Ngành GTVT “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”.
2016/1/5 11:2 - Nguồn : TB
Dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành GTVT đã phát huy được truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch năm 2015, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước.
Trong đó, có một số kết quả nổi bật đạt được cụ thể như sau:
Về Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được triển khai quyết liệt; chất lượng văn bản QPPL ban hành không ngừng được cải thiện, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Dự án Bộ Luật Hàng hải (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao. Mức cải thiện điểm số của Bộ GTVT ở MEI 2014 so với MEI 2012 là 27,58%, dẫn đầu trong 14 Bộ. Đồng thời, Bộ GTVT cũng dẫn đầu 14 Bộ ở Chỉ số xếp hạng hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật với 68,22 điểm.
Về Công tác CCHC, cải cách TTHC được triển khai thực hiện hiệu quả. Kết quả triển khai cơ chế một cửa quốc gia của Bộ GTVT đã đem lại hiệu quả thiết thực tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; cải tiến quy trình nghiệp vụ, giảm thời gian làm thủ tục, tiết kiệm chi phí, đồng thời thực hiện công khai minh bạch thông tin, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ. Ngày 04/9/2015, Bộ Nội vụ đã công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2014; theo đó, Bộ GTVT lần thứ hai liên tiếp đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính trong số 19 Bộ, ngành Trung ương.
Về Công tác đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Đề án Xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT cho vùng dân tộc thiểu số đã được triển khai quyết liệt, 187 cầu hoàn thành của giai đoạn 1 đã phát huy hiệu quả và giai đoạn 2 của Đề án tiếp tục được Bộ xúc tiến huy động các nguồn vốn để triển khai, được xã hội và người dân đồng thuận, tích cực tham gia. Việc huy động các nguồn lực, nhất là nguồn vốn ngoài NSNN để đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác quản lý các dự án đầu tư, kể cả các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, đều được chú trọng, tăng cường kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư.
Về Nhiều dự án, công trình quan trọng đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại, đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân. Đặc biệt là việc hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước sớm hơn 1,5 năm so với kế hoạch; cơ bản hoàn thành nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đã góp phần tiết kiệm nguồn vốn đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, góp phần bảo đảm TTATGT, thúc đẩy phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. Việc hoàn thành xuất sắc cụm 3 dự án quan trọng, tạo nên cửa ngõ quốc tế mới cho Hà Nội bao gồm Nhà ga Quốc tế T2 - Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, cầu Nhật Tân (cầu Hữu nghị Việt - Nhật) và đường nối giữa sân bay Nội Bài và cầu Nhật Tân đã được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) ghi nhận và trao tặng Bộ GTVT Giải thưởng Cống hiến. Công tác quản lý chất lượng luôn được chú trọng, kịp thời phát hiện, quyết liệt khắc phục, sửa chữa các khiếm khuyết công trình, nhất là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa. Năng lực và chất lượng của hạ tầng giao thông Việt Nam năm 2015 đứng vị trí 67, tăng 9 bậc so với năm 2014 và tăng 36 bậc so với năm 2010, góp phần giúp chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam năm 2015 tăng 12 bậc so với năm 2014.
Về Công tác quản lý bảo trì KCHTGT các lĩnh vực, khắc phục hư hỏng, bảo đảm giao thông sau mưa, lũ được triển khai kịp thời, tích cực.
Về Công tác quản lý hoạt động vận tải ngày càng chặt chẽ, phát huy hiệu lực, hiệu quả; chất lượng các loại hình dịch vụ vận tải ngày càng được cải thiện và nâng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và xã hội. Việc tăng cường đối thoại, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải đã kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động vận tải phát triển.
Về Công tác bảo đảm TTATGT, siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện được triển khai liên tục với nhiều giải pháp đồng bộ, tiếp tục phát huy hiệu quả, hạn chế được tình trạng xe quá tải, góp phần bảo vệ KCHTGT và giảm TNGT. TNGT tiếp tục được kiềm chế, giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Năm 2015 là năm thứ hai liên tiếp số người chết vị TNGT giảm xuống dưới 9.000 người.
Về Công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Bộ GTVT là đơn vị dẫn đầu trong cả nước về công tác cổ phần hóa doanh nghiệp, là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện thí điểm cổ phần hóa 12 đơn vị sự nghiệp công lập.
Về Công tác Khoa học, công nghệ và môi trường được chú trọng, tăng cường và đạt được nhiều kết quả tích cực; góp phần nâng cao hiệu quả, năng suất lao động; nâng cao chất lượng, tuổi thọ các công trình; giảm thiểu ảnh hưởng của các hoạt động GTVT đến môi trường, góp phần bảo vệ môi trường.
Về Hợp tác, hội nhập quốc tế được triển khai tích cực và hiệu quả. Nhiều điều ước quốc tế được ký kết, góp phần tăng cường kết nối GTVT với các nước trong khu vực và thế giới; nhiều tổ chức tài chính thế giới, nhà đầu tư nước ngoài đã cam kết cung cấp, góp vốn để đầu tư, phát triển KCHTGT của Việt Nam.
Về Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, triển khai kịp thời, đúng quy định, đúng trọng tâm, trọng điểm đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đặc biệt trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã phát huy trách nhiệm của toàn hệ thống thanh tra ngành GTVT. Việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng của Bộ đã được triển khai quyết liệt, hiệu quả và được Ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng đánh giá cao.
Về Tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XVIII. Công tác chăm lo đời sống cán bộ, CNVCLĐ, công tác xã hội - từ thiện, đền ơn - đáp nghĩa được chính quyền, công đoàn các cấp quan tâm, thực hiện tốt. Các phong trào thi đua, các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT đã được triển khai đúng kế hoạch, hoàn thành được các mục tiêu, mục đích đề ra.
Về Công tác truyền thông tiếp tục được chú trọng và triển khai hiệu quả. Đã hoàn thành sắp xếp các cơ quan báo chí thuộc Bộ. Bộ GTVT là Bộ đầu tiên thực hiện thành công việc quy hoạch, sắp xếp lại các cơ quan báo chí.
Bên cạnh những mặt tích cực mà toàn Ngành GTVT đạt được thì còn Tồn tại, hạn chế:
(1) Công tác xây dựng văn bản QPPL, đề án đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, một số văn bản chuyên ngành GTVT chưa có sức sống lâu dài ngoài thực tế cuộc sống, thường xuyên phải sửa đổi, bổ sung; một số Đề án được phê duyệt chưa phát huy được hiệu quả khi triển khai trên thực tế.
(2) Công tác xã hội hóa đầu tư phát triển KCHTGT trong những năm vừa qua đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện xã hội hóa các lĩnh vực đường sắt còn gặp những khó khăn nhất định, chủ yếu là trong việc xác định nguồn thu hoàn vốn cho nhà đầu tư và tổng mức đầu tư dự án lớn nhưng khả năng hoàn vốn thấp.
(3) Bên cạnh đa số công trình của ngành GTVT có chất lượng tốt, cục bộ ở một số dự án sau một thời gian đưa công trình vào khai thác sử dụng đã xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa như một số dự án mở rộng Quốc lộ 1, cao tốc Nội Bài - Lào Cai… Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan có giải pháp kịp thời khắc phục, xử lý.
(4) Công tác triển khai thực hiện Tái cơ cấu vận tải trong toàn ngành còn đang ở giai đoạn đầu (giai đoạn khởi động), đồng thời, đây cũng là chương trình hành động mới do vậy kết quả đạt được còn ở mức khiêm tốn (vẫn chỉ là những kết ban đầu), chưa đáp ứng mục tiêu đề ra.
(5) TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, TNGT đường sắt, đường thủy nội địa tăng so với cùng kỳ năm 2014. Hiện tượng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có dấu hiệu gia tăng trở lại.
Tiếp nối và phát huy những thành tích đạt được trong năm vừa qua, bước sang năm 2016 Ngành GTVT đặt ra nhiều mục tiêu lớn với phương châm hành động " Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng", Cụ thể:
1. Vận tải: Tiếp tục thực hiện “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Phấn đấu tăng trưởng bình quân từ 7 - 8 % về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2015.
2. Kế hoạch đầu tư phát triển: Hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 80.993 tỷ đồng. Trong đó, vốn có nguồn gốc NSNN khoảng 48.993 tỷ đồng (vốn NSNN cho các dự án ODA, các dự án giao thông trong nước, vốn góp các dự án BOT, PPP, vốn chương trình mục tiêu, vốn chuẩn bị đầu tư, hoàn trả ứng NSNN và vốn TPCP), vốn ngoài NSNN khoảng 32.000 tỷ đồng (giá trị giải ngân).
3. Bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông: Tiếp tục thực hiện năm ATGT 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; phấn đấu giảm TNGT ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước từ 5% đến 10% so với năm 2015 trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương; giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
4. Công tác cổ phần hóa danh nghiệp: Hoàn thành cổ phần hóa, chuyển đổi 37 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp sang công ty cổ phần , thực hiện cổ phần hóa 07 công ty thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án xử lý tài chính.