Nghiên cứu, lựa chọn phương án tuyến khả thi Dự án đường cao tốc Viêng Chăn – Hà Nội

2015/11/11 9:42 - Nguồn : Quang Hào

Sáng 10/11, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì buổi làm việc về Dự án đường cao tốc Viêng Chăn – Pặc Xan – Thanh Thủy – Hà Nội.

 

Tham dự có đại diện lãnh đạo các Vụ, cục tham mưu; Viện CL&PTGTVT; Ban Quản lý dự án 85; Tổng công ty TVTK GTVT – CTCP (TEDI); Tổng công ty Chitcharcure – Lào; Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển VN (BIDV); UBND tỉnh Nghệ An.

 

dự án kết nối đường cao tốc. (ảnh minh họa)

 

Tại buổi làm việc, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT – CTCP cho biết, Dự án đường cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội dài khoảng 760km, có điểm đầu trên QL13 thuộc địa phận Thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCND Lào và trên đường Vành đai 3, Thủ đô Hà Nội, Ban QLDA 85 là đơn vị quản lý dự án. Theo đại diện TEDI, cao tốc kết nối từ Viêng Chăn đến Hà Nội có thể thông qua 6 cặp cửa khẩu. Song để tuyến đường ngắn nhất, cơ quan này đã đề xuất nghiên cứu hướng kết nối Viêng Chăn - Hà Nội qua cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An).

 

Đại diện TEDI cũng cho biết dự án được triển khai sẽ hình thành được tuyến đường ngắn nhất, tối ưu, tốc độ cao để kết nối giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn. Đồng thời, Dự án còn có thể kết nối thuận lợi với Thủ đô Băng Cốc của Thái Lan và Naypydaw của Myanmar; phát huy tiềm năng về vị trí trung tâm của Lào trong việc kết nối GTVT; phát huy ưu thế các khu kinh tế, trung tâm hành chính của hai nước, đặc biệt là các khu kinh tế ven biển của Việt Nam; tăng cường vị thế của hai nước trong khu vực ASEAN và Châu Á...".

 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh đã kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải đầu tư tuyến cao tốc kết nối với cửa khẩu Thanh Thủy nhằm khai thác tiềm năng của tuyến Vinh - Thanh Thủy.

 

Để có phương hướng cho việc triển khai tiếp theo,Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đề nghị TEDI nghiên cứu hai phương án là hướng kết nối Viêng Chăn - Hà Nội qua cặp cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) - Nậm On (BolyKhămxay) và qua cặp cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) - Nậm Phao (BolyKhămxay). “Hai phương án trên phải thể hiện được các tiêu chí về hướng tuyến, địa hình, tổng mức đầu tư và kết nối vùng, đồng thời xác định quy mô theo phương án 6 làn xe, chức năng của tuyến đường để kết nối, từ đó phân kỳ đầu tư cho phù hợp, hiệu quả”.

 

Thứ trưởng cũng đề nghị TEDI cập nhật đưa vào báo cáo các chủ trương của Chính phủ; đặc biệt là thỏa thuận kết nối giao thông vận tải giữa hai Chính phủ Việt Nam - Lào. Thứ trưởng đề nghị Vụ HTQT, TEDI, Ban 85 tập trung hoàn thiện các thủ tục; làm đầu mối liên hệ với phía Chính phủ Lào để sớm có phê duyệt Đề cương, dự toán công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; thực hiện thủ tục đưa vào Danh mục hỗ trợ ODA của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào kế hoạch 2016, yêu cầu TEDI chuẩn bị, nghiên cứu lại Báo cáo, hoàn thiện ngắn gọn, dễ hiểu các vấn đề cần thiết để sớm trong tháng 11/2015 đăng ký làm việc với Bộ GTVT Lào để triển khai các công việc tiếp theo.