Quảng Trị: Đánh giá kết quả thực hiện công tác đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt
2015/8/21 12:1 - Nguồn : Nguồn: báo Quảng Trị
Tàu vào ga Đông Hà. Ảnh: Ngô Đức Hành
Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các sở ngành liên quan; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố có đường sắt đi qua. Các đồng chí: Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Lê Đức Tiến, Phó Giám đốc Sở GTVT đồng chủ trì cuộc họp.
Đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị có chiều dài 76,5km, đi qua 5 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố, có 62 đường ngang hợp pháp. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong năm 2014 đã xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt làm chết 3 người, bị thương 1 người. Đặc biệt trong 8 tháng đầu năm 2015 đã xảy ra 9 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 9 người, bị thương 4 người, tăng 350% so với cùng kỳ năm 2014.
Thực hiện quy chế phối hợp, trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT, UBND các huyện, thị xã, thành phố có đường sắt đi qua và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai quyết liệt, có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các đường ngang, lối đi dân sinh. Đối với đường ngang có người gác, các đơn vị đã cắm đầy đủ biển báo hiệu đường bộ, xây dựng gồ giảm tốc trên phần đường đi bộ, giải tỏa tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ và đường sắt...
Đối với đường dân sinh đã tiến hành phát quang tầm nhìn hai phía, triển khai thí điểm công tác tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại Km 645 + 980 tại thôn Trường Thọ, Hải Trường, Hải Lăng để tiến tới nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh. Hàng năm các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra định kỳ, đột xuất về ATGT đường sắt, đặc biệt là các đường ngang không có người gác, đường dân sinh.
UBND tỉnh, Ban ATGT chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường sắt Bắc- Nam đi qua phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên hàng quý tổ chức phát quang cây cối đảm bảo tầm nhìn và an toàn tại các đường ngang giao cắt với đường sắt trên địa bàn địa phương quản lý; hàng năm thực hiện đầy đủ công tác sửa chữa, duy tu theo kế hoạch được giao đảm bảo chất lượng, sơn sửa cắm đầy đủ biển báo đường ngang và đường dân sinh, thay thế các biển báo mờ, hỏng.... Tập trung công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chỉnh quy định ATGT đường sắt, tổ chức ký cam kết với các nhà trường và các hộ dân sống hai bên đường sắt không vi phạm trật tự ATGT đường sắt, cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép, xóa bỏ một số đường ngang, đường dân sinh bất hợp lý trên địa bàn các huyện Gio Linh, Hải Lăng, thành phố Đông Hà.
Để đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra, Ban ATGT tỉnh kiến nghị Tổng công ty đường sắt đầu tư nâng cấp từ đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động lên đường ngang có người gác tại km 639+750 xã Hải Thượng, Hải Lăng; thành lập đường ngang hoặc làm đường gom tại thôn Trường Thọ, Hải Trường, Hải Lăng; đầu tư lắp đặt mái che đợi tàu và nâng cấp mở rộng bãi xếp dỡ hàng hóa trước ga Đông Hà; dịch chuyển ga Diên Sanh về phía Nam và đầu tư Ga Hàng hóa tại ngã tư Sòng; lập dự án đầu tư tuyến đường sắt đoạn Đông Hà - Lao Bảo; nâng cấp 31 đường ngang có hình thức phòng vệ biển báo lên thành đường ngang có cần chắn tự động kết hợp với tín hiệu cảnh báo tự động...
Kết luận cuộc họp, đồng chí Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ghi nhận các kiến nghị của Ban ATGT tỉnh Quảng Trị và sẽ trình lên lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét giải quyết. Hai bên cũng đã thống nhất tăng cường thực hiện trách nhiệm đã phân công trong quy chế phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về tham gia đảm bảo trật tự ATGT, tổ chức rà soát các đường ngang dân sinh, kịp thời lập phương án xử lý, đóng các điểm đường ngang gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.