Hội nghị ATGT Việt Nam 2015

2015/11/27 10:29 - Nguồn : QH

Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam 2015 Hàng loạt các vấn đề "nóng" của ngành giao thông như tai nạn giao thông, kiểm soát tải trọng xe, an ninh an toàn hàng không, an toàn giao thông đường thủy, ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo an toàn giao thông, ứng phó sau tai nạn giao thông, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông đã được các cơ quan chức năng, chuyên gia mổ xẻ và phân tích.

Hội nghị ATGT Việt Nam 2015 có nhiều điểm mới so với năm 2014, đó là sự gia tăng về số lượng bài viết, về chất lượng bài, sự tham gia của các chuyên gia quốc tế, sự tham gia của các doanh nghiệp và cộng đồng trong trong việc đi sâu giải quyết các yêu cầu đặt ra từ thực tế bảo đảm TTATGT tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong những năm qua tình hình trật tự an toàn giao thông từng bước được cải thiện rõ rệt. Từ năm 2012-2014, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. so sánh năm 2015 với năm 2011 cho thấy, số vụ TNGT đã giảm 51%, số người bị thương giảm gần 60% và số người chết do TNGT đã giảm gần 24% trong điều kiện phương tiện giao thông và nhu cầu vận tải tăng cao.

Về công tác kiểm soát tải trọng xe, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 387.017 xe, trong đó có 37.251 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9,6%), hạ tải 12.661 xe với khối lượng 66.500 tấn hàng hóa các loại, tước 12.247 giấy phép lái xe và xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 200 tỷ đồng và kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn xếp dỡ hàng hóa lê xe ôtô tại các ga, cảng, mỏ vật liệu, nhà máy xí nhiệp tập trung hàng hóa…

“Có được kết quả trên, ngoài những nỗ lực của các cơ quan quản lý T.Ư và địa phương, lực lượng thực thi công vụ, các doanh nghiệp, còn có sự đóng góp to lớn của cộng đồng, trong đó có các nhà khoa học, chuyên gia trực tiếp và gián tiếp liên quan đến lĩnh vực ATGT”.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nếu công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn làm theo cách thủ công sẽ khó lòng tiếp tục kéo giảm TNGT. Áp dụng khoa học công nghệ có vai trò của cả các bộ, ngành Trung ương và địa phương, trong đó địa phương có vai trò lớn, mà điển hình là một số nơi như: TP HCM, Đà Nẵng đã đi đầu. “Phải ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa những tiến bộ của khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm trật tự ATGT ở tất cả các khía cạnh, lĩnh vực, từ quản lý giao thông đến giáo dục, phòng chống lạm dụng rượu bia, trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, cấp cứu y tế… theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), những hình ảnh, dữ liệu thu thập được qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ rõ ràng, chính xác là cơ sở pháp lý, chứng cứ khoa học để phát hiện, đấu tranh, xử lý đúng pháp luật, nhất là xử lý các hành vi vi phạm pháp luật mắt thường không thể xác định. “Nếu xử phạt qua hình ảnh phải đồng bộ, chủ phương tiện phải có tài khoản. Tôi đề nghị thí điểm đăng ký xe là phải có tài khoản, trước hết là với ô tô, để xử phạt thuận tiện hơn”, Thiếu tướng Trần Sơn Hà đề xuất và cho biết.

Hội nghị ATGT 2015

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc tiên phong đầu tư dự án thí điểm lắp đặt hệ thống camera giám sát trên cao tốc, ông Trương Gia Bình cho rằng, quá trình triển khai đề án gặp rất nhiều khó khăn về cơ chế chính sách và cần sự mạnh dạn của doanh nghiệp. “Nghị quyết 36a của Chính phủ ra đời đã tháo gỡ cơ bản những cơ chế chính sách, cách làm và phương thức để tìm nguồn vốn và hơn hết điều quan trọng là cần một sự tiên phong chấp nhận mạo hiểm, “làm trước, gỡ sau”.

Bế mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành thành viên của Uỷ ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các địa phương quan tâm tiếp thu những kết quả nghiên cứu tại Hội nghị ATGT Việt Nam 2015 để triển khai ứng dụng trong công tác bảo đảm ATGT ngay từ năm 2016 và các năm tiếp theo. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức cá nhân có liên quan tiếp thu, nghiên cứu và chọn lọc những nội dung phù hợp từ Hội nghị để đưa vào chương trình hành động của đơn vị mình trong thời gian sớm nhất; các đơn vị có liên quan chủ động phối hợp, tạo điều kiện thực hiện các giải pháp trên qua đó khai thác tối đa lợi ích các kết quả từ Hội nghị.

Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam 2015 là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệp, trao đổi ý tưởng mới về lĩnh vực giao thông vận tải đồng thời cũng là cơ hội để phát triển các mối quan hệ, hợp tác trong nghiên cứu vì sự phát triển chung của ngành giao thông vận tải.