Dự án phát triển giao thông đô thị hải phòng sẽ về đích đúng hẹn

2013/8/29 15:11

Dự án trên được Chính phủ ký hiệp định vay vốn với WB và giao cho Hải Phòng thực hiện. Dự án có trị giá hơn 276 triệu USD, trong đó vốn WB là 175 triệu USD, vốn đối ứng trong nước là 101,64 triệu USD với 3 hợp phần: phát triển đường trục đô thị, cải thiện hệ thống giao thông công cộng và nâng cao năng lực thể chế. Hải Phòng nằm trong khu vực kinh tế năng động phía Bắc, có vị trí thuận lợi phát triển về giao thông, dự án này sẽ góp phần cải thiện giao thông đô thị và mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Hợp phần A của dự án có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH thành phố là xây dựng tuyến đường đô thị chiến lược. Tuyến đường trục từ huyện An Dương đến quận Hải An có 2 cây cầu mới bắc qua sông Lạch Tray, sửa chữa, nâng cấp cầu Niệm hiện nay. Tuyến đường sẽ giao với đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 tại vị trí chân cầu Rào 2; giao với đường Lê Hồng Phong, đường Ngô Gia Tự tạo thành Ngã Sáu mới và điểm nút cuối cùng giao với tuyến đường liên phường tại phường Nam Hải (quận Hải An). Khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho người dân di chuyển, nâng tầm cảnh quan đô thị Hải Phòng. Ngoài ra, dọc theo tuyến đường sẽ có 12 khu tái định cư để thành phố mở mang phát triển đô thị. Cùng với điều kiện sinh hoạt được nâng cao, một trong những điều khoản mà WB yêu cầu là phải bảo đảm đời sống người dân ổn định, hưởng lợi trực tiếp từ dự án, có mức sống ít nhất bằng hiện nay, nhiều hộ mức sống cao hơn nhờ cơ sở hạ tầng dịch vụ phát triển.

 


Dự án này ảnh hưởng đến gần bốn ngàn hộ dân trên toàn tuyến, trong đó có gần hai ngàn hộ phải di dời và được bố trí tái định cư. Theo BQL dự án ưu tiên hàng đầu là tái định cư tại địa phương, ví dụ những hộ dân An Dương, khi nhường đất cho dự án, sẽ được tái định cư tại huyện, không phải di rời đến địa phương khác.

Theo cam kết của Chính phủ Việt Nam với WB, thời gian thực hiện dự án chỉ kéo dài 5 năm, từ 2011 - 2016, với khối lượng công việc khổng lồ, việc hoàn thành dự án không đơn giản để hài hòa các cam kết với WB, có khung pháp lý riêng cho dự án, đặc biệt quan tâm đến người dân, song không nằm ngoài chính sách chung của Nhà nước. Về giải phóng mặt bằng (GPMB), tuy là dự án được giúp đỡ bởi WB, nhưng cơ chế so với các dự án khác là như nhau, phù hợp với chính sách hiện nay…

Hiện nay, dự án đã bước sang năm thứ 3 của quá trình triển khai thực hiện dự án, đây là năm rất quan trọng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án trong các năm tiếp theo. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện dự án trong năm 2013, Ban Quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải quyết tâm đạt được các công việc sau:

 


Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ đất nông nghiệp tuyến đường trục giao thông đô thị thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng; cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đất thổ cư trên địa bàn huyện An Dương và các quận Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền; khởi công 3/5 gói thầu CW1A - xây lắp tuyến trục giao thông đô thị từ Bắc Sơn đến cầu Đồng Khê (km0+00 đến km9+155m), gói thầu CW2A - xây lắp cầu Đồng Khê, cầu Niệm 2 và đường dẫn (km9+155m đến Km13+450m), và gói thầu CW5A - nâng cấp cầu Niệm 1 và đường Trường Chinh; hoàn thiện công tác sơ tuyển lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu CW3A - xây lắp hầm chui cầu Rào đến Nam Hải - (Km13+450- Km16+100) và gói thầu CW4A - xây lắp đoạn từ hầm chui cầu Rào đến Nam Hải (Km16+100- Km19+870); khởi công hai gói thầu xây lắp (gói thầu xây lắp các khu tái định cư huyện An Dương, gói thầu xây lắp các khu tái định cư quận Hải An) thuộc dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng cho Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2013 đảm bảo tiến độ dự án cam kết giữa thành phố Hải Phòng và Ngân hàng thế giới, Ban quản lý Dự án các công trình khu vực giao thông vận tải đề nghị UBND thành phố xem xét bố trí tiếp vốn đối ứng cho dự án trong năm 2013. Đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo các phòng ban chức năng và bộ phận trực tiếp làm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng rà soát lại phương án bồi thường, hỗ trợ từng hộ dân, giải quyết kiến nghị của dân về các chính sách hỗ trợ trong các phương án đã phê duyệt, thuyết phục các hỗ dân chưa nhận tiền đến nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để tiến hành thực hiện dự án theo đúng tiến độ. Đồng thời tiếp tục đẩy nhanh công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ các hỗ dân còn lại đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường trục giao thông đô thị kịp thời khởi công các gói thầu chính của dự án vào tháng 10/2013 và quý I năm 2014.

Đây là dự án hoàn toàn có lợi cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan công quyền sẽ làm hết sức để giúp đỡ người dân. Hơn nữa, đây là dự án từ lúc có ý tưởng đến khi ký hiệp định vay vốn được tiến hành nhanh nhất, tiêu biểu trong số các dự án ở Việt Nam, nhận được sự quan tâm đặc biệt của WB. Lợi ích của người dân sẽ song hành cùng sự phát triển hệ thống giao thông đô thị. Ngoài ra, dự án này hình thành tuyến vận chuyển giao thông công cộng bằng xe buýt, tạo thói quen đi xe buýt trong cộng đồng, góp phần giảm lượng người sử dụng phương tiện cá nhân. Trong đó, tuyến xe buýt số 2 Bến Bính- An Lão sẽ được đầu tư 20 xe buýt có trang bị hệ thống định vị vệ tinh GPS, bảng điện tử, thiết bị thông tin...