao dư luận.
Đoàn xe quá tải rầm rập chạy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Ảnh: Dantri)
Cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, xã hội đen dẫn đường cho xe quá tải, móc nối làm luật, bảo kê và môi giới dẫn xe quá tải tránh trạm cân; trong khi đó một bộ phận lực lượng CSGT và TTGT làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng có hành vi tiếp tay và móc nối tạo ra tiêu cực.
Trong khi đó, Đại tá Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (C67) - Bộ Công an - cho biết, CSGT ở các địa phương còn rất nhiều việc khác phải làm chứ không chỉ có nhiệm vụ ở các trạm cân xe.
Nói về tình trạng xã hội đen “yểm trợ” cho xe quá tải, Cục trưởng C67 phản biện: "Thế nào là xã hội đen? Cứ nói mồm thế. Xã hội đen là khống chế hoàn toàn chính quyền địa phương hoặc một đơn vị nào đó. Xã hội đen là tập thể và phải có tổ chức, chứ một đối tượng không thể gọi là xã hội đen được mà chỉ là cò mồi". Ông Hà cho rằng Bộ GTVT đưa vào văn bản báo cáo Chính phủ và dùng từ xã hội đen là chưa cần thiết.
Phản pháo lại phát biểu này, ông Thăng cho rằng, xe quá tải trọng ai nhìn thấy cũng biết, người dân bức xúc, báo chí phản ánh, nhưng chỉ lực lượng làm nhiệm vụ ở các trạm cân là không biết gì.
Riêng về lập luận thế nào là "xã hội đen" của Cục trưởng C67, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn: “Tôi không nắm rõ định nghĩa về xã hội đen của các anh, nhưng chuyện chỉ cần dán một phù hiệu lên xe là chạy vô tư mà không bị ai kiểm soát là xã hội gì? Phù hiệu không phải của Bộ Giao thông, không phải của Bộ Công an, mà của một cá nhân dán lên xe là đi được, hành vi này nằm ngoài hệ thống pháp luật của Việt Nam.
Tôi xin báo cáo với anh Hà, chỉ cần một lực lượng bảo kê, dẫn đường là cả đoàn xe ung dung đi, cả chính quyền và lực lượng công an, thanh tra tê liệt không làm được gì. Cả đoàn trăm cái xe được chụp ảnh lại, có biển số xe, có phù hiệu hẳn hoi mà các anh vẫn bảo là không có, không biết gì? Xã hội đen hay không xã hội đen thì xin Bộ Công an cho ý kiến!”.
“Gây hấn” với Bộ Xây dựng?
Bộ trưởng Thăng: Sao đi xe máy phải cứu đại gia cưỡi Phantom? (Ảnh: VNE)
Tại phiên họp của Chính phủ sáng 28/2/2014, theo thông tin Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đưa ra, giá bất động sản sau một thời gian giảm mạnh đã chững lại. một số dư án tăng nhẹ từ 1 - 2 %. Tồn kho bất động sản tiếp tục giảm, hiện chỉ còn 92.690 tỷ đồng.
Xung quanh câu chuyện về “giải cứu thị trường bất động sản”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thẳng thắn cho rằng, ngọn nguồn của khó khăn trên thị trường bất động sản hiện nay là do giá nhà đất vẫn cao. Do đó, để tháo gỡ vướng mắc này, chỉ có giải pháp hữu hiệu nhất là các chủ đầu tư phải tiếp tục giảm giá.
Nêu tiếp quan điểm, Bộ trưởng Thăng đề nghị cần thuê kiểm toán độc lập vào xác định giá nhà một cách chính xác, trên cơ sở đó, giảm giá bao nhiêu kiểm toán sẽ xác định.
Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhận được nhiều ý kiến ủng hộ khi thẳng thắn phát biểu: “Chủ đầu tư bất động sản toàn đại gia, toàn đi xe Phantom thì giải cứu cái gì? Bất động sản phải giảm giá, thì chắc chắn sẽ tiêu thụ được”.
“Dọa” cách chức Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng
|
Nguyên Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, ông Đàm Xuân Lũy |
Trong cuộc họp bàn về ngăn ngừa tai nạn giao thông sáng 6/7/2013, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng đã thật thà thừa nhận không quản lý nổi các doanh nghiệp vận tải và đa số các doanh nghiệp hoạt động khi chưa được cấp phép. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã rất bức bối và đặt vấn đề xử lý ngay vị giám đốc này.
Ông Thăng nói: “Quản lý nhà nước ở đâu, khi 90% DN không có giấy phép mà anh vẫn để hoạt động là sao? Nhiệm vụ của Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng là phải kiểm tra, rà soát lại. Với cách anh Lũy trình bày như vậy có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức anh Lũy ngay, không thể để một đơn vị mà buông lỏng quản lý như vậy. Anh là người cấp phù hiệu, không có thì làm sao DN ra đường được?!”.
Sau phát ngôn của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đã phản pháo: “Bác ấy thẳng tính, nóng tính, ai làm lãnh đạo cũng muốn tốt cả. Bác ấy là cấp trên, bác ấy nói thì tuỳ bác ấy thôi, tôi cũng chẳng dám ý kiến gì...”.
Ngoài ra, ông Lũy cũng không cho đó là chuyện có thể xảy ra. Ông cho biết: "Bác Thăng nói như vậy cho vui thôi chứ chắc không có ý gì". Thanh minh rằng không phải cậy mình sắp về hưu mà nói bừa, ông Lũy nói thêm: "Tôi có vấn đề gì mà phải sợ. Tôi đã nói vấn đề này 5 năm nay rồi, từ thời Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng".
Sự việc trên đã đưa đến nhiều bình luận, suy diễn khác nhau về vấn đề trách nhiệm và chịu trách nhiệm, cũng như về công tác quản lý cán bộ.
Thật tiếc, ngay cả khi cả lý thuyết và thực tiễn đều ủng hộ, một cơ chế điều hành tạo điều kiện cho việc chịu trách nhiệm cá nhân một cách đầy đủ nhất dường như vẫn chưa trở thành thực tiễn. Cho dù có bất bình với “cấp dưới” của mình là Giám đốc Đàm Văn Lũy, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng không thể “trảm” ngay như đã làm ở sân bay Đà Nẵng.
Hệ thống hành chính của Việt Nam hiện được vận hành theo cả chiều ngang và chiều dọc. Về chuyên môn, ông Lũy là “cấp dưới” của ông Thăng, chịu trách nhiệm về ngành giao thông vận tải ở một địa phương. Nhưng Sở GTVT Hải Phòng là cơ quan của UBND TP. Hải Phòng, người ra quyết định phê chuẩn chiếc ghế Giám đốc Sở của ông Lũy lại là Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng. Cho dù cả ông Thăng và Chủ tịch Hải Phòng cùng chịu trách nhiệm trước Chính phủ và Thủ tướng, thì việc ai sẽ chịu trách nhiệm nếu ông Lũy không hoàn thành nhiệm vụ, rõ ràng vẫn chưa được minh định.
Không chỉ vậy, chúng ta cũng chưa quen được với chuyện từ chức, cách chức, khi một cán bộ nào đó không hoàn thành nhiệm vụ.
Bởi vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng rất biết mình biết người khi nói rằng “sẽ đề xuất Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng…” thay vì nói “sẽ cách chức” đối với ông Đàm Văn Lũy. Đến tháng 8/2013, ông Đàm Xuân Lũy được cho nghỉ hưu.
Tài liệu tham khảo:
http://infonet.vn/bo-truong-thang-toan-dai-gia-di-phantom-thi-giai-cuu-cai-gi-post120977.info
http://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-truong-thang-va-cuc-truong-c67-tranh-luan-nong-bong-ve-xa-hoi-den-925004.htm
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/201307/giam-doc-bi-bo-truong-thang-doa-tram-tiep-tuc-phan-phao-2350384/
http://vneconomy.vn/thoi-su/nhin-tu-chuyen-bo-truong-muon-cach-chuc-giam-doc-so-20130708015141765.htm
http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Bo-truong-Thang-Cac-anh-vi-loi-nhuan-ma-doi-tinh-mang-dong-bao-chung-toi-post154233.gd