ĐẶC TÍNH CỦA CÁP DỰ ỨNG LỰC BỌC EPOXY TỪNG SỢI ĐƠN ĐỘ BỀN CAO

2015/11/23 10:43 - Nguồn : TAKAHIRO YAMAGUCHI; KEI HIRAI; THANG ANH QUANG

Tóm tắt:

 

Tao cáp dự ứng lực độ bền ăn mòn cao loại mà diện tích xung quanh mặt ngoài của từng sợi lõi và sợi tâm đươc sơn một cách độc lập nhựa epoxy (sau đây gọi là tao cáp bọc epoxy sợi đơn) được phát triển ở Nhật Bản vào năm 1994. Nhiều thí nghiệm như thí nghiệm độ bền hóa chất, hiệu suất neo, thí nghiệm mỏi đã được thực hiện hiện để kiểm tra tính năng của tao cáp bọc epoxy sợi đơn này. Bài báo này trình bày về kết quả của loạt thí nghiệm kiểm tra này và giới thiệu nhiều loại công trình kết cấu đã sử dụng tao cáp bọc epoxy sợi đơn. Từ khóa: Cáp dự ứng lực, độ bền, nhựa epoxy, bọc từng sợi đơn.

 

Abstract:

 

A highly durable PC strand in which each circumference surface of center-wire and side- wires was coated individually by epoxy resin (called as “individually coated strand”) was developed in Japan at 1994. In order to confirm the performance of the individually coated strand, several examination such as chemical resistance test, anchorage ratio test and fatigue test were carried out. This paper mentions about the test results, and introduces various structure using individually coated strand.

 

Keywords: PC strand, durable, epoxy resin, individually coated wire.

 

1. MỞ ĐẦU

 

Ở Nhật Bản, có rất nhiều công trình bê tông đã được xây dựng từ những năm 1960 để phục cho phát triển kinh tế, đến nay nhiều trong số công trình đó đã có tuổi thọ hơn 50 năm. Người ta cũng ghi nhận được nhiều vấn đề đối với bê tông, cốt thép, cáp dự ứng lực ở những công trình này, như hiện tượng cacbonnat hóa, ăn mòn muối với thép, và nhiều các hiện tượng khác dẫn đến sự hư hỏng của bê tông. Chính vì vậy, ngày nay đã có rất nhiều nghiên cứu và phát triển kĩ thuật về vấn đề tăng độ bền, tuổi thọ của công trình ở Nhật Bản. Từ những kết của những nghiên cứu này, người ta nhận thấy rằng biện pháp hiệu quả nhất để tăng tuổi thọ kết cầu bê tông đó là sử dụng cốt thép và cáp dự ứng lực bọc epoxy.

NGUỒN: 

 

TAKAHIRO YAMAGUCHI;

KEI HIRAI;

THANG ANH QUANG

Công ty xây dựng Kurosawa (KTB), Nhật Bản

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 11 năm 2015