NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA ĐƠN VỊ Ở ĐẾN TIÊU THỤ NĂNG LƯỢNG TRONG GIAO THÔNG VÀ CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG CỦA NGƯỜI DÂN TẠI HÀ NỘI
2015/3/31 9:45 - Nguồn : ThS. PHẠM QUỲNH HƯƠNG; TS. HỒ ANH CƯƠNG; PGS.TS. PHẠM VĂN KÝ
Tóm tắt:
Bài báo này giới thiệu kết quả nghiên cứu ban đầu việc đánh giá tác động của các đơn vị ở, ảnh hưởng tới tiêu thụ năng lượng trong giao thông và chất lượng cuộc sống của người dân Hà Nội. Thông qua các công cụ nghiên cứu là GIS và mô hình cấu trúc SEM, để tìm được ưu việt của mô hình đô thị mới – tiết kiệm năng lượng trong giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Abstract:
This paper introduces initial research results of evaluation of neighborhood design affecting to transport energy consumption and quality of life (QOL) in Ha Noi. Applying the research tools including GIS and structural equation model (SEM) to analysis the superiority of the new-town neighborhood design - which save most transport energy consumption and enhance the citizen quality of life.
Keywords: Neighborhood design, quality of life (QOL), transport energy consumption...
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Quá trình đô thị hóa đang khiến hơn một nửa dân số thế giới tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn. Cùng với những tác động tích cực trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, nó tạo ra nhiều sức ép đến đô thị, đặc biệt là sự quá tải trong giao thông, gây lãng phí hàng trăm tỷ đô la nhiên liệu mỗi năm. Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), GTVT hiện chiếm một nửa số dầu tiêu thụ toàn cầu, riêng GTVT đô thị chiếm 40% và dự báo nhu cầu tiêu thụ này sẽ tăng gấp đôi đến năm 2050 [1].
Thủ đô Hà Nội cũng không nằm ngoài xu hướng nói trên. Hiện nay, Hà Nội được công nhận là một trong những thành phố đông dân trên thế giới, khiến cho nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao. Những vấn đề liên quan tới thiết kế đô thị đang ảnh hưởng đáng kể tới việc đi lại cũng như chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô. Bộ GTVT thời gian qua đã có những chính sách hỗ trợ và thúc đẩy sử dụng năng lượng trong giao thông hiệu quả, như ban hành thông tư khuyến khích, ưu tiên phát triển vận tải công cộng, các loại phương tiện có hiệu suất sử dụng năng lượng cao; kết hợp tối ưu hóa các phương thức vận tải nhằm tiết kiệm nhiên liệu [2].
Từ thực tiễn nêu trên, nghiên cứu này đã tiến hành khảo sát hành trình đi lại trong ngày của 300 hộ dân tại Hà Nội, qua đó đề xuất những đánh giá tổng quát về thiết kế đô thị trên phạm vi các đơn vị ở - là yếu tố tác động trực tiếp đến nhu cầu tiêu thụ năng lượng trong giao thông và chất lượng cuộc sống (Quality Of Life - QOL) của người dân.
Nguồn:
ThS. PHẠM QUỲNH HƯƠNG, TS. HỒ ANH CƯƠNG, PGS.TS. PHẠM VĂN KÝ
Khoa Công trình, Trường Đại học Giao thông Vận tải
Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 3 năm 2015