Thông tuyến Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai: Rút ngắn thời gian chạy tàu
2015/4/24 9:14
Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai thông tuyến ngày 25/4 giúp rút ngắn thời gian chạy tàu
Ngày 25/4, tại ga Văn Phú (lý trình Km 148+350) thuộc xã Văn Tiến, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, Ban Quản lý dự án đường sắt (QLDA ĐS) tổ chức Lễ thông tuyến Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai.
Vượt tiến độ 6 tháng
Đây là dự án quan trọng của tuyến đường sắt phía Tây, là một phần thuộc hành lang giao thông Côn Minh – Hải Phòng, trải dài 285km theo hướng Tây Bắc, từ ga Yên Viên, gần Hà Nội, dọc theo bờ Bắc sông Hồng đến Lào Cai, biên giới giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.
Tuyến đường sắt này đi qua địa phận TP. Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt này nhằm tạo điều kiện giao lưu thương mại và phát triển kinh tế trong và giữa vùng Tây Bắc(Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); tạo điều kiện cho việc tiếp cận đến và từ cảng Hải Phòng đến tỉnh Vân Nam, đặc biệt là vận tải container; giảm chi phí vận tải; nâng cao an toàn giao thông vàđảm bảo đủ năng lực vận tải đường sắt để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai đến năm 2020.
Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư vào cuối tháng 9/2007 và điều chỉnh vào tháng 11/2011.
Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, cải tuyến 4km đường sắt có bán kính đường cong nhỏ; Nâng cấp thay ray, tà vẹt 180 km đường sắt; Xây dựng 10 cầu mới và cải tạo 43 cầu cũ; Cải tạo, kéo dài và thêm đường ga cho 12 ga đảm bảo đón, gửi các đoàn tàu dài; Xây mới, cải tạo nhiều cống và công trình thoát nước; và gia cố bảo vệ mái taluy, xử lý sụt trượt một số đoạn tuyến.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 166,46 triệu USD tương đương 3.434 tỷ VNĐ, bao gồm vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 60 triệu USD, vốn vay Cơ quan phát triển Pháp (AFD) là 32 triệu Euro, vốn vay của Tổng vụ Ngân khố Pháp (DGTresor) là 31 triệu Euro và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 16,71 triệu USD.
Dự án được đầu tư trong giai đoạn nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng có nhiều vướng mắc đặc biệt là khu 1 ha ga Lào Cai. Tuy nhiên, với quyết tâm và sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ GTVT và sự vào cuộc của các địa phương có dự án đi qua, cộng thêm nỗ lực của Ban QLDA ĐS và các đơn vị thi công, đến nay Dự án đã về đích trước thời hạn hợp đồng ở một số gói thầu từ 3 đến 6 tháng đảm bảo thông tuyến, trả lại tốc độ chạy tàu trên toàn tuyến dự án.
Ga Lào Cai mới
Rút ngắn hành trình chạy tàu
Năng lực tuyến hiện nay đã được nâng lên, cho phép khai thác 23 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Việt Trì – Yên Bái, 33 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Yên Bái – Phố Lu, 17 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Phố Lu – Lào Cai, xóa bỏ hầu hết các điểm xung yếu gây mất an toàn trên tuyến và rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai.
Tới đây khi giai đoạn 2 của dự án tiếp tục được đầu tư, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải với mục tiêu 5 triệu hành khách/năm và 7,5 triệu tấn hàng hóa/năm, rút ngắn thời gian chạy tàu trên tuyến khoảng 90 phút và cho phép nâng cao hơn nữa năng lực khai thác, lập chạy tàu với tần suất ngày đêm cao hơn nữa trên các cung đoạn Yên Viên – Việt Trì - Tiên Kiên - Yên Bái - Phố Lu - Lào Cai.
Nguồn: baogiaothong