Ách tắc GPMB các dự án GT trọng điểm: Tháo gỡ vướng mắc từ xác định giá đền bù

2013/8/22 22:9 - Nguồn : Đại đoàn kết
Dự án nào cũng vướng
 
Theo đại diện ban Chỉ đạo GPMB TP Hà Nội: 10 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đều đang gặp vướng mắc trong công tác GPMB. Điển hình là dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn 2 đầu cầu theo kế hoạch là phải xong GPMB vào tháng 5-2013 nhưng hiện đang vướng 1,59ha đất liên quan đến 138 hộ dân trên địa bàn phường Phú Thượng (quận Tây Hồ). Trong đó 111/138 hộ không hợp tác, không cho các tổ công tác vào khảo sát, đo đạc với lý do giá bồi thường thấp và đòi hỏi phải được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo UBND TP; dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài theo kế hoạch phải xong GPMB trong tháng 6-2013 nhưng đến nay vẫn còn rất bộn bề. Đặc biệt tại khu vực huyện Sóc Sơn còn tới 347 hộ chưa bàn giao mặt bằng; dự án xây dựng quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên phải hoàn thành GPMB trong tháng 5-2013 nhưng đến nay mới chỉ xong phần thuộc địa phận huyện Đông Anh. 2,37ha đất trên địa bàn huyện Gia Lâm và Sóc Sơn đang vướng mắc do dân kiến nghị nâng giá đền bù hoặc đang khó khăn trong việc xác định giá đất ở làm căn cứ bồi thường. Một số dự án khác như đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài… đã cơ bản xong mặt bằng cho chủ đầu tư nhưng tại một số hạng mục nhỏ làm ảnh hưởng chung tới dự án.
 
Nguyên nhân chính được xác định là do cơ chế, chính sách trong công tác đền bù, hỗ trợ và TĐC có nhiều thay đổi nên các địa phương gặp nhiều khó khăn. Cùng đó là vướng mắc trong xác định giá đất, nhiều dự án đang gặp khó khăn về nguồn vốn phục vụ GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đất TĐC. 
 
Phải quyết liệt thay đổi
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng cho rằng vướng mắc của Hà Nội chính là khâu GPMB. Vì thế, Bộ GTVT đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo các địa phương tập trung quyết liệt hơn nữa cho công tác GPMB. Ngay khi có mặt bằng sạch, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương thi công để dự án hoàn thành đúng tiến độ. 
 
Liên quan đến việc một số dự án bị Chính phủ nhắc nhở vì chậm trễ trong việc triển khai, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho rằng: Bộ GTVT và các đơn vị chủ đầu tư thuộc Bộ khi được Chính phủ giao nhiệm vụ đàm phán với các nhà tài trợ nước ngoài phải tính cả công tác chuẩn bị đầu tư. Sau khi ký hiệp định thì phải tách GPMB thành các tiểu dự án để triển khai chủ động, đi trước một bước. Và dù đã tách GPMB thành tiểu dự án do các cơ quan của TP Hà Nội thực hiện, các đơn vị chủ đầu tư vẫn phải coi GPMB vẫn là nhiệm vụ của mình để có sự phối hợp chặt chẽ, cùng nhau xử lý từng vướng mắc nhỏ ngay từ khi mới phát sinh để bảo đảm được tiến độ chung.
 
Tình hình phức tạp đến độ Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, tiến độ GPMB không thể chậm trễ hơn nữa. UBND TP yêu cầu các sở ngành, quận, huyện liên quan khẩn trương lập phương án đền bù GPMB, công khai với dân và kịp thời bố trí đủ kinh phí để chi trả; Sở Tài chính sớm dự thảo văn bản giao cho các quận, huyện chủ động đề xuất mức giá bồi thường theo Quyết định 27/QĐ-UBND trình TP phê duyệt, trong đó có xem xét hệ số K phù hợp với điều kiện từng địa phương. Nguyên tắc xuyên suốt của TP là các phương án đã phê duyệt sẽ không thay đổi để bảo đảm công bằng xã hội. Không thể người đi sau có lợi hơn những người đã chấp hành đi trước. Cạnh đó phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu TĐC để bàn giao cho dân. Trong lúc chờ xây dựng khu TĐC, phương án tạm cư cho dân cũng phải rất cụ thể, rõ ràng nhằm bảo đảm điều kiện sống của người dân. Khi các vướng mắc đã được tháo gỡ, nếu người dân vẫn cố tình chây ỳ, chống đối thì cương quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế…