Vé tàu hỏa vẫn cao hơn máy bay thì ai đi đường sắt?
2016/1/6 10:11 - Nguồn : TB
Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ GT-VT, năm qua, dù được đầu tư không nhiều nhưng ngành đường sắt đã tự đổi mới, quyết liệt tái cơ cấu, biết cách “thắt lưng buộc bụng” thay đổi chất lượng dịch vụ, xây dựng các ke ga, biểu đồ chạy tàu tỷ lệ đúng giờ tăng lên nhiều và thực hiện tái cơ cấu quyết liệt nên đã thu được nhiều kết quả cao như doanh thu đạt hơn 11.600 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 65 tỷ đồng. Tuy nhiên, sức cạnh tranh của đường sắt còn chưa cao so với các loại hình vận tải khác.
“Năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải chỉ thực hiện cổ phần hóa 33 doanh nghiệp Nhà nước trong đó đường sắt là 24 doanh nghiệp (chiếm hơn 70%). Tuy nhiên, các công ty vận tải đường sắt là chủ lực nhưng lãi chỉ 5 tỷ đồng trong năm 2015. Năm 2016, Tổng công ty phấn đấu lên 10 tỷ đồng là quá ít, làm sao có thể cạnh tranh được với các phương thức vận tải khác? Do đó, VNR phải tiếp tục đổi mới hơn nữa và không được thỏa mãn với những thành quả bước đầu này.
“Đường sắt hiện nay đang làm ngược đời so với thế giới. Các nước khác lấy vận tải hàng hóa để bù cho hành khách, nhưng ở ta lấy hành khách để bù cho hàng hóa. Đây là quy trình sản xuất ngược đời. Năm 2016 này sẽ là năm tập trung đổi mới toàn diện, để vận tải hàng hóa hòa hoặc có lãi. Đến nay chúng ta đã làm được những việc mà trước đây cứ nghĩ không thể làm. Điều đó khẳng định nếu quyết tâm, thì dù việc gì khó mấy cũng làm được. Năm 2016 sẽ là tiền đề để phát triển, thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa. Tôi còn làm việc một phút ở đường sắt cũng phải hết mình”, Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Thành nói.