Rà soát tiến độ thực hiện Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện)
2016/2/18 14:13 - Nguồn : Bộ GTVT
Thứ trưởng phụ trách Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi làm việc
Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Ban QLDA 2 Phạm Hồng Sơn đã báo cáo sơ bộ tình hình thực hiện Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện. Hiện, các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công các hạng mục công trình chính của Dự án. Phần đường đã hoàn thành thi công đắp gia tải Giai đoạn I; Phần cầu đang tập trung thi công bệ, thân trụ cầu dẫn, bệ thân trụ cầu chính, tiến hành đúc và lao lắp dầm SBS. Khối lượng thực hiện đến thời điểm hiện nay của nhà thầu Liên danh Sumitomo Mitsui – Trường Sơn – Cienco4 đạt trên 4.874 tỷ VNĐ, tương ứng khoảng 63,86% giá trị hợp đồng (vượt khoảng 6,5% so với kế hoạch). Lãnh đạo Ban QLDA 2 cũng đã báo cáo những vướng mắc và các đề xuất kiến nghị: Đề nghị Bộ GTVT xem xét bố trí bổ sung nguồn vốn đối ứng cho Dự án; UBND TP Hải Phòng phối hợp trong công tác xây dựng bến tạm, di dời các hộ ngư dân để đảm bảo không ảnh hưởng quá trình khai thác cầu chính và cầu tạm sông Cấm, tránh ảnh hưởng đến tiến độ, chi phí và quy mô của Dự án. Ban QLDA 2 cũng đã báo cáo về sự cần thiết cũng như phương án thiết kế cơ sở nút giao khác mức Tân Vũ (nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng).
Tổng giám đốc Ban QLDA 2 Phạm Hồng Sơn báo cáo sơ bộ tình hình thực hiện Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện
Tiếp theo, Tổng giám đốc Ban QLDA Hàng hải Trần Anh báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện Hợp phần A Dự án ĐTXD cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện). Công tác GPMB của Dự án cơ bản đã hoàn thành; gói 8, 9 (nạo vét luồng tàu) đang triển khai các thủ tục cần thiết, dự kiến sẽ chính thức khởi công vào tháng 3/2016; gói thầu số 6 (đầu tư xây dựng đên chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ bờ, tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu và hạ tầng điện nước) tiến độ thực hiện đạt 83,2%; gói thầu số 10 (đê chắn sóng đoạn B và đê chắn cát) nhà thầu với sự hỗ trợ, phối hợp của Chủ đầu tư và Tư vấn giám sát, đang tập trung nhân lực thiết bị để có thể rút ngắn tiến độ thi công còn 46 tháng; Công tác phối hợp với Hợp phần B cũng đang được triển khai tích cực.
Tổng giám đốc Ban QLDA Hàng hải Trần Anh báo cáo tình hình thực hiện Hợp phần A Dự án ĐTXD cảng Lạch Huyện
Sau khi nghe 2 Ban QLDA báo cáo, Thứ trưởng phụ trách Nguyễn Hồng Trường khẳng định, đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện và cảng Lạch Huyện là một hệ thống đồng bộ không thể tách rời, do đó tiến độ xây dựng phải tương ứng. Theo báo cáo của Ban QLDA 2 Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện đến tháng 5/2017 đã hoàn thành, trong khi dự án cảng Lạch Huyện đến 2019 mới hoàn thành, như vậy đường sẽ bị lãng phí 2 năm. Vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA Hàng hải đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công, phấn đấu hoàn thành toàn bộ Dự án vào năm 2018.
Bên cạnh đó, Ban QLDA Hàng hải cũng cần nghiên cứu xem xét việc đầu tư xây dựng thêm 2 bến nữa nhằm đáp ứng tốc độ phát triển, tăng trưởng nhanh của sản lượng hàng hóa thông qua cảng. Đồng thời cũng cần tính đến chi phí duy tu, duy trì cảng sau khi hoàn thành đưa vào khai thác. Nghiên cứ thành lập công ty khai thác quảng để quản lý đồng bộ, kịp thời ngay khi bắt đầu khai thác cảng.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng lưu ý Cục Hàng hải Việt Nam cần xem xét, liên hệ giữa việc nạo vét kênh Hà Nam với Dự án cảng Lạch Huyện nhằm tránh đầu tư lãng phí.
Đối với đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, Thứ trưởng lưu ý vấn đề độ dày mặt đường nhằm đảm bảo chất lượng đường phục vụ cho xe container hoạt động với mật độ cao; giao TEDI xem xét, đề xuất một số thiết kế nút giao khác mức Tân Vũ để đạt hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí đầu tư.