THEO DÕI VIỆC QUẢN LÝ VÀ KHẮC PHỤC ĐIỂM ĐEN GIAO THÔNG ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI BẰNG PHẦN MỀM MAPINFO

2015/3/31 10:12 - Nguồn : TS. CHU CÔNG MINH; ThS. TRẦN DƯƠNG HÙNG

1. GIỚI THIỆU CHUNG VÀ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Tai nạn giao thông đang là một vấn đề rất nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Hậu quả của tai nạn giao thông là những nỗi đau thương mất mát mà không có gì có thể bù đắp và xoa dịu. Trên địa bàn Tỉnh Đồng Nai, tình hình tai nạn giao thông đường bộ trong năm 2009 xảy ra 393 vụ, làm chết 401 người, bị thương nặng 106 người, bị thương nhẹ 172 người, tỷ lệ trên 10.000 phương tiện cơ giới là 8,2 vụ, 8,5 người chết và 2,3 số người bị thương nặng. Tai nạn do xe ôtô gây ra chiếm 24,9% số vụ, môtô chiếm 64,9%, thô sơ 2,2%, bộ hành 7,9%. Nguyên nhân chủ yếu là do (1) Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; (2) Công tác quản lý vận tải đường bộ còn nhiều hạn chế; (3) Hạ tầng giao thông ngày càng xuống cấp, nhất là các trục giao thông quốc gia. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm góp phần xây dựng được một chương trình quản lý và xử lý điểm đen giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Qua đó giúp các cơ quan quản lý về giao thông có công cụ để quản lý hệ thống các điểm đen, báo cáo số liệu một cách hệ thống, khoa học bằng các hình ảnh minh họa và dự báo các vị trí có khả năng phát sinh điểm đen giao thông. Từ đó đề ra những biện pháp xử lý điểm đen hiệu quả hơn, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Nguồn: 

TS. CHU CÔNG MINH - Bộ môn Cầu đường Đại học Bách khoa Tp.HCM

Th.S. TRẦN DƯƠNG HÙNG - Phòng thẩm định Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 3 năm 2015