ỨNG DỤNG BÊ TÔNG NHẸ XỬ LÝ ỔN ĐỊNH NỀN ĐƯỜNG ĐẮP CAO SAU MỐ CẦU

2016/4/1 9:53 - Nguồn : TS. Nguyễn Duy Liêm

Abstract:

 

This paper would like to introduce the new method using light concrete to reinforce embankment after abutment. The projects are Ba Lon and Ma Voi Bridge on Nguyen Van Linh highway, Ho Chi Minh city. The reinforcement helps the embankment built on weak soil reduces much settlement and increases stability. This paper is expected to provide useful information for civil engineers to improve weak soil as well as to reinforce embankment after abutment of bridge.

 

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

 

Địa tầng khu vực phía Nam TP. HCM nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung thường có lớp bùn yếu bề mặt dày, tính nén - lún cao. Dưới tải trọng lớn của nền đường đắp cao sau mố cầu, người kỹ sư thiết kế cần quan tâm đúng mức đến các vấn đề kỹ thuật sau: a) ổn định của nền đường trong quá trình khai thác bao gồm lún, trượt, phình trồi, b) khống chế chuyển vị của mố dưới áp lực ngang. Vấn đề lún ngay sau mố gây ra nhiều tác động tiêu cực: ngoài xe chạy không êm thuận xuất hiện lực xung kích ngang lớn tác động từ bánh xe vào tường mố do chênh lệch cao độ giữa đường - tường mố, lâu dần tác động này sẽ gây chuyển dịch mố cùng các khuyết tật kết cấu liên quan như tường mố, đầu dầm, gối cầu...

 

NGUỒN:


TS. NGUYỄN DUY LIÊM


Bộ môn công trình giao thông - Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. HCM

 

Mời xem chi tiết trên Tạp chí Cầu đường Việt Nam số tháng 3  Năm 2016