Chuẩn bị đầu tư nhiều dự án đường sắt

2015/4/17 9:30

Thứ trưởng yêu cầu trong thời gian tới Ban QLDA Đường sắt quán triệt tới toàn thể cán bộ,

nhân viên của Ban "đổi mới là tất yếu, ổn định để phát triển là yêu cầu bức thiết..."

Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt cho biết trong Quý I/2015, toàn thể cán bộ, viên chức của Ban đã có nhiều nỗ lực để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, đặc biệt là công tác giải quyết các vướng mắc, tồn tại của các dự án, công tác giải ngân kế hoạch vốn còn lại của năm 2014 và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân năm 2015.

Trong Quý I/2015, Ban QLDA Đường sắt đã đôn đốc quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đáp ứng mục tiêu hoàn thành các hạng mục, gói thầu của Dự án đường sắt Yên Viên - Lào Cai, trả lại tốc độ chạy tàu; hoàn thành cơ bản gói thầu CP1A - tuyến tránh cầu đường sắt Ninh Bình và Cụm ga mới Ninh Bình thuộc Dự án nâng cao an toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; khôi phục lại và dần đẩy nhanh tiến độ Dự án đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông sau sự cố sập giàn giáo; thiết lập lại kế hoạch thực hiện, thúc đẩy tiến độ Dự án hiện đại hóa Trung tâm điều hành vận tải đường sắt (OCC) và các dự án khác.

Tuy nhiên, ông Lê Kim Thành cho rằng tiến độ thực hiện một số dự án vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều công việc vẫn còn chậm. Do đó, trong Quý II/2015, Ban tiếp tục đôn đốc quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; trong đó tập trung vào các dự án đầu tư xây dựng đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Cái Lân, đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, nâng cao an toàn các cầu đường sắt tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hệ thống thông tin tín hiệu Hà Nội - Vinh…

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (Tuyến số 2A)

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá sau khi sáp nhập Ban Quản lý các dự án Đường sắt (RPMU) trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vào Ban QLDA Đường sắt tình hình hoạt động cơ bản ổn định, có nhiều chuyển biến tích cực, tăng cường quản lý, đẩy nhanh việc thực hiện đầu tư các dự án cũng như thu hút nguồn vốn đầu tư.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nêu lên một số tồn tại, khó khăn, đặc biệt là trong công tác tổ chức nhân sự, các dự án trong giai đoạn bàn giao, nhận bàn giao và chuyển tiếp từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sang Ban QLDA Đường sắt còn một số dự án chưa rõ ràng, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Ban trình bộ chưa đồng đều, phương thức làm việc chưa chuyên nghiệp.

Để khắc phục những tồn tại, khó khăn trên, Thứ trưởng yêu cầu trong thời gian tới Ban QLDA Đường sắt quán triệt tới toàn thể cán bộ, nhân viên của Ban đổi mới là tất yếu, ổn định để phát triển là yêu cầu bức thiết, nằm trong phát triển chung của đường sắt và chỉ đạo chung của Bộ GTVT, gắn cải cách hành chính, thủ tục hành chính vào trong tất cả các cơ quan, đơn vị, trong đó có Ban QLDA Đường sắt, đồng thời hướng đến xã hội hóa trong lĩnh vực đường sắt.

Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt tiếp tục rà soát về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của Ban; tổ chức, bố trí nhân sự hợp lý, tăng cường đào tạo, bỗi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; bên cạnh đó rà soát nguồn thu và cân đối thu chi, đảm bảo sự ổn định; tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị và theo dõi, bám sát hiện trường tại các dự án.

Trong 11/13 dự án Ban QLDA Đường sắt đề nghị Bộ GTVT xem xét, thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư gồm:

6 dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội: Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh; đường sắt vào Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; đường sắt tốc độ cao Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Đồng Đăng; đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng.

4 dự án nhóm A thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ: Cải tạo đường sắt khu vực đèo Hải Vân; cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai; Hiện đại hóa thông tin tín hiệu đoạn Vinh - TP Hồ Chí Minh; Dự án khôi phục cầu Long Biên.

3 dự án nhóm B thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Bộ trưởng Bộ GTVT: Nâng cao an toàn cầu đường sắt tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, giai đoạn II (56 cầu); cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét; cải tạo khu gian Hòa Duyệt Km358+000 - Thanh Liêm Km369+620 tuyến đường sắt Thống Nhất.

Nguồn: mt.gov.vn