ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIBSON ĐỂ ĐÁNH GIÁ VÀ PHÂN CẤP TRẠNG THÁI CẦU

2016/4/1 9:41 - Nguồn : Ngô Đăng Quang; Mai Đình Lộc; Trương Văn Quyết

Cho đến nay, việc đánh giá, phân cấp cầu hầu hết còn mang tính chủ quan, phụ thuộc phán xét, đánh giá của người kiểm tra cầu dẫn đến sự không nhất quán trong kết quả cho các cầu trên hệ thống. Nhằm khắc phục vấn đề này, nhiều phương pháp đánh giá trạng thái cầu dựa trên các số liệu khách quan đã được phát triển. Trong số đó, phương pháp Gibson sử dụng các phương pháp luận và số liệu khá phù hợp với thực tế kỹ thuật ở nước ta. Bài báo này giới thiệu cách áp dụng phương pháp này để đánh giá, phân cấp trạng thái các công trình cầu ở Việt Nam, có thể áp dụng được cho hệ thống quản lý cầu quốc gia VBMS.

 

Abstract:

 

Condition evaluation and rating are important tasks in bridge inspection and management. These deal to classification of bridges in a system in order to prioritize the financial and technical resources for the maintenance and repair activities. In most bridge management system there are modules for bridge condition evaluation and rating. However the function of those modules are based on subjective judgment of bridge inspectors. These lead to the inconsistence in the results of the condition rating. To overcome this drawback some methods working on objective data have been developed. Among them Gibson method seems to be suitable for Vietnam technical practice. This paper presents the application of Gibson method in VBMS to evaluation and rating of bridge condition in Vietnam.

 

1. GIỚI THIỆU

 

Việc đánh giá, phân cấp trạng thái cầu, về bản chất là việc so sánh một trạng thái kết cấu cầu, thường là trạng thái hiện thời, với trạng thái thiết kế hay trạng thái ban đầu của nó. Kết quả đánh giá được dùng làm cơ sở để xác định mức độ ưu tiên trong việc bảo trì, sửa chữa cho công trình. Kết quả đánh giá cũng để xác định sự phù hợp của công tác theo dõi, bảo trì cũng như tác động của giao thông và môi trường lên kết cấu. Đối với các công trình cầu cụ thể, việc đánh giá cầu cũng để giúp xác định trạng toàn khai thác của cầu một cách tương đối.

NGUỒN:

 

NGÔ ĐĂNG QUANG

 

MAI ĐÌNH LỘC

 

TRƯƠNG VĂN QUYẾT

 

Trường Đại học Giao thông vận tải

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 3 Năm 2016