Hội viên Hội KHKT Cầu đường Việt Nam - Một số dấu ấn
2013/8/22 12:12
Hội KHKT Cầu đường Tổng cục Đường bộ VN qua 3 nhiệm kỳ hoạt động
- Xây dựng và phát triển tổ chức Hội từ 51 hội viên đến nay đã có 152 hội viên.
- Xây dựng và chỉnh lý 2 bộ : “Định mức sửa chữa đường bộ” và “Định mức sửa chữa thường xuyên đường bộ” để Bộ Xây dựng và Bộ GTVT ban hành.
- Chủ trì và biên soạn cuốn “Niên giám đường bộ năm 2002”.
- Biên soạn một số chương trong Luật Giao thông đường bộ lần thứ nhất.
- Xây dựng Báo cáo tổng hợp về công tác quản lý, bảo trì đường bộ theo yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam và đã trình bày trước Bộ GTVT tháng 4/2005.
- Tham gia đóng góp ý kiến với Trung ương Hội về tổ chức và hoạt động của các PMU trong ngành GTVT và viết 12 bài báo đăng Tạp chí.
Đến nay, Hội Cầu đường Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị và được cấp trên khen thưởng:
- 20 hội viên được tôn vinh “Nhà KHKT và quản lý cầu đường tiêu biểu”;
- 15 hội viên được tặng Huy chương “Vì sự nghiệp các Hội KH và KT” và 9 Bằng khen của Liên hiệp hội Việt Nam.
- 24 hội viên được tặng Bằng khen của Trung ương Hội KHKT Việt Nam./.
Hội KHKTCầu đường Bến Tre với thành tích đặc biệt xuất sắc
về vận động tài trợ phát triển GTNT
Hội KHKT Cầu đường Bến Tre hiện nay có 380 hội viên, với 15 chi hội trực thuộc đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải, lãnh đạo các huyện, các xã trong việc vận động và tổ chức xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng là 1.300 cây cầu và 180 km lộ bê tông và nhựa (từ năm 2003 đến tháng 10 năm 2012).
Tổng kinh phí xây cầu, lộ là 180 tỷ. Trong đó, các mạnh thường quân hỗ trợ 140 tỷ đồng; nhân dân đóng góp (bằng tiền, đất đai, vật tư, công lao động, nhà cửa, cây trái hoa màu...) và đối ứng của địa phương trị giá 40 tỷ đồng.
Hội cũng giúp Bạc Liêu, Trà Vinh tổ chức xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng 7 cầu cáp treo; tư vấn giúp tỉnh Sóc Trăng vận động được Quỹ W.P.Schmitz (CHLB Đức) tài trợ xây dựng 171 cây cầu BTCT nông thôn trị giá trên 15 tỷ đồng, 1km đường bê tông xi măng và làm tư vấn giúp cho một số nơi khác.
Các Chi hội tại huyện kết hợp với phòng Kinh tế & Hạ tầng làm tham mưu rất tốt cho UBND huyện trong việc quản lý hệ thống cầu đường nông thôn. Xây dựng hạ tầng giao thông là nhiệm vụ của Nhà nước và xã hội, nhưng Hội đã tự lo kinh phí hoạt động, các thành viên của Hội với đồng lương đương nhiệm hoặc lương hưu, vẫn hăng hái vận động nối kết những tấm lòng từ thiện, những tình cảm, tình thương về với nông thôn.
Đặc biệt trong năm 2012, Hội KHKT Cầu đường Bến Tre đã phối hợp với Ban nghiên cứu hành động chính sách nâng cao hiệu quả Thị trường cho người nghèo (PARU) và Trung tâm Môi trường & Phát triển giao thông vận tải (CETD) thực hiện công tác thí điểm bảo trì giao thông nông thôn./.
Hoạt động KHCN và tư vấn phản biện
của Hội KHKT cầu đường Đà Nẵng (2010-2012)
Với hơn 300 hội viên sinh hoạt tại 9 chi hội, Hội KHKT Cầu đường Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động đạt hiệu quả thiết thực: Tập trung trí tuệ hội viên đương chức và về hưu tham gia cùng các công ty trong và ngoài nước hoàn thành đồ án thiết kế kỹ thuật bản vẽ thi công để khởi công cầu Trần Thị Lý, cầu Rồng và cầu Nguyễn Tri Phương. Chi hội đường sắt Đà Nẵng có công trình kiên cố hoá đường sắt Đà Nẵng - Khánh Hòa, áp dụng kỹ thuật mới đem lại hiệu quả kinh tế kỹ thuật tốt và giữ vững an toàn chạy tàu liên tục trong nhiều năm.
Cầu Quảng Thiện - Quốc lộ 1, do Khu QLĐB V thiết kế và thi công.
Chi hội cầu đường Đại học Bách khoa Đà Nẵng và Chi hội Đại học Duy Tân hàng năm cung cấp cho xã hội hàng trăm kỹ sư cầu đường có chất lượng, tham gia nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đào tạo như lập quy hoạch giao thông đô thị thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) đến năm 2025 đã được duyệt đang triển khai thực hiện.
Các Chi hội thuộc Khu Quản lý đường bộ V đã mạnh dạn ứng dụng việc dán tấm sợi TYFO và tấm sợi CARBON cho 3 cầu Bà Triên, Nước Đục và Ấp Thanh Châu trên quốc lộ 1. Hội cùng Công ty BK/EEC chọn phương án tốt nhất cho việc giữ lại cầu Nguyễn Văn Trỗi làm cầu cho người đi bộ, tham quan du lịch và đang trình UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt./.
Hoạt động của Hội Cầu đường Cảng TP. HCM
Hội Cầu đường cảng TP HCM (HCĐC) được thành lập ngày 08/02/1990, ban đầu chỉ có 35 hội viên. Hiện nay, Hội có 591 hội viên sinh hoạt trong 35 chi hội; nâng cao chất lượng các mặt hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội; tổ chức các hội thảo chuyên đề về KH&CN mới trong thiết kế, thi công và quản lý các công trình giao thông; tập huấn nghiệp vụ nâng cao trình độ chuyên môn cho các hội viên; tổ chức tham quan học hỏi tại các công trình XDGT lớn có ứng dụng công nghệ thi công tiên tiến ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam, trao đổi và cung cấp thông tin cho hội viên thông qua Trang Web của Hội CĐC; đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện...
Một số đề tài chính mà Hội Cầu đường cảng đã được TP.HCM và Liên hiệp các Hội KH và KT TP giao TVPB & GĐXH: Quy hoạch phát triển GTVT TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Dự án quy hoạch mạng lưới giao thông thủy và cảng bến khu vực TP.Hồ Chí Minh giai đoạn 2005-2020. Quy hoạch hệ thống giao thông đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Báo cáo nghiên cứu khả thi 2 tuyến Metro ưu tiên của TP.Hồ Chí Minh...
Đáng ghi nhận là từ tháng 3/2010 đến tháng 3/2011, Hội CĐC tổ chức triển khai Tổ nghiên cứu KHCN lai dắt và dìm Hầm vượt sông Sài Gòn. Từ tháng 8/2010 đến tháng 6/2011, trên địa bàn TP đã xảy ra lún sụt nền mặt đường, Thành uỷ và UBND TP đã chỉ đạo thực hiện đề tài NCKH “Điều tra khảo sát, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục lún sụt mặt đường trên địa bàn TP”, Liên hiệp các Hội KH và KT TP đã có Quyết định giao cho Hội CĐC chủ trì. Đến tháng 9/2011, đề tài đã được Hội đồng khoa học của Sở KH & CNTP nghiệm thu với kết quả đạt 9,5 điểm (loại xuất sắc) và đề tài đã được UBND TP phê duyệt, đồng ý cho phổ biến, ứng dụng và mở rộng../.