Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh Thông xe hai nút giao quan trọng Trung Hòa, Thanh Xuân
2016/1/8 9:32 - Nguồn : Quang Hào
Sau nhiều tháng nỗ lực, sáng nay 8-1, cả 2 công trường hầm chui Vành đai 3 ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi và Trần Duy Hưng - Phạm Hùng được hoàn thành. Việc sớm đưa 2 hầm chui này vào khai thác sẽ góp phần vào việc giao thông thuận tiện, giải quyết hiệu quả tình trạng UTGT tại 2 điểm nóng giao thông của Thủ đô thời gian qua, phù hợp với kế hoạch tổng thể của Thành phố Hà Nội 2020 và đáp ứng lưu lượng giao thông trong tương lai.
Gói thầu xây dựng nút Trung Hòa hoàn chỉnh nằm trong Tiểu dự án Xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh thuộc Dự án đầu tư xây dựng Giai đoạn 2 Đoạn Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm thuộc đường Vành đai 3 Hà Nội do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm Chủ đầu tư; Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 – CTCP và Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hanshin là nhà thầu của dự án.
Nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh đã được động thổ xây dựng vào ngày 18/1/2015 với thời gian thi công theo hợp đồng là 18 tháng. Kinh phí mở rộng, xây dựng hoàn chỉnh nút giao Trung Hòa lấy từ nguồn vốn dư còn lại của Dự án xây dựng giai đoạn 2 – đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội đoạn Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm với khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là hơn 717 tỷ đồng.
Tổng chiều dài hầm và đường dẫn vào hầm khoảng 614,13m, chiều dài đoạn mở rộng đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long khoảng 2.573m, chiều dài đoạn mở rộng đường Khuất Duy Tiến, đường Phạm Hùng khoảng 580m. Trong đó, chiều dài phần hầm kín bằng BTCT, L=120m; chiều dài phần hầm hở bằng BTCT dạng chữ U, L=287m. Chiều dài phần tường chắn bằng BTCT, L=60m. Tường chắn trọng lực BTCT, L=140m. Nút giao Trung Hòa là công trình có yếu tố kỹ thuật phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Sự nỗ lực của nhà thầu Cienco4 cũng như các đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng, thẩm mỹ công trình hoàn thành vượt tiến độ 7 tháng.
Hầm nút giao Thanh Xuân được thi công trong khu vực nút giao Thanh Xuân hiện tại, giao giữa đường vành đai 3 và đường Nguyễn Trãi có phạm vi dự án: theo đường Nguyễn Trãi (Quốc lộ 6) từ Km5+160 đến Km6+140 (lý trình Quốc lộ 6); theo đường Vành đai 3 từ Km24+970 đến Km25+370 (lý trình Vành đai 3). Phần hầm dọc đường Nguyễn Trãi thuộc nút giao Thanh Xuân, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội có điểm đầu tại Km5+160, Quốc lộ 6 và điểm cuối tại Km6+140, Quốc lộ 6. Tổng chiều dài hầm và đường dẫn vào hầm 980m. Trong đó, chiều dài phần hầm kín bằng bê tông cốt thép, chiều dài 109m. Sau khi thi công xây dựng hầm nút giao Thanh Xuân, thiết kế tổ chức giao thông nút giao Thanh Xuân bằng đèn tín hiệu đồng thời bố trí các đảo dẫn hướng dạng đảo xếp để dẫn hướng cho các phương tiện rẽ phải trực tiếp.
Hầm nút giao Thanh Xuân là công trình có yếu tố kỹ thuật phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Việc thi công hầm nút giao Thanh Xuân là mảnh ghép hoàn chỉnh cho nút giao Thanh Xuân, vốn là điểm giao cắt phức tạp giữa Quốc lộ 6, đường Vành đai 3 giai đoạn 1, giai đoạn 2 và tuyến đường sắt trên cao. Thay mặt lãnh đạo và nhân dân TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đánh giá cao giá trị của hai nút giao trong tăng cường khả năng vận tải, giảm ùn tắc cho trung tâm thành phố Hà Nội cũng như kết nối tuyến cao tốc đường trên cao vành đai 3 với cao tốc Đại lộ Thăng Long.
Nhân dịp này, ông Nguyễn Đức Chung cũng cam kết TP. Hà Nội sẽ tổ chức tốt giao thông đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giữ gìn cảnh quan, phát huy hiệu quả của công trình một cách cao nhất.
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long, Cienco4, Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hanshin đã ngày đêm lao động quên mình đưa dự án vào sử dụng vượt 7 tháng so với tiến độ, đảm bảo chất lượng, biểu dương TP. Hà Nội đã làm tốt công tác GPMB. Phó Thủ tướng yêu cầu TP. Hà Nội tiếp nhận công trình và sử dụng an toàn để công trình phát huy hiệu quả lâu dài, đảm bảo ATGT.
Theo ghi nhận sáng nay, việc di chuyển qua nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi và nút Trần Duy Hưng - Phạm Hùng khá thuận lợi, khác hẳn với tình trạng ùn tắc liên tục kéo dài nhiều tháng qua.