Tăng cường bảo đảm TTATGT nông thôn đến 2020.
2015/11/17 10:49 - Nguồn : TB
Theo đánh giá của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (CLPT GTVT), tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở khu vực nông thôn đang có xu hướng tăng nhanh. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức người dân còn kém, ý thức tham gia giao thông khu vực nông thôn còn hạn chế, tập trung ở một số điểm dân cư…trong khi đó còn nhiều bất cập của hệ thống KCHT và phương tiện không đủ điều kiện an toàn vẫn tồn tại.
Bên cạnh đó, hệ thống đường GTNT còn bất cập; tổ chức giao thông còn thiếu các điểm dừng, đỗ an toàn, các bến xe, bãi xe; còn hạn chế về chất lượng phương tiện, bảo trì đường bộ, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tuần tra kiểm soát và đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, cùng với đó, công tác quản lý nhà nước thuộc cấp xã, lực lượng để tham gia bảo đảm trật tự ATGT cũng như công tác quản lý nhà nước chưa được đồng bộ, hiệu quả; Trong khi đó, kết cấu hạ tầng (KCHT) giao thông nông thôn (GTNT) trong một số năm vừa qua đã có sự phát triển vượt bậc; tỷ lệ nhựa hóa và bê tông hóa tăng nhanh; phương tiện cơ giới đường bộ đặc biệt là xe máy gia tăng nhanh.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh đây là đề án tiếp tục tăng cường bảo đảm trật tự ATGT GTNT, phải triển khai thực hiện mạnh mẽ hơn nữa, tập trung vào các giải pháp mang tính đột phá; trong đó lưu ý đánh giá thực trạng, tồn tại công tác bảo đảm trật tự ATGT nông thôn và cần phải có giải pháp để giải quyết; phân từng nhóm (cụm dân cư, vùng sâu, vùng xa…), diễn biến TNGT, chủ yếu TNGT xe máy, bởi GTNT đang lồng ghép cả đô thị, phạm vi rộng.
CSGT và công an xã phối hợp xử lý vi phạm ATGT (Ảnh minh họa)
Theo Thứ trưởng việc đảm bảo TTATGT không thể chỉ quy trách nhiệm cho các lực lượng như CSGT, Thanh tra giao thông mà chính quyền xã chính là lực lượng thực thi nhiệm vụ hiệu quả nhất. Bởi lẽ, giải pháp tuần tra kiểm soát của 2 lực lượng này cũng phải được thực hiện theo đúng chức năng, phạm vi của mình và không thể bố trí lực lượng ở khắp mọi nẻo đường nông thôn.
Thứ trưởng nhấn mạnh “Trách nhiệm đảm bảo TTATGT tại các vùng nông thôn cũng là trách nhiệm của chính quyền địa phương, công an xã, dân phòng xã. Đồng thời trách nhiệm này cũng phải gắn với thôn xóm, người dân, các tổ chức đoàn thể địa phương. Bản thân Chủ tịch xã cũng có thẩm quyền xử phạt, thậm chí là xử phạt nặng".
Thứ trưởng yêu cầu tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; ngoài cơ quan báo chí, chính quyền địa phương (xã, thôn, xóm) phải trực tiếp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT; vừa trực tiếp tuyên truyền, vừa tổ chức ký cam kết của các hộ gia đình không vi phạm trật tư ATGT (khi tham gia giao thông phải đội MBH, không uống rượu, bia, không bình xét gia đình văn hóa); đồng thời tăng cường tuyên truyền ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực tập trung đông dân cư. Cần phân tích rõ giải pháp KCHTGT (đường bộ, đường sắt, đường thủy), hệ thống biển báo, điều kiện ATGT tại các nút giao cắt của GTNT; bên cạnh đó phân tích rõ cơ chế chính sách, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, công tác huy động nguồn vốn (vốn nhà nước chỉ hỗ trợ, kích cầu đầu tư); đồng thời giảm lý thuyết, tăng thực hành trong chương trình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX khu vực nông thôn.
Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị liên quan, Thứ trưởng chỉ đạo Viện Chiến lược phát triển GTVT tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn để phân tích rõ và tập trung vào một số giải pháp đồng bộ về kết cấu hạ tầng giao thông, cơ chế chính sách theo lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa và đường sắt; công tác huy động nguồn vốn, trong đó, vốn Nhà nước chỉ hỗ trợ, kích cầu đầu tư. Đặc biệt chú trọng đổi mới hình thức đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe đối với người dân khu vực nông thôn bằng cách giảm nội dung chương trình lý thuyết, tăng thực hành, tăng lượng hình vẽ.
Từ nay đến 26/11, Viện CLPT GTVT sẽ khẩn trương hoàn thiện Đề án để tiến hành lấy ý kiến góp ý và trình Bộ trưởng phê duyệt trong tháng 12.