12 ĐIỂM NHẤN CỦA TOÀN CẢNH GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2014
2015/2/3 9:25 - Nguồn : GIA HƯNG
1. Trong năm 2014, Bộ GTVT đã chủ trì soạn thảo để Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thuỷ nội địa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam; đã trình Chính phủ Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam. Đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 14 văn bản QPPL, đạt 107,6% kế hoạch; 13 chiến lược, quy hoạch và đề án khác, hoàn thành 100% kế hoạch năm 2014. Ban hành theo thẩm quyền 87 thông tư, thông tư liên tịch với các bộ, ngành và 40 quy hoạch, kế hoạch và đề án khác.
2. Năm 2014, các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động đã kiểm tra 412.223 xe, phát hiện và lập biên bản 59.401 trường hợp vi phạm (chiếm tỷ lệ 14,4%), buộc các phương tiện vi phạm hạ tải 23.005 xe với hơn 120.000 tấn, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 331 tỷ đồng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) thực hiện ủy quyền của Bộ GTVT đã phối hợp với 63 tỉnh, thành phố tổ chức ký cam kết không xếp hàng lên xe quá tải trọng với trên 3.000 doanh nghiệp đầu nguồn hàng; 100% các doanh nghiệp khai thác cảng biển (206 doanh nghiệp) đã ký cam kết; đã có 3.857 cảng, bến thủy nội địa ký cam kết không xếp hàng vượt quá tải trọng xe; các ga đường sắt có vận tải hàng hóa ký cam kết kiểm soát tải trọng phương tiện đến và rời khỏi các ga. Tăng cường kiểm tra, xử lý xe cải tạo trái phép kích thước thùng chở hàng tại các doanh nghiệp, từ ngày 01/8/2014 đến 31/12/2014, đã kiểm tra 6.281/13.485 xe của 1.046 doanh nghiệp, dự án (trên tổng số 4.320 doanh nghiệp, dự án có sử dụng xe ô tô tự đổ) tại 56 địa phương; trong đó, vi phạm 1.169 xe, cắt thùng tại chỗ 342 xe, giữ tem kiểm định 256 xe, yêu cầu tự khắc phục 555 xe.
3. Năm 2014 (tính từ ngày 16/12/2013 đến ngày 15/12/2014), cả nước xảy ra 25.322 vụ, làm chết 8.996 người, làm bị thương 24.417 người. So với năm 2013, giảm 4.063 vụ (-13,8%), giảm 373 người chết (-4%), giảm 5.083 người bị thương (-17,2%).
- Công tác đăng kiểm phương tiện được chú trọng và tăng cường. Năm 2014, đã loại bỏ 16.488 xe hết niên hạn sử dụng; qua công tác kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tàu biển, tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài giảm còn 3,49% (năm 2013 là 6,13%) và Đội tàu biển Việt Nam đã thoát ra khỏi Danh sách đen của Tokyo-MOU.
Đây là năm thứ 3 liên tiếp TNGT giảm sâu trên cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.
- Bộ đã tổ chức triển khai diễn tập công tác TKCN tại một số sân bay, cảng biển; phê duyệt kế hoạch triển khai công tác TKCN, Công ước về TKCN hàng hải (SAR 79). Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và triển khai Quy chế phối hợp TKCN trên biển và trong vùng nước cảng biển, quán triệt, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp hoạt động TKCN hàng hải đối với các Cảng vụ Hàng hải, Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam. Kịp thời tổ chức, triển khai tìm kiếm, cứu hộ các phương tiện bị nạn.
4. Trong năm 2014, đã hoàn thành đưa vào khai thác 76 công trình, dự án (vượt 31% so với kế hoạch), kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng; trong đó, có một số dự án trọng điểm như: Cầu Nhật Tân, đường cao tốc Nội Bài - Nhật Tân, QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Vĩnh Thịnh trên QL2C, Nhà ga hành khách T1 mở rộng, Nhà khách VIP A và Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Dự án cải tạo, nâng cấp luồng tàu vào Cảng Cửa Việt, đường vành đai phía Nam TP. Đà Nẵng, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, tuyến tránh Tắc Cậu - Dự án đường hành lang ven biển phía Nam (trong đó có Cầu Cái Lớn, Cái Bé), Dự án nạo vét luồng Soài Rạp... Bên cạnh đó, cũng đã tập trung, khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công, triển khai thi công mới 61 công trình, dự án (vượt 74% so với kế hoạch); trong đó, có nhiều công trình, dự án trọng điểm.
- Trong năm 2014, Bộ GTVT đã huy động được 39.077 tỷ đồng đầu tư 19 dự án theo hình thức BOT, vượt 22% kế hoạch năm. Đến hết năm 2014, tổng mức đầu tư các dự án huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 178.165 tỷ đồng với 65 dự án được đầu tư.
- Kết quả thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư phát triển đạt 116.702,4 tỷ đồng, vượt 31% kế hoạch năm 2014. Trong đó, các nguồn vốn NSNN giải ngân đạt 75.402,4 tỷ đồng, vốn ngoài NSNN giải ngân đạt 41.300 tỷ đồng.
5. Bộ đã hoàn thành cổ phần hóa 10 Công ty mẹ - Tổng công ty thuộc Bộ theo đúng kế hoạch được phê duyệt. Ngoài ra, trong năm 2014, Bộ cũng đã cổ phần hóa 03 Công ty mẹ - Tổng công ty và 50 công ty, đơn vị sự nghiệp, cụ thể: Đã thẩm định, phê duyệt giá trị doanh nghiệp cho 50 doanh nghiệp, phê duyệt phương án cổ phần hóa 39 doanh nghiệp thành công ty cổ phần, trong đó 37 doanh nghiệp đã hoàn thành IPO. Các doanh nghiệp còn lại sẽ tiếp tục thực hiện các quy trình, thủ tục để hoàn thành IPO vào đầu năm 2015. Như vậy, năm 2014, Bộ đã hoàn thành IPO 48 doanh nghiệp trên tổng số 143 doanh nghiệp của cả nước, tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước.
- Kết quả sản xuất công nghiệp GTVT: giá trị sản xuất công nghiệp năm 2014 đạt 11.536,3 tỷ đồng, vượt 4,9% kế hoạch năm và tăng 18,8% so với năm 2013; doanh thu đạt 13.940,9 tỷ đồng, vượt 18,6% kế hoạch năm và tăng 56,9% so với năm 2013.
6. Trong năm 2014, Việt Nam đã ký kết và gia nhập 10 điều ước quốc tế trong lĩnh vực GTVT, đồng thời đẩy mạnh triển khai thực hiện các điều ước quốc tế đã được ký kết. Ngoài ra, Bộ cũng thường xuyên tham gia ý kiến xây dựng phương án đàm phán cũng như trực tiếp tham gia đoàn đàm phán Chính phủ về các Hiệp định thương mại tự do đa phương như Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại Việt Nam - EU, Hiệp định khung ASEAN về thương mại và dịch vụ (AFAS)...
Kết nối GTVT giữa Việt Nam với các nước láng giềng như Lào, Campuchia và Trung Quốc được chú trọng. Đồng thời, Bộ cũng thường xuyên thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác quan trọng khác trong lĩnh vực GTVT như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Bỉ, Đức, Hoa Kỳ... nhằm tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Về hợp tác đa phương, Bộ đã tích cực tham gia vào các hoạt động của các diễn đàn hợp tác đa phương trong lĩnh vực GTVT mà Việt Nam là thành viên như ICAO, IMO, ASEAN, APEC, UNESCAP, GMS, CLV...
Quan hệ hợp tác với các cơ quan, tổ chức tài chính quốc tế như WB, ADB, KOICA, JICA... cũng không ngừng được tăng cường.
7. Trong năm 2014, Bộ GTVT đã ban hành 18 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN), phối hợp với Bộ KH&CN công bố 27 tiêu chuẩn quốc gia (TCVN); các Cục chuyên ngành công bố 08 tiêu chuẩn cơ sở (TCCS). Tiến hành rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản QPPL để thực hiện Nghị định số 187/2013/NĐ-CP nhằm quản lý chất lượng phương tiện nhập khẩu vào Việt Nam. Đẩy mạnh ứng dụng nghiên cứu KHCN vào sản xuất như thiết bị đuôi tàu, điều chỉnh khổ giới hạn đầu máy, toa xe trong Quy chuẩn Việt Nam về khai thác đường sắt, thiết bị kiểm tra đặc tính quang học đèn chiếu sáng xe cơ giới trong công tác quản lý chất lượng xe cơ giới, áp dụng kết cấu dầm T ngược, vòm thép nhồi bê tông trong xây dựng công trình cầu... Tăng cường ứng dụng vật liệu, công nghệ mới, đã tổng kết các công nghệ cào bóc tái sinh nguội và ban hành Quy định kỹ thuật làm cơ sở cho áp dụng đại trà các công nghệ này tại các dự án cải tạo trên các quốc lộ; triển khai ứng dụng thử nghiệm công nghệ tái chế nóng mặt đường bê tông nhựa (BTN), vật liệu Rhinophalt, BTN rỗng... Kịp thời giải quyết các vấn đề về kỹ thuật phát sinh trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
8. Đẩy mạnh thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức và quản lý biên chế, Bộ đã đổi mới phương thức tuyển chọn cán bộ lãnh đạo thông qua việc tổ chức thi tuyển chức danh cấp trưởng tại một số cơ quan thuộc Bộ; thi tuyển công chức, luân chuyển cán bộ, sắp xếp lại cán bộ (đặc biệt là người đứng đầu) cho phù hợp với năng lực, đáp ứng yêu cầu công việc. Tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương lao động, nâng cao đạo đức công vụ đối với công chức, viên chức. Triển khai xây dựng các đề án đổi mới toàn diện công tác quản lý nhà nước của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục quản lý chuyên ngành. Đẩy mạnh thực hiện văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp, triển khai thực hiện phong trào “4 xin” và “4 luôn”trong toàn Ngành, nâng cao chất lượng phục vụ đối với nhân dân, cải thiện hình ảnh của ngành GTVT, được xã hội và người dân đồng tình, ghi nhận.
9. Trong năm 2014, Thanh tra Bộ đã chủ trì triển khai 37 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành theo kế hoạch về công tác quản lý, thực hiện dự án đầu tư xây dựng; quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách; công tác đăng kiểm xe cơ giới, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe... Lực lượng thanh tra chuyên ngành trên toàn quốc đã tiến hành 131.517 cuộc thanh tra, kiểm tra.
Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), Bộ đã chủ động triển khai nhiều biện pháp quyết liệt và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực trong việc phát hiện, ngăn chặn, hạn chế tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong Ngành.
10. Trong năm 2014, Bộ GTVT đã khai trương Cổng Thông tin điện tử của Bộ trên cơ sở nâng cấp Trang Thông tin điện tử Bộ GTVT. Đồng thời, triển khai xây dựng Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông; triển khai các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác truyền thông, đẩy mạnh tính tương tác đối với các phản hồi của dư luận xã hội về các chủ trương, chính sách quản lý nhà nước của Bộ đang thực hiện... Số lượng tin, bài đăng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ đạt 4.776 tin, bài; trung bình mỗi ngày đăng 13 tin, bài. Đến nay, Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT đã có trên 41 triệu lượt truy cập so với 33 triệu lượt truy cập tính đến cuối năm 2013, trung bình mỗi tháng đạt được hơn 660 nghìn lượt truy cập, gần tương đương với các tờ báo điện tử lớn.
11. “Quỹ Xã hội - từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam” chính thức đi vào hoạt động đã có sức lan tỏa lớn. Tính đến nay, đã có hàng trăm đơn vị và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ (mỗi CBCNV ngành GTVT tự nguyện ủng hộ 02 ngày lương mỗi năm) với số tiền lên đến hơn 106 tỷ đồng. Với tấm lòng tri ân thế hệ đi trước, chia sẻ khó khăn với các cựu TNXP, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Quỹ đã có mặt ở khắp mọi nơi, tham gia nhiều hoạt động như: tặng quà cho CNVCLĐ trong ngành và quân dân trên đảo Trường Sa; thăm, tặng quà cho lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam; thăm công nhân bị tai nạn lao động, các nạn nhân TNGT; ủng hộ bò sinh sản cho phụ nữ nghèo của các tỉnh miền núi, hỗ trợ xây dựng 261 ngôi nhà tình nghĩa và tặng 2.830 sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP của 52 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước... với tổng số tiền trên 36 tỷ đồng.
12. Các hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT được đẩy mạnh, tạo sức lan tỏa rộng lớn trong toàn Ngành như Chương trình “Tri ân và chia sẻ”, Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài GTVT, Cuộc thi Tiếng hát Ngành GTVT năm 2014...
Năm 2015 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015, là năm tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII, là năm với nhiều ngày lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước: Kỷ niệm 85 Ngày thành lập Đảng, 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 125 năm Ngày sinh Bác Hồ, 70 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9,... và 70 năm Ngày Truyền thống và Đại hội Thi đua yêu nước của ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2015). Toàn ngành xác định phương châm hành động là “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”.