CẦN THÚC ĐẨY TIẾN TRÌNH CHUYỂN ĐỔI, THỐNG NHẤT HÓA HỆ THỐNG TIÊU CHUẨN ĐƯỜNG BỘ ĐỂ KIẾN NGHỊ ...

2015/2/9 14:53 - Nguồn : PGS.TS. DOÃN MINH TÂM - HỘI KHKT CẦU ĐƯỜNG VIỆT NAM

Tóm tắt nội dung:

 

Từ năm 2000, Bộ GTVT đã thống nhất chỉ đạo chuyển đổi hệ thống tiêu chuẩn cầu đường của Việt Nam, vốn được xây dựng theo hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật của Liên Xô (cũ) và Trung Quốc trước năm 1990, nay cần chuyển theo định hướng tiêu chuẩn AASHTO cho phù hợp với thông lệ quốc tế và có điều kiện cập nhật ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại của công nghệ mới vào các dự án xây dựng và bảo trì hệ thống cầu đường ở Việt Nam. Sau khoảng 15 năm thực hiện, đến nay hầu hết các tiêu chuẩn về cầu đã hoàn thành việc chuyển đổi này và nhiều tiêu chuẩn thi công, nghiệm thu và thí nghiệm các hạng mục mặt đường, nền đường và các loại vật liệu như đất, đá, BTXM, bê tông nhựa, ... phục vụ cho xây dựng đường bộ cũng đã và đang được chuyển theo AASHTO. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn một số tiêu chuẩn đường bộ chưa được hoàn thành công tác chuyển đổi này, trong đó có tiêu chuẩn thiết kế mặt đường mềm, vì vẫn được phép kéo dài việc áp dụng song hành theo tiêu chuẩn cũ và mới. Bài báo này nhằm tìm hiểu nguyên nhân của sự chậm trễ, các vấn đề phát sinh do sự chậm trễ chuyển đổi gây ra và khuyến cáo các biện pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi hệ thống tiêu chuẩn đường bộ để góp phần nâng cao chất lượng công trình và để hoàn thành nhiệm vụ Bộ GTVT đã chỉ đạo thực hiện từ 15 năm nay.

 

Abstract:

 

Since 2000, the Ministry of Transport has agreed to change the Road Specification system, from the Old specification system which was built according the one of Russia and China (before 1983) to AASHTO. AASSHTO is up to date and allows advanced technologies to be applied on construction and maintenance projects for roads and bridges in Vietnam. After almost 15 years of conversion, so far most of the specifications for bridges have been converted. Many specifications for pavement such as construction acceptance, material testing (for soil, asphalt, rock) have been successfully converted according to ASSHTO specifications. However, in practice there are still some road specifications have not been completely converted. It includes pavement design specification which is allowed to follow the application of either old or new specification. The purpose of this article is to find out the cause of the delay in the specification conversion, the problems arising from the delay and to recommend solutions to further promote the conversion of road specification system. This will improve the quality of work and complete the task that MOT directed the last 15 years.

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 1 + 2 năm 2015